| 18-10-2024 | 06:49:03

Phản ứng của Mỹ trước việc Israel tiêu diệt lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh rằng cái chết của Yahya Sinwar là cơ hội để chấm dứt cuộc chiến tại Gaza, mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho cả người Israel và người Palestine.


Israel thông báo Yahya Sinwar bị tiêu diệt.

Sau khi nhận được thông tin lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar, nhân vật đứng sau các cuộc tấn công ngày 7/10/2023 vào Israel, đã bị binh sỹ nước này tiêu diệt tại Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17/10 tuyên bố việc Yahya Sinwar bị tiêu diệt là “một ngày tốt lành cho Israel, Mỹ và thế giới,” nhắc lại rằng hàng chục người Mỹ đã thiệt mạng hoặc bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công do Sinwar lên kế hoạch.

Ông Biden so sánh ngày này với ngày tiêu diệt thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, Osama bin Laden, vào năm 2011, nhấn mạnh rằng cái chết của Sinwar là cơ hội để chấm dứt cuộc chiến tại Gaza, mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho cả người Israel và người Palestine.

Trước đó, theo AFP, Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz, ngày 17/10 thông báo rằng thủ lĩnh của phòng trào Hồi giáo Hamas Yahya Sinwar, người mà Israel cáo buộc là chủ mưu vụ tấn công của lực lượng này vào Israel ngày 7 tháng 10 năm ngoái, đã bị tiêu diệt.

Ông Katz cho biết trong một tuyên bố gửi tới giới truyền thông: "Kẻ giết người hàng loạt Yahya Sinwar, kẻ chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát và hành động tàn bạo ngày 7 tháng 10, đã bị IDF (quân đội Israel) tiêu diệt ngày hôm nay."

Quân đội Israel cũng thông báo thi thể của Sinwar đã được đưa về Israel và nhận diện bằng xét nghiệm DNA cũng như so sánh hồ sơ nha khoa.

Trong một bài phát biểu sau đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: “Hamas sẽ không còn cai trị Gaza nữa. Đây là khởi đầu của thời kỳ hậu Hamas”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ