| 22-02-2016 | 08:40:25

Nữ công nhân cao su 2 giỏi

Nếu có dịp ghé về thăm đội 3, Nông trường Cao su Bố Lá, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (huyện Phú Giáo) hỏi về thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sản lượng mủ cao su hàng năm, ai cũng biết chị Lê Thị Phương Nga (ảnh). Nhiều năm qua, chị Nga luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất được giao. Năm 2015, nông trường giao chỉ tiêu 8.240kg mủ, đến đầu tháng 11-2015, chị đã hoàn thành kế hoạch. Tính đến cuối năm 2015, chị đạt tổng cộng 9.373kg mủ, vượt hơn 1 tấn so với chỉ tiêu nông trường giao.

 

Chị Nga kể, năm 1994 từ Thanh Hóa chị theo gia đình vào làm công nhân cạo mủ. Do xuất thân từ một gia đình làng quê quanh năm với cây lúa nước nên chị muốn thử làm nghề cạo mủ cao su để có thêm trải nghiệm. Lúc đó, ở tuổi học trò, qua trang sách, chị đã từng nghe câu thơ “Em chạy ra Hòn Gai cuốc mỏ. Anh chạy vào đất đỏ làm phu”. Muốn thử nghiệm cuộc sống gian lao của vùng đất đỏ, thế là ước mơ từ nhỏ của chị thành hiện thực. Với những gì vất vả của vùng quê trải qua, đã thôi thúc chị càng đam mê nghề nhiều hơn. Lãnh đạo Nông trường Cao su Bố Lá nhận định, trải qua hơn 20 năm cạo mủ, công nhân Lê Thị Phương Nga luôn là ngọn cờ đầu về tay nghề và sản lượng ở nông trường. Hàng ngày, chị không chỉ cạo đúng quy trình kỹ thuật mà còn lượm lặt từng cọng, giọt mủ để tiết kiệm cho chính mình và góp phần cùng nông trường, công ty vượt qua khó khăn chung. Hiện nay, thu nhập bình quân hàng tháng của chị đạt trên 8 triệu đồng/tháng. Từ những ngày mới vào nghề, chị đã xác định: “Tay nghề giỏi thì năng suất cao”. Mục tiêu đó đã thật sự giúp chị có kết quả hàng năm luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch sản lượng nông trường giao cho.

Chị Nga không những giỏi việc nước mà còn đảm việc nhà, xứng đáng là người con ưu tú của gia đình và xã hội. Nhiều năm, chị đã tham gia các lần thi tay nghề thợ giỏi cạo mủ các cấp và đã đoạt giải Bàn tay vàng cấp công ty. Hiện nay, chị có một mái ấm gia đình với 2 con nhỏ luôn là học sinh giỏi, vợ chồng chung thủy hạnh phúc với cơ ngơi ổn định từ chính đồng lương cạo mủ của mình. Điều đó càng làm cho chúng tôi trân trọng chị nhiều hơn. Chị nói: “Tôi chỉ có ước mơ nhỏ là luôn cố gắng nỗ lực hoàn thành kế hoạch hàng năm…”.

 

HỒ VĂN

 

Chia sẻ
Tags
cao su