| 29-05-2014 | 00:00:00

Nữ cán bộ Đoàn mê cải lương

Thích cải lương khi còn là cô bé, giờ đây, khi đã trở thành Phó Bí thư Đoàn phường Phú Lợi (TP.TDM), Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN phường, Nguyễn Ngọc Lan Anh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để được “hóa thân” vào các nhân vật cải lương cô yêu thích.

Cô Phó Bí thư 24 tuổi này đã có hơn 10 năm thử sức với nghệ thuật tài tử. Lan Anh tâm sự: “Lúc nhỏ, xem trích đoạn “Hoàng hậu không đầu” do nghệ sĩ Phượng Mai diễn, Lan Anh rơi nước mắt như thấy mình trong đó. Những thay đổi của cuộc đời đã tạo ra một Lan Anh đa diện, lúc sôi nổi, nhiệt tình, năng động với công tác Đoàn, khi lại là cô gái nhẹ nhàng, đa cảm”.  

 Lan Anh (bên phải) vai kép trong ca cảnh “Tình chàng ý thiếp” với nghệ sĩ Cao Mỹ Châu

Lan Anh có người chị sinh đôi là Quỳnh Anh. Một người hết lòng vì công tác xã hội, một người đam mê công tác Đoàn nhưng có điểm chung cùng đam mê cải lương. Lúc nhỏ, sau khi xem một trích đoạn cải lương, hai chị em lại tập tành hóa thân vào nhân vật. Cô em gái Lan Anh có giọng nói ồ ồ nên được chị cho đóng các vai kép (nhân vật nam trong cải lương) chính. Từ đó, Lan Anh tập ca, tập bộ để thể hiện tốt kép chính với thân phận là nữ.

Năm 2011, trong lúc tìm tòi nghệ thuật cải lương trên mạng, Lan Anh vô tình ghé thăm diễn đàn CailuongVietNam.vn. Đây trở thành điểm đến “lý tưởng” của cô. Lan Anh, cho biết: “Diễn đàn có nhiều người từ các tỉnh về tham dự. Mỗi quý, các bạn họp nhóm và cùng diễn tại TP.HCM. Đến với diễn đàn, em được học hỏi nhiều về cách vào nhạc, luyến láy. Giờ đây em có thể tự tin diễn tất cả các trích đoạn trên sân khấu”.

Sau khi được “tôi luyện”, tháng 6-2013, Lan Anh thể hiện thành công trích đoạn “Tình chàng ý thiếp” với vai diễn kép chính tại sân khấu TP.HCM. Gần đây, Lan Anh quyết định thử sức khi chuyển kép sang đào (vai nữ). Với sự hướng dẫn nhiệt tình của các anh, chị, cô chú trong diễn đàn, Lan Anh làm mọi người bất ngờ với vai Chúc Anh Đài trong trích đoạn “Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài” trong sân khấu Nhà Văn hóa Thanh niên quận 3, TP.HCM. Hiện nay, cô đang tham gia CLB ĐCTT - cải lương sinh viên tại TP.HCM. Trong thời gian tới, Lan Anh sẽ ra mắt trích đoạn xã hội “Đứa con không tên”.

Để tập hợp các bạn trẻ yêu nghệ thuật tài tử ở Bình Dương, Lan Anh đã kêu gọi thành lập CLB nhưng chỉ mới có khoảng 5 - 6 bạn tham gia. Ước mơ đó đang được cô Phó Bí thư ấp ủ đưa vào nghị quyết hoạt động Chi đoàn phường Phú Lợi trong việc thành lập CLB sở thích. Lan Anh hy vọng được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía lãnh đạo và các bạn thanh niên chung tay xây dựng “ngôi nhà chung” tài tử dành riêng cho thế hệ trẻ. Từ đó, góp phần đưa ĐCTT - Cải lương đến gần hơn với các bạn trẻ để loại hình văn hóa phi vật thể của nhân loại được bảo lưu, phát triển.

Bài, ảnh: THIÊN LÝ

Chia sẻ