| 02-04-2024 | 09:05:40

Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác địa phương

 Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương sang Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) - Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã và đang thực sự đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực trong giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

 Cán bộ NHCSXH TP.Thuận An hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ vay vốn tại điểm giao dịch phường Bình Chuẩn

Thêm nguồn lực cho công tác giảm nghèo

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Bình Dương đã ưu tiên tập trung dành hơn 1.942 triệu đồng ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH Chi nhánh tỉnh Bình Dương để cho các đối tượng vay vốn.

Tính đến tháng 2-2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh là 4.676 triệu đồng. Trong đó nguồn vốn Trung ương là 2.732 triệu đồng; nguồn ủy thác địa phương là 1.942 triệu đồng. Trong 2 năm gần đây, nguồn vốn địa phương chưa chuyển được do ngân sách của tỉnh còn hạn chế, khó khăn trong dịch bệnh và hậu dịch bệnh.

Có thể khẳng định, nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH - Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã trở thành một trong những đòn bẩy lan tỏa mạnh mẽ chính sách nhân văn vì mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm và xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế của địa phương do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra hàng năm.

Ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, cho biết hàng năm, tỉnh và các địa phương đã dành một phần ngân sách bổ sung nguồn vốn cho các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn vay, góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Hiệu quả từ hoạt động ủy thác

Hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, thực hiện tín dụng chính sách cho vay: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết việc làm, nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, nhà ở xã hội và cho vay người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định 22/2023 của Thủ tướng Chính phủ của Ngân hàng CSXH - Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các đối tượng. Nguồn vốn tín dụng chính sách được đưa đến các khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn này.

 Trong thời gian tới, NHCSXH - Chi nhánh tỉnh Bình Dương tiếp tục tham mưu bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để tạo nguồn vốn ổn định, bền vững cho hoạt động của NHCSXH thực hiện mục tiêu quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

(Ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH - Chi nhánh tỉnh Bình Dương)

Điển hình tại TX.Bến Cát, các chương trình tín dụng chính sách tiếp tục được các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã thực hiện đạt hiệu quả. Tổng dư nợ cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đến cuối năm 2023 đạt hơn 461 tỷ đồng. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ TX.Bến Cát có dư nợ với tỷ lệ 52% tổng dư nợ ủy thác; Hội Nông dân thị xã chiếm 41%, Hội Cựu chiến binh cũng có dư nợ chiếm 6%.

Đến nay, Bình Dương có 88/91 xã, phường, thị trấn có điểm giao dịch của NHCSXH. Hoạt động giao dịch tại các điểm giao dịch được duy trì ổn định, nề nếp, bảo đảm an toàn, kịp thời, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng khác. Đặc biệt, các chính sách tín dụng ưu đãi, chương trình cho vay, danh sách dư nợ cho vay, thủ tục giải quyết công việc được niêm yết công khai tại các điểm giao dịch kịp thời, đúng quy định.

Các tổ tiết kiệm vay vốn được củng cố, thành lập theo địa bàn khu, ấp. Hiện nay, các tổ tiết kiệm và vay vốn có nhiệm vụ kết nối tổ viên góp phần tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng thời hạn. “Nhờ sự quan tâm vào cuộc của chính quyền địa phương, chất lượng tín dụng ngày càng được được củng cố, nâng cao. Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương sang NHCSXH đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực trong giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh”, ông Võ Văn Đức cho biết thêm.

 TƯỜNG VY - NGUYỄN TRÃI

Chia sẻ