| 27-09-2024 | 14:16:46

Nỗi sợ của cư dân Tel Aviv khi lần đầu hứng tên lửa Hezbollah

Xung đột đến gần hơn với người dân Tel Aviv, khi tên lửa đạn đạo của Hezbollah lần đầu phóng tới thành phố miền trung Israel.

6h30 sáng 25/9, còi báo động ở Tel Aviv vang lên. Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, tuyên bố phóng một tên lửa đạn đạo Qader-1 nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở ngoại ô Tel Aviv.

Người dân Tel Aviv ngày 24/9 đi qua hàng ruy băng vàng tưởng nhớ những con tin Israel bị Hamas bắt cóc.

"Chúng tôi vội vã chạy qua 3 tầng nhà để xuống hầm trú ẩn. Thật đáng sợ", Alon Neubach, cư dân ngoại ô Tel Aviv, nói.

Văn phòng của Neubach nằm cạnh trụ sở Mossad. "Tôi sợ những quả đạn này vì biết chúng mạnh và chính xác hơn", nhân viên công nghệ 41 tuổi so sánh vũ khí của Hezbollah với của Hamas, nhóm vũ trang đang đối đầu với Israel ở Dải Gaza.

IDF khẳng định đã đánh chặn quả đạn của Hezbollah và xác nhận đây là lần đầu tiên tên lửa của nhóm vũ trang ở Lebanon vươn tới khu vực Tel Aviv, trung tâm kinh tế và công nghệ của Israel nằm cách biên giới 110 km.

Người phát ngôn chính phủ Israel David Mencer nói rằng hàng triệu người dân đã phải xuống hầm trú ẩn vì vụ tập kích của Hezbollah. Ông nói "tên lửa tầm xa của Hezbollah đã phóng bừa bãi vào hàng triệu người dân của chúng tôi".

Sau những phút giây sợ hãi, nhiều người ở Tel Aviv quay trở lại cuộc sống thường nhật. Nhân viên tới văn phòng, một số người tận hưởng những giây phút thảnh thơi tại bãi biển, người trẻ tuổi chơi thể thao trong công viên, trong khi các quán cà phê ngoài trời vẫn đông khách.

Người dân ở Israel dường như đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất từ Hezbollah. "Chúng tôi đã chờ đợi nó xảy ra", Ran Zohar, cư dân 24 tuổi, nói khi ngồi tại một quán cà phê ở Tel Aviv.

Noam Nadler, sinh viên luật 27 tuổi, cho biết cô đến từ miền bắc Israel, nơi các cuộc giao tranh biên giới diễn ra gần như hàng ngày. Tuy nhiên, cuộc tập kích tên lửa của Hezbollah vẫn khiến cô thấy sợ.

"Tôi đã sống ở miền bắc đất nước gần như trong suốt những năm tháng cuộc đời, nên cứ nghĩ rằng mình đã quen với điều đó. Nhưng khi tên lửa bay tới miền trung, điều đó thực sự đáng sợ hơn", cô nói.

Giống như Neubach, Nadler đã vội vã tìm hầm trú ẩn. "Đây là đòn tấn công lớn hơn trước. Tình hình căng thẳng hơn rất nhiều", cô nói.

Hedva Fadlon, cư dân 61 tuổi, nhận xét quả đạn bay tới từ Gaza hay Lebanon đều đáng sợ.

"Chúng tôi đã quen với điều đó. Dù bay đến từ phía nam hay phía bắc, chúng vẫn là những quả đạn. Chúng đáng sợ, gây căng thẳng và khó chịu như nhau. Tôi không nghĩ có ai trên thế giới muốn sống trong tình cảnh này", bà nói.

Cuộc thăm dò của Viện Dân chủ Israel hồi cuối tháng 8 chỉ ra 67% người được hỏi nói rằng nước này nên phản ứng mạnh mẽ hơn với Hezbollah. Trong đó 46% tin rằng Israel nên phát động cuộc tấn công sâu vào hạ tầng của Hezbollah và 21% muốn phản ứng mạnh mẽ nhưng không muốn tấn công vào hạ tầng của nhóm vũ trang.

Tại thành phố Safed ở miền bắc Israel, nơi bị tập kích nhiều lần trong tuần này, Yuri Fligelman đã chứng kiến thực tế mới về cuộc giao tranh với Hezbollah. Một rocket đánh trúng nhà hàng xóm Fligelman hôm 25/9, cùng với đó là tiếng nổ lớn và những mảnh vỡ rơi xuống mái nhà anh. Song Fligelman cho biết sẽ không sơ tán.

"Tôi không muốn rời đi. Tôi sẽ chiến đấu với Hezbollah. Còn ai chiến đấu nữa nếu không phải là chúng tôi", anh nói.

Theo VNE

Chia sẻ