| 17-09-2022 | 06:20:31

Nỗ lực từ nhiều phía để tháo gỡ khó khăn trước mắt

Tiến sĩ Cao Văn Chóng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương vừa có bài tham luận tại hội thảo: Sự chuyển dịch chuỗi cung ứng - cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đưa ra nhận định “nếu tình trạng đứt gãy vận hành chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa kéo dài có thể dẫn đến nhiều DN rơi vào nguy cơ phá sản do thiếu hụt nguồn cung và thị trường tiêu thụ…”.

Theo đó, một khi các DN không thể trụ nổi, an sinh xã hội và mục tiêu phát triển kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì thế, vấn đề đặt ra là cần tăng cường khả năng ứng phó để giảm thiểu những thiệt hại. Đối với DN, trước mắt cần chủ động lập kế hoạch, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, linh hoạt thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh vĩ mô và vi mô. Tích cực, chủ động hội nhập, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do để tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, bản thân DN cần nhận thức đúng đắn về vai trò của hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng, từ đó tăng cường tính liên kết và minh bạch thông tin giữa các thành phần tham gia trong chuỗi nhằm thu thập thông tin, đánh giá rủi ro có thể xảy ra và có kế hoạch ứng phó.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đặc biệt cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của DN và trong bối cảnh các địa phương đang khẩn trương đưa ra kế hoạch phục hồi kinh tế thì DN cần nhanh chóng xây dựng kịch bản, căn cứ tình hình thực tế để có kế hoạch sản xuất linh hoạt, phù hợp.

Để phục hồi và phát triển chuỗi cung ứng, Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, đưa ra các định hướng, giải pháp, chính sách đột phá nhằm hỗ trợ DN nâng cao năng lực quản trị, trình độ kỹ thuật và tái cấu trúc sản xuất dựa trên đổi mới công nghệ và chuyển đổi số. Đồng thời, tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa Nhà nước và DN trong quá trình nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay.

TIỂU MY (lược ghi)

Chia sẻ
Tags
logistics