| 14-10-2024 | 11:58:58

Phát huy hiệu quả phương pháp giáo dục STEM

Giáo dục STEM là một phương pháp giáo dục tích hợp, kết hợp kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Việc triển khai giáo dục STEM tại Bình Dương không chỉ là xu hướng mà còn là một yêu cầu cấp thiết để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh.


Các cuộc thi robotic, khoa học - kỹ thuật, sáng tạo là những hoạt động điển hình trong chương trình giáo dục STEM. Trong ảnh: Đội Đồng hành Trường THCS Mỹ Phước bên mô hình đã hoàn thiện chuẩn bị tham dự cuộc thi tại Thổ Nhĩ Kỳ tháng 11 sắp tới

Thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo

Những năm qua, nhằm thực hiện hiệu quả các chương trình giáo dục, khởi nghiệp, phát triển khoa học - công nghệ, đồng thời trang bị cho thế hệ trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để hội nhập vào thời đại số hóa, tỉnh Bình Dương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các trường học, học sinh (HS) tham gia các cuộc thi sáng tạo về robotic và trí tuệ nhân tạo. Thông qua các cuộc thi góp phần thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong trường học, HS và cộng đồng.

Vừa qua, Công ty CP Việt Tinh Anh phối hợp cùng Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội đã tổ chức sân chơi “Tài năng Robot ROBOTACON WRO 2024”. Đây là cuộc thi quy mô lớn và uy tín nhất tại Việt Nam, quy tụ hàng ngàn HS từ 6-19 tuổi trên toàn quốc tham gia. Kết quả, Ban Tổ chức cuộc thi đã xác định được hơn 350 thí sinh xuất sắc của 462 đội dự thi cả nước. Cuộc thi đã tuyển chọn ra 13 đội xuất sắc nhất tham gia tranh tài vòng chung kết quốc tế World Robot Olympiad 2024 được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ và cuộc thi Global Robotics Games 2024 tại Singapore vào tháng 11-2024 tới.

Cô Phạm Chi Lan, Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Phước (TP.Bến Cát), phấn khởi cho biết Đội Đồng hành của trường rất vinh dự và tự hào khi vô địch bảng thi B4-02 để cùng 12 đội khác đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài tại đấu trường quốc tế ở thành phố Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 28 đến 30-11-2024 tới. Mặt khác, thành công này còn tạo ảnh hưởng tích cực để các em HS khác hào hứng tham gia và khám phá thế giới STEM.

Em Nguyễn Ngọc Mai An, thành viên Đội Đồng hành Trường THCS Mỹ Phước, chia sẻ: “Với mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào việc giảm bớt khó khăn do tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt hàng ngày của các gia đình ở miền Tây Nam bộ, nhóm chúng em đã quyết định thiết kế dự án xử lý và dự trữ nước sạch cho hộ gia đình ở khu vực ngập mặn miền Tây Nam bộ. Chúng em hy vọng giải pháp này sẽ góp phần giúp người dân có nước ngọt phục vụ sinh hoạt ổn định hơn”.


Học sinh Trường THCS Mỹ Phước hứng thú trong một tiết học STEM

Trang bị kỹ năng mềm cần thiết

Cô Trần Thị Tiểu Linh, giáo viên Trường THCS Mỹ Phước, huấn luyện viên Đội Đồng hành, cho biết hiện nay các em HS có nhiều thuận lợi để tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin. Công việc của giáo viên là định hướng để các em phát huy hết khả năng của mình. Việc lồng ghép công nghệ thông tin vào quá trình dạy học, đặc biệt là thông qua giáo dục STEM, không chỉ giúp HS tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động mà còn kích thích tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em tham gia cuộc thi sáng tạo về khoa học - công nghệ.

Trường THCS Mỹ Phước là 1 trong 2 trường ở TP.Bến Cát được đầu tư phòng học STEM. Thực hiện giáo dục STEM, HS được khuyến khích xây dựng ý tưởng, mô hình, rút ra kinh nghiệm và so sánh với lý thuyết đã học, qua đó giúp nâng cao tinh thần tự học, tự khám phá của các em. Giáo viên cũng tích cực áp dụng mô hình học tập trải nghiệm, đưa kiến thức sách vở vào thực tế.

Theo Sở Khoa học - Công nghệ, những cuộc thi sáng tạo robotic và trí tuệ nhân tạo nhằm trang bị nhiều kỹ năng mềm cần thiết cho HS, như kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện và làm việc nhóm; nâng cao năng lực về khoa học, công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, trên cơ sở những chương trình nền tảng về STEM đã thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.

“Việc tổ chức các cuộc thi về robotic và trí tuệ nhân tạo không chỉ nhằm phát triển kiến thức cho các em HS mà còn là một chiến lược lâu dài của tỉnh. Chúng tôi xác định rằng, để cạnh tranh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, việc đầu tư vào nguồn lực con người, đặc biệt là thế hệ trẻ là rất quan trọng”.

(Ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ)

TIẾN HẠNH - QUANG TRÍ

Chia sẻ