| 31-05-2014 | 00:00:00

Phật giáo Bình Dương: Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam về biển Đông

 “Chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành...” (Chớ làm các điều ác, vâng làm các việc lành). Đây là lời dạy căn bản của Đức Phật mà bất cứ người con phật nào cũng phải xem là kim chỉ nam trên con đường tu tập hành thiện. Điều ác ở đây là làm hại người khác, làm khổ đau người khác, dùng quyền lực, thế mạnh để ức hiếp người khác. Điều thiện ở đây là sống hòa bình, thân thiện không làm khổ đau người khác, không làm hại người khác và luôn luôn tôn trọng quyền và lợi ích của người khác. Trong kinh Pháp cú số 131, Đức Phật đã dạy: “Ai mưu cầu hạnh phúc cho mình mà dùng dao gậy phá hại hạnh phúc của người khác thì sẽ không được hạnh phúc”.   Liên tục nhiều ngày qua tàu Trung Quốc thường đâm va và phun vòi rồng vào các tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp tại vùng biển Hoàng Sa  Liên tục nhiều ngày qua tàu Trung Quốc thường đâm va và phun vòi rồng vào các tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp tại vùng biển Hoàng Sa

Trong những ngày qua, biển Đông đang “dậy sóng”, mỗi người công dân Việt Nam đều hướng trái tim thổn thức, yêu thương, nóng lòng muốn mang lại bình yên cho vùng biển của Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Tinh thần bảo vệ và giữ gìn biên cương, lãnh thổ Tổ quốc hòa quyện cùng với lòng yêu nước trở thành một tình cảm thiêng liêng kỳ diệu.

Có thể khẳng định rằng, biển Đông, mà cụ thể hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Điều đó tưởng chừng như không có gì phải bàn cãi nữa. Nó đã được ghi lại đầy đủ trong các chứng cứ lịch sử, tài liệu và bản đồ thế giới để minh chứng cho chủ quyền lịch sử của Việt Nam trên biển Đông. Thế mà, những người cầm quyền Trung Quốc lại có những hành động bất chấp luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta lại được tiếp nhận cuốn bản đồ Atlas, một cuốn bản đồ được lưu giữ trong Thư viện Hoàng gia Vương quốc Bỉ, xuất bản từ năm 1825. Nội dung cuốn Atlas này tiếp tục là những chứng cứ mới nhất để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Chính vì thế, chúng ta không thể nào chấp nhận được việc làm của Trung Quốc khi đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển thuộc lãnh thổ chủ quyền của Việt Nam. Sự kiện này làm cho hàng triệu trái tim Việt Nam thổn thức từng ngày, từng giờ luôn hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

Là tu sĩ Phật giáo, chúng tôi luôn nhớ lời dạy của Đức Phật, mọi người phải tôn trọng quyền bình đẳng và tài sản của người khác. Nếu như chúng ta không muốn ai xâm phạm đến tài sản của mình thì sao lại có thể xâm phạm đến tài sản, quyền sở hữu của người khác. Đó là việc làm trái với chính nghĩa, phi đạo đức. Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Bình Dương nói riêng, với tinh thần yêu chuộng hòa bình, chính nghĩa, cùng với phương châm “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”, chúng tôi hết sức ủng hộ và đồng tình với những quyết sách chiến lược đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đồng tình với phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Giữa các quốc gia là bình đẳng, không có chuyện sợ hay không sợ”; phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về biển Đông tại Hội nghị cấp cao ASEAN kiên quyết đấu tranh để bảo vệ chủ quyền biển Đông của Việt Nam được thế giới đồng tình ủng hộ.

Trong tinh thần này, Đại lễ Phật đản (Vesak) 2014 tại Ninh Bình (Việt Nam) đã thành tựu viên mãn, trên tinh thần thống nhất chung của các quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự đã đồng tâm thông qua tuyên bố Ninh Bình trong đó có nội dung: “Đôn đốc các nhà lãnh đạo chính trị giải quyết các tranh chấp liên quan đến chủ quyền, quyền chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và quyền tài phán đối vời vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình khác, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, để duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác thế giới”.

Đặc biệt vào ngày 12-5-2014, Thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam về hòa bình tại biển Đông đã nói: “...Từ thực tế trên biển Đông do Trung Quốc tạo nên, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang đứng trước những nguy cơ đe dọa bởi sự bành trướng của nước lớn. Trên tinh thần từ bi và yêu chuộng hòa bình, chúng tôi kêu gọi chư vị tôn túc lãnh đạo, tăng ni, phật tử phật giáo trên thế giới, kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc hãy cùng nhau lên tiếng ủng hộ chính nghĩa, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc thực hiện các cam kết theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc thực hiện trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn hòa bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia lân bang, trong đó có Việt Nam”.

Với tất cả tình thương và lòng yêu chuộng hòa bình cho Tổ quốc, cho thế giới, chúng tôi đề nghị:

- Nhà cầm quyền Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Thời đại ngày nay, loài người đã bước sang thế kỷ của sự văn minh, tiến bộ, bình đẳng; tôn trọng quyền giữa các quốc gia đã được quy định trong luật pháp quốc tế. Vì thế, chúng ta không chấp nhận thái độ, xâm phạm đến quyền lợi ích của quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam.

- Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam tiếp tục đấu tranh vì lợi ích của quốc gia bằng chiến lược hòa bình, duy trì sự ổn định; tranh thủ mọi sự ủng hộ và đồng tình của bạn bè quốc tế để giành thắng lợi, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

- Chúng ta có đầy đủ chứng cứ để khẳng định chủ quyền biển đảo đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng thời cũng có đầy đủ chứng cứ để chứng minh cho những hành động xâm chiếm lãnh thổ sai trái của Trung Quốc đối với vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Chúng tôi đề nghị lãnh đạo Nhà nước Việt Nam cần tính toán để đem vụ việc kiện ra Tòa án Quốc tế trong thời gian sớm nhất.

- Chúng tôi kêu gọi giới Phật giáo trong tinh thần yêu chuộng hòa bình cho thế giới, lên tiếng bảo vệ chính nghĩa, về sự việc sai trái trầm trọng đang diễn ra trên biển Đông, để mang lại hòa bình, bảo đảm cho sự an ổn của thế giới và trên lãnh thổ Việt Nam.

- Chúng tôi cũng kêu gọi toàn thể tăng ni và đồng bào phật tử Bình Dương hãy thể hiện tinh thần yêu nước, bảo vệ Tổ quốc phù họp với chủ trương của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

Chúng tôi một lần nữa luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo trí tuệ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam. Tin tưởng chính nghĩa sẽ thắng phi nghĩa, thiện sẽ thắng ác và công lý luôn đứng về lẽ phải.

Thượng tọa THÍCH HUỆ THÔNG

(Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương)

Chia sẻ