Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Với nhiều dư địa phát triển, TP.Bến Cát đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy thành phố vươn lên trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ. TP.Bến Cát được định vị trở thành đầu mối logistics theo hướng liên vùng, đáp ứng cho nhu cầu phát triển vùng Đông Nam bộ.
Đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn TP.Bến Cát. Ảnh: QUỐC CHIẾN
Hình thành khu đô thị cảng - logistics - dịch vụ
UBND tỉnh đã phê duyệt khu vực phát triển đô thị dọc đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh - khu số 1 thuộc địa bàn TP.Bến Cát có tổng diện tích khoảng 2.700 ha, với 10 khu đô thị và 4 cảng. Theo đó, đây sẽ là khu đô thị cảng - logistics - dịch vụ trên địa bàn các phường An Tây, An Điền và xã Phú An. Khu đô thị cảng - logistics - dịch vụ được xem là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Bình Dương và cửa ngõ kết nối với TP.Hồ Chí Minh qua tuyến giao thông Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh; trong đó sẽ thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khung xây dựng 4 cảng dọc sông Sài Gòn với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 207km, đi qua 5 địa phương là Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Long An, trong đó đoạn đi qua Bình Dương dài 47,5km (riêng đoạn đi qua các Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước III, Mỹ Phước IV dài 8km đã được đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác). Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết để chuẩn bị cơ sở vật chất tiếp tục đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhiều doanh nghiệp trong các KCN do tổng công ty xây dựng đã đầu tư mở rộng nhà xưởng, kho bãi. Tổng Công ty Becamex IDC và các đối tác đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng tại các KCN Mỹ Phước I, II, III, Thới Hòa; tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông quan trọng như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743; tăng cường sự kết nối nội bộ khu vực, kết nối linh hoạt bên ngoài, gắn kết với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Mới đây, tỉnh Bình Dương đã phê duyệt 2 khu đất với tổng diện tích hơn 100 ha tại TP.Tân Uyên và TP.Bến Cát. Hai khu vực này được quy hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tăng trưởng, nâng cao năng lực giao thương của tỉnh. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cho những dự án có sử dụng đất, nhằm bảo đảm các dự án phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các khu đất này được quy hoạch phát triển giáo dục và logistics, là một phần trong chiến lược tổng thể nhằm tối ưu hóa quỹ đất và thu hút các nguồn vốn đầu tư chất lượng cao. Các dự án này khi được triển khai hiệu quả sẽ mang lại diện mạo mới cho Bình Dương, thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế tại các địa phương.
Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết việc đưa ra nghị quyết nói trên giúp Bình Dương thiết lập hành lang pháp lý vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án phát triển được triển khai nhanh chóng và hiệu quả. Nhà đầu tư cần đáp ứng các tiêu chí về tài chính, kỹ thuật và cam kết phát triển bền vững, phù hợp với các quy hoạch đô thị và sử dụng đất đã được phê duyệt.
Dự án Cảng cạn ITC - Rạch Bắp
Điểm nhấn cảng tổng hợp
Tại phường An Tây, TP.Bến Cát, 100 ha được phê duyệt để xây dựng cảng tổng hợp An Tây. Dự án này được kỳ vọng tạo nên một tổ hợp giao thông - vận tải logistics và thương mại lớn, đóng vai trò trung tâm liên kết Bình Dương với Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Không chỉ là nơi phục vụ thương mại và dịch vụ, cảng tổng hợp An Tây còn tích hợp các khu vui chơi giải trí, góp phần tạo nên điểm nhấn cho khu vực này.
Dự án Cảng cạn ITC - Rạch Bắp có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, trong thời gian xây dựng cũng như trong quá trình khai thác sẽ tạo nhiều việc làm cho người dân địa phương góp phần ổn định xã hội, phát triển kinh tế tỉnh nhà. |
Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Bến Cát, cho biết khi cảng tổng hợp An Tây đi vào hoạt động Bến Cát sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn các doanh nghiệp trong ngành vận tải, logistics và thương mại, đưa thành phố tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm giao thương chiến lược tại vùng Đông Nam bộ. Đây cũng là nền tảng góp phần để Bình Dương tăng cường khả năng kết nối, tiếp cận với các thị trường quốc tế, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững và hội nhập toàn diện.
Ông Nguyễn Trọng Ân chia sẻ mới đây, thành phố đã làm việc Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế về thực hiện dự án Cảng cạn ITC - Rạch Bắp. Việc thực hiện dự án Cảng cạn ITC - Rạch Bắp góp phần kéo giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh thông qua cảng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh vùng miền và năng lực cạnh tranh quốc gia; giảm lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ, giảm tình trạng quá tải hệ thống giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn giao thông, giảm tác động môi trường; giảm được thời gian cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện các thủ tục hải quan...
TIỂU MY