| 23-11-2015 | 08:58:50

Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh: Nỗ lực vì sự bình yên của nhân dân

Là đơn vị vinh dự đón nhận cờ danh dự trong ngày đầu ra quân toàn lực lượng tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tập thể cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh (PC65) đã không ngừng phát huy tinh thần xung kích, sẵn sàng vượt qua những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và nhân dân tin yêu giao phó.

Lực lượng CSCĐ Công an Bình Dương không ngừng rèn luyện để sẵn sàng đáp ứng những nhiệm vụ khó khăn

Sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ

Ngay sau khi cùng các lực lượng tham gia bảo đảm ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn trong những ngày trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), là đơn vị đầu tiên được giao giữ cờ danh dự trong đợt cao điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ CA Trung ương lần thứ VI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sắp tới, trong những ngày này, tập thể CB, CS Phòng PC65 đã không ngừng trau dồi luyện tập nghiệp vụ, mỗi CB, CS Phòng PC65 luôn trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ, trọng trách được giao.

Là địa bàn phát triển đô thị, công nghiệp với tốc độ nhanh, bên cạnh những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương cũng đối mặt với nhiều vấn đề xã hội phát sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT ở những địa bàn tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp, công nhân ở trọ, nhất là các loại tội phạm lợi dụng những nơi đông công nhân ở trọ để lẩn trốn và có những hoạt động phạm pháp. Đó là chưa kể vị trí địa bàn giáp ranh nhiều tỉnh, thành, có nhiều trục đường chính đi qua, vì thế tình hình phức tạp về trật tự an toàn giao thông cũng là vấn đề mà các lực lượng chức năng nói chung, lực lượng PC65 nói riêng luôn phải phát huy tinh thần xung kích trong công tác tuần tra vũ trang nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng như phòng chống các loại tội phạm khác. Đại tá Triệu Văn Hiếu, Trưởng phòng PC65, cho biết với đặc thù nhiệm vụ được Ban Giám đốc phân công, lực lượng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động hàng năm luôn được bổ sung lực lượng trẻ để thực thi nhiệm vụ. Vì vậy, ngoài công tác huấn luyện nghiệp vụ, cấp ủy đơn vị luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cũng như ý thức chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh của lực lượng, luôn nêu cao tinh thần rèn luyện sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. “Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, PC65 đã chủ động tham mưu cho Giám đốc CA tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ an toàn 24/24 các mục tiêu không để xảy ra trộm cắp, phá hoại, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh và các địa phương bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa thể thao quan trọng diễn ra trên địa bàn…”, Đại tá Triệu Văn Hiếu, Trưởng phòng PC65 chia sẻ.

Tiền thân PC 65 là lực lượng an ninh vũ trang trong kháng chiến chống Mỹ, được Nhà nước phong tặng anh hùng sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Với bề dày thành tích, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Phòng PC65 được xem là “cái nôi” để rèn quân, luyện cán nhằm kịp thời bổ sung lực lượng cho nhiều đơn vị trực tiếp chiến đấu trong toàn lực lượng.

Không ngừng rèn luyện, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân

Với đặc thù công việc chuyên môn, đòi hỏi các chiến sĩ cơ động phải là người có nhiều sức khỏe. Trong những buổi huấn luyện thường nhật của PC65 cho các CS, những thế võ truyền thống, kỹ năng sử dụng vũ khí, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ hay các bài tập vàng trên thao trường nhằm rèn luyện cho các CS thể lực, sự dẻo dai. Không những rèn luyện thể chất, CB, CS Phòng PC65 còn rèn luyện để có phẩm chất, bản lĩnh chính trị vững vàng của người CS CA nhân dân, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong những tình huống phức tạp, nhiều khó khăn nguy hiểm, nhất là khi đối diện với các loại tội phạm manh động sẵn sàng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ.

Với thành tích đạt được, qua tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2010- 2015”, Phòng PC65 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3. Có 35 tập thể, cá nhân thuộc đơn vị được Bộ CA, UBND tỉnh tặng bằng khen và 265 lượt tập thể, cá nhân được K20, C65 khen thưởng vì có thành tích trong các mặt công tác và các phong trào thi đua.

Một trong những hoạt động có tính đặc trưng và đem lại nhiều thành tích nổi bật cho đơn vị là công tác tuần tra vũ trang giữ gìn ANTT trên địa bàn. Lực lượng PC65 đã chủ động và kịp thời ngăn chặn hành vi phạm pháp nơi công cộng, nhất là trộm cắp, trấn lột, tụ tập gây mất ANTT, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy...

Đại tá Triệu Văn Hiếu cho biết, trong 5 năm qua, nhờ chủ động tuần tra đêm, tuần tra vũ trang trên các khu vực, địa bàn trọng điểm, CB, CS PC65 đã phát hiện hơn 360 trường hợp, tạm giữ chuyển giao các đơn vị nghiệp vụ để xử lý gần 800 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Ít ai biết được có những kết quả trên, CB, CS Phòng PC65 đã cắt cử, phân công nhận nhiệm vụ 24/24. Cụ thể, từ năm 2010-2015, phòng đã tiến hành cắt cử khoảng 41.000 lượt CB, CS tham gia bảo vệ, canh gác các mục tiêu văn hóa, chính trị, không để xảy ra các tình huống xấu gây ảnh hưởng ANTT, an toàn xã hội…

Với những thành tích trên, nhiều lượt CB, CS PC65 đã được Giám đốc CA tỉnh biểu dương, khen thưởng đột xuất để động viên, khích lệ tinh thần. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra, đơn vị còn phát hiện nhiều vụ vận chuyển hàng cấm, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông… Kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng, xử lý các nguồn tin do nhân dân cung cấp để giao cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử lý theo quy định. Với tinh thần dấn thân “Vì nhân dân phục vụ”, quyết tâm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhiều gương CB, CS đã thể hiện tinh thần liêm khiết không nhận hối lộ của các đối tượng để mong được bỏ qua hành vi vi phạm pháp luật. Hành động này được Giám đốc CA tỉnh biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Có thể nói, trong những đợt cao điểm ra quân là những lần tập thể Phòng PC65 đạt được kết quả thắng lợi. Những kết quả này ngày càng củng cố và tô điểm thêm cho truyền thống của đơn vị và toàn lực lượng; đồng thời bên cạnh các lực lượng khác, hình ảnh của lực lượng PC65 CA tỉnh trở thành điểm tựa, niềm tin yêu của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Qua tuần tra vũ trang, CB, CS PC65 đã phát hiện, bắt quả tang nhiều vụ vận chuyển ma túy, chất gây nghiện và vũ khí “nóng”. Điển hình như vụ tuần tra bắt đối tượng Phạm Trung Nghĩa (SN 1984, ngụ TP.HCM) và Ngô Duy Bình (SN 1993, ngụ huyện Dầu Tiếng) vận chuyển ma túy bằng xe máy và trên xe đang cất giấu 2 khẩu súng Rulo; phát hiện đối tượng Lê Đức Chiến (SN 1981, quê Nghệ An) và Bùi Văn Kha (SN 1980, ngụ TX.Thuận An) mang theo một khẩu súng Rulo cùng 4 viên đạn; phát hiện đối tượng Phan Văn Luận (SN 1979, ngụ TX.Bến Cát) mang theo khẩu súng săn; qua tuần tra vũ trang, lực lượng đã phát hiện, bắt giữ 6 thanh niên mang theo một khẩu súng tự chế để trong cốp xe…

 

MINH DUY

Chia sẻ