| 05-03-2016 | 10:31:41

Nỗi đau từ ma túy

Ngày 2-3, tại Trung tâm Văn hóa xã An Sơn (TX.Thuận An), Tòa án nhân dân TX.Thuận An đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm một số vụ án mua bán ma túy trái phép. Ra trước vành móng ngựa, các bị cáo đều có một điểm chung: họ là đối tượng nghiện ma túy. Để có ma túy sử dụng, các bị cáo đã tổ chức vận chuyển, mua bán để thu lợi bất chính cho đến khi bị lực lượng chức năng bắt quả tang.


 Bị cáo Trần Văn Cường trước vành móng ngựa

Nước mắt người thân

Ôm đứa con nhỏ đứng khép nép sau dòng người đông đúc tại phiên tòa, chị Lại Thị Thanh H. tuôn trào nước mắt khi nhìn người chồng đang đứng trước vành móng ngựa. Đứa con nhỏ thỉnh thoảng gào khóc càng làm cho người mẹ trẻ nghẹn ngào. Những giọt nước mắt của chị đã nói hết tâm trạng của người vợ trẻ.

Như bao người con gái khác, khi tỏ lòng yêu thương và quyết định đến hôn nhân, chị mong người chồng chăm lo làm ăn, thương vợ con nhưng rồi bao nhiêu lần chị khuyên chồng chí thú làm ăn, xa rời bàn nhậu và những cuộc vui thì chồng vẫn bỏ ngoài tai. Những tưởng sau ngày sinh con, Nguyễn Văn Trang (SN 1991, ngụ TX.Tân Uyên) sẽ lo chí thú làm ăn thì Trang lại lún sâu hơn khi lao vào cơn mê ma túy. Rồi để có ma túy sử dụng, Trang đã nhận “hàng” từ một đối tượng khác nhằm bán kiếm lời để lấy ma túy sử dụng.

Theo cáo trạng, sau khi nhận “hàng” từ một đối tượng tên Tiến, khoảng 16 giờ ngày 17-9-2015, từ TX.Tân Uyên, Trang điều khiển xe máy đến KP 4, phường An Phú, TX.Thuận An để giao ma túy cho một con nghiện. Khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc đang giao ma túy cho đối tượng Phạm Minh Phong thì Trang bị lực lượng Công an TX.Thuận An phát hiện và bắt quả tang.

Trước vành móng ngựa, thỉnh thoảng Trang đưa mắt tìm người thân với nét mặt buồn. Đối diện với HĐXX, bị cáo cúi mặt thành khẩn trả lời từng câu hỏi với sự hối hận muộn màng. “Bây giờ, bị cáo đã hối hận lắm rồi. Bị cáo đã biết mình là người không tốt cho gia đình, xã hội. Bị cáo chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội làm một người tốt, có thời gian chăm sóc vợ con, bố mẹ”, Trang nghẹn ngào.

Nỗi đau của người mẹ

Ngày hôm đó, trong một phiên tòa khác, chúng tôi cũng ghi nhận được nỗi đau của những bậc làm cha, làm mẹ vì có con lún vào đường nghiện ngập rồi trở thành tội phạm ma túy.

Có mặt từ rất sớm để theo dõi phiên xét xử con mình là bị cáo Trần Văn Cường (SN 1993, quê Quảng Trị), bà Võ Thị T. luôn khóc nghẹn. Bà T. cho biết đây không phải là lần đầu bà theo Cường đến những phiên xét xử như thế này. Bà hy vọng đây là lần cuối cùng và Cường tỉnh ngộ về những việc làm sai trái của mình mà thương cho người mẹ già. Tuy tuổi đã cao, nhưng hàng ngày bà vẫn tảo tần thức khuya dậy sớm mua bán kiếm từng đồng để đi thăm Cường khi anh ta vướng vào cảnh tù tội. Có lẽ vì vậy mà tấm thân của bà ngày một gầy yếu, những bước đi nặng nề, liêu xiêu …

Gần 5 năm trước, từ Quảng Trị, Cường khăn gói vào Bình Dương xin việc đi làm công nhân với quyết tâm rời xa những người bạn xấu. Nhưng rồi tính nào tật đó, anh ta lại vướng vào con đường tù tội khi sử dụng ma túy. Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ ngày 6-8-2015, Trần Văn Cường đến khu vực TX.Dĩ An gặp một đối tượng tên Tuấn để mua một gói ma túy với giá 500.000 đồng. Số ma túy này Cường sử dụng một nửa, phần còn lại đem đi bán. Đến 21 giờ cùng ngày, Cường hẹn gặp Nguyễn Văn Mẫn trên đường 22/12, thuộc KP 4 phường An Phú, TX.Thuận An để giao dịch ma túy. Tại đây, Cường đã bị lực lượng Công an TX.Thuận An và Công an phường An Phú bắt quả tang.

Tại phiên tòa xét xử lưu động ngày 2-3, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Cường 7 năm 6 tháng tù về tội vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Đối với bị cáo Nguyễn Văn Trang, HĐXX đã tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù với tội danh tương tự.

 
THANH QUANG

Chia sẻ