| 30-05-2023 | 08:40:19

Nói không với thực phẩm bẩn

Mỗi năm cả nước phát hiện gần 30.000 vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là con số được đưa ra tại hội thảo “Giải pháp quản lý nguy cơ an toàn thực phẩm (ATTP) và hưởng ứng Tháng hành động vì ATTP 2023” do Hội Khoa học kỹ thuật ATTP Việt Nam phối hợp Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những vụ việc được phát hiện, còn những vụ việc chưa được phát hiện và đang tồn tại trong thực tế sẽ còn cao hơn.

Thời gian qua, “cuộc chiến” với thực phẩm bẩn trên phạm vi cả nước nói chung có lẽ chưa bao giờ hết “nóng”, nhất vào các dịp lễ, tết, khi nhu cầu sử dụng tăng cao. Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở, cá nhân sẵn sàng sản xuất, mua bán, vận chuyển thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh để đưa ra thị trường tiêu thụ. Bên cạnh vấn đề sức khỏe, thực phẩm bẩn còn ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gây ra sự bất công với các cơ sở sản xuất có uy tín. Tại Bình Dương, thời gian qua nhiều vụ việc vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm đã được các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh. Đơn cử, một số kho hàng thực phẩm đông lạnh quy mô lớn, khi chủ hàng không chứng minh được nguồn gốc đều bị cơ quan liên quan niêm phong và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định. Hay như trong Tháng hành động vì ATTP năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra được tỉnh Bình Dương tổ chức ở cả 3 cấp xã, huyện và tỉnh. Qua đó, đã thanh, kiểm tra hơn 3.000 lượt cơ sở, kịp thời phát hiện 446 cơ sở vi phạm, xử lý vi phạm hành chính hàng trăm triệu đồng...

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương khi khảo sát tại Bình Dương đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác quản lý về ATTP. Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành ngày càng được tăng cường thì công tác thông tin, truyền thông đã được triển khai đồng bộ thường xuyên, liên tục. Nhờ đó, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngày càng được nâng cao, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và lợi ích của người tiêu dùng.

Tháng hành động vì ATTP nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong nhân dân; nêu cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; đồng thời, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, chính quyền trong bảo đảm an ninh, ATTP, kịp thời ngăn chặn các hành động liên quan thực phẩm bẩn. Bởi thế, bảo đảm vệ sinh ATTP không chỉ riêng nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà. Vì sức khỏe của mỗi người, mỗi nhà, hãy chung tay, góp sức để cùng nhau nói không với thực phẩm bẩn.

K.TÂN

Chia sẻ