| 01-09-2021 | 09:02:43

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Tiếp tục triển khai tốt hơn các biện pháp giữ vững “vùng xanh”

Sáng 31-8, tại điểm cầu TX.Bến Cát, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương “vùng xanh” phía bắc về công tác phòng, chống dịch bệnh. Tham dự hội nghị còn có ông Dương Chí Nam, Cục phó Cục Quản lý môi trường Bộ Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế tại tỉnh Bình Dương cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh...

Các “vùng xanh” thu hẹp vùng nguy cơ

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các địa phương báo cáo nhanh kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng “vùng xanh” thời gian qua. Theo đó, tất cả các địa phương “vùng xanh” đã đạt kết quả rõ nét khi chỉ còn từ 1 đến 2 khu vực “vùng vàng” ở các ấp, khu phố hay ở các địa phương có mật độ công nhân ở trọ cao. Các “vùng vàng” này đều được “khóa chặt, đông cứng” cùng với biện pháp tăng cường xét nghiệm, quét nhiều lần để tiếp tục tìm F0.

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Trưởng BCĐ TX.Bến Cát, cho biết đến nay địa phương vẫn còn 2 “vùng vàng” có nhiều nhà trọ, đông công nhân lưu trú ở 2 khu phố của phường Mỹ Phước với khoảng 47.000 dân đang cư ngụ. Hiện thị xã đang tổ chức “khóa chặt, đông cứng” 2 “vùng vàng”, tổ chức việc cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực; đồng thời tiếp tục tăng cường xét nghiệm “bóc tách” F0 và thực hiện tiêm vắc xin cho người dân khi được tỉnh điều phối.

Lãnh đạo các địa phương và chuyên gia y tế đánh giá các địa phương “vùng xanh” đã thực hiện rất tốt việc xây dựng “vùng xanh”. Trong ảnh: Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại TX.Bến Cát

Trong khi đó, BCĐ huyện Phú Giáo cho biết từ sau ngày 22-8 đến nay, địa phương đã đưa các hoạt động của huyện từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”. Địa phương đã có 20 doanh nghiệp đăng ký và đang được thẩm định để hoạt động sản xuất theo mô hình “3 xanh”. Từ ngày 6-9, địa phương sẽ xem xét bắt đầu cho phép các lao động, người dân cạo mủ cao su tiểu điền có thể quay trở lại khai thác bình thường.

Huyện Bàu Bàng được đánh giá là địa bàn đang làm tốt công tác “xanh hóa” các “vùng vàng”. Bàu Bàng hiện có 41/43 ấp, khu phố “vùng xanh” và đang tiếp tục tập trung xanh hóa 2 “vùng vàng” còn lại. Trở lại trạng thái “bình thường mới”, huyện Bàu Bàng đang triển khai cho các địa phương với tinh thần thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh gắn với tình hình thực tế của địa phương. Lãnh đạo địa phương này cho biết hiện có 3 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp đăng ký hoạt động theo mô hình “3 xanh”. Huyện đang tổ chức việc thẩm định để các doanh nghiệp này sớm đi vào hoạt động.

Còn tại “vùng xanh” huyện Dầu Tiếng hiện có 88/89 khu, ấp “vùng xanh”. Dầu Tiếng chỉ còn 1 ấp “vùng cam” nhưng địa phương đang nỗ lực “xanh hóa” trong thời gian sớm nhất. Chuẩn bị khôi phục lại hoạt động sản xuất, huyện có 100 doanh nghiệp đăng ký sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”. Để bảo vệ “nhà máy xanh” địa phương đã tiến hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho 100% công nhân lao động.

Tại “vùng xanh” Bắc Tân Uyên, địa phương này đã xanh hóa được 52/54 khu phố, ấp. Hiện huyện chỉ còn 2 “vùng vàng” tại thị trấn Tân Bình và xã Đất Cuốc. Huyện Bắc Tân Uyên đã tiêm vắc xin cho khoảng 42% dân số trên địa bàn. Địa phương cũng đang nỗ lực để “xanh hóa” 2 khu vực “vùng vàng” còn lại để “xanh hóa” toàn địa bàn.

Phối hợp liên thông giữa các vùng xanh

Tại hội nghị, BCĐ các địa phương “vùng xanh” cũng đã tập trung thảo luận, kiến nghị các vấn đề về “liên thông vùng xanh” để bảo đảm phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ thành quả chống dịch khi trở lại trạng thái “bình thường mới”. BCĐ các địa phương “vùng xanh” cho rằng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, việc giao lưu qua lại giữa các huyện, thị dù là “vùng xanh” nhưng vẫn tiềm ẩn không ít nguy cơ dẫn đến xảy ra ổ dịch mới nếu không xây dựng một cơ chế phối hợp để kiểm soát tốt người và phương tiện ra vào.

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Chí Nam lưu ý các “vùng xanh” phải phối hợp chặt chẽ với nhau để kiểm soát dịch, nhất là khi triển khai việc thông thương cần đạt sự an toàn giữa các “vùng xanh” với nhau. Hiện nay, một số doanh nghiệp đang muốn bổ sung thêm công nhân vào nhà máy để tổ chức sản xuất “3 tại chỗ”. Để an toàn, các doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm cho các công nhân được bổ sung và đưa vào các vùng đệm, sau đó tổ chức xét nghiệm PCR để khẳng định. Người lao động nào có kết quả âm tính mới đưa vào các doanh nghiệp để bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Võ Văn Minh đánh giá cao nỗ lực của hệ thống chính trị 5 địa phương “vùng xanh” của tỉnh. Điều này thể hiện qua kết quả chuyển hóa các “vùng cam”, “vùng vàng” và tiến tới xanh hóa toàn bộ địa bàn. Ông Võ Văn Minh lưu ý, các địa phương cần phát huy kết quả đạt được và tiếp tục triển khai tốt hơn các biện pháp giữ vững “vùng xanh”; tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc tìm hết F0 để “bóc tách” ra khỏi cộng đồng.

Các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền đến người dân, người lao động về kế hoạch tiêm vắc xin của tỉnh đang triển khai; phải xem đây là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người trong việc góp sức để mang lại kết quả tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Tiêm vắc xin chính là bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính mình cũng như bảo vệ người thân, cộng đồng xã hội. Tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên tiêm vắc xin cho những khu vực có nguy cơ cao cũng như các “vùng xanh” để tạo được miễn dịch cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất. Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các địa phương cần sớm chuẩn bị các điều kiện để nhanh chóng khởi động lại các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương khi trở lại trạng thái “bình thường mới”…

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền đến người dân, người lao động về kế hoạch tiêm vắc xin của tỉnh đang triển khai; phải xem đây là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người trong việc góp sức để mang lại kết quả tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Tiêm vắc xin chính là bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính mình cũng như bảo vệ người thân, cộng đồng xã hội.

 MINH DUY

Chia sẻ