| 22-03-2013 | 00:00:00

Nước và thông điệp kêu gọi hành động

Nước quan trọng đối với đời sống con người như thế nào chắc ai cũng biết. Vì thế, 20 năm nay Liên hiệp quốc đã lấy ngày 22-3 hàng năm làm Ngày Nước thế giới.

Mặc dù mỗi quốc gia trên thế giới đã nỗ lực làm sao để người dân được sử dụng nước sạch thế nhưng thực tế lại là điều khó thực hiện. Theo thống kê, đến nay có khoảng 1/10 dân số trên thế giới không có nước sạch để uống. Con số cụ thể của Liên hiệp quốc về các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ năm 2012 cho biết, vẫn còn khoảng 11% dân số thế giới (tương đương khoảng gần 800 triệu người) không tiếp cận được với nguồn nước sạch. Không dừng lại ở đó, dự báo đến năm 2025, thế giới phải đối mặt với nguy cơ có 1,8 tỷ người sống trong môi trường hoàn toàn khan hiếm nước và 2/3 dân số toàn cầu sẽ sống trong điều kiện rất khó khăn về nguồn cung cấp nước. Riêng ở châu Á, không có quốc gia nào là điển hình về việc sử dụng hiệu quả nguồn nước để phục vụ cuộc sống người dân. Cụ thể, ở châu Á chỉ có gần 40 quốc gia đang phát triển có quan tâm đến “an ninh” nguồn nước và chỉ có 10 quốc gia có xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ thống “quản trị” nguồn nước.

Đó là tình hình thế giới và khu vực. Riêng ở Việt Nam, con số thống kê mới nhất cho biết, khu vực đô thị trung bình có khoảng 70% dân số được cung cấp nước sạch mà chủ yếu là ở nội ô. Khu vực nông thôn tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ khoảng 80%. Như vậy đồng nghĩa còn khoảng 20% người dân sống ở vùng nông thôn đang hàng ngày phải sử dụng nguồn nước không an toàn.

Hiện nay, có một thực tế, nguồn nước mặt như sông suối, kênh rạch, ao hồ đang bị ô nhiễm do con người vô ý thức thải loại bất cứ thứ gì vào đó. Nguồn nước ngầm cũng đang bị con người khai thác vô tội vạ dần trở nên cạn kiệt, thậm chí bị ô nhiễm khá nặng nề. Đó là chưa kể nếu chúng ta không bảo vệ được nguồn nước khai thác đang ngày càng bị ô nhiễm do quá trình phát triển và công nghiệp hóa.

Ngày Nước thế giới hàng năm đang có ý nghĩa tích cực, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Năm nay, Ngày Nước thế giới có chủ đề “Hợp tác vì nước” với thông điệp “Nếu tất cả chúng ta cùng nhau chia sẻ, ai cũng sẽ có cơ hội sử dụng nước” nhằm nhấn mạnh sự cần thiết và kêu gọi tăng cường hợp tác để khai thác, sử dụng hài hòa, bền vững nguồn nước. Và hy vọng, Ngày Nước thế giới sẽ có sức lan tỏa cao góp phần làm thay đổi ý thức, hành động của mỗi người khi nghĩ về những giọt nước sạch đang rất cần cho sự sống và phát triển của xã hội.

 NHẬT HUY

Chia sẻ