| 24-06-2019 | 10:20:49

Phòng ngừa tệ nạn ma túy trong công nhân: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao kiến thức

Việc lực lượng chức năng phát hiện và xử lý một số vụ ma túy liên quan đến công nhân đặt ra vấn đề cho các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh phải có nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đối tượng thanh niên công nhân.


Đại diện CA TX.Dĩ An phối hợp các ban ngành tuyên truyền pháp luật cho công nhân trong Công ty TNHH Esprinta

Chủ động phòng ngừa

Sau giờ cơm trưa, khoảng 240 tổ trưởng, tổ phó các dây chuyền sản xuất trong Công ty TNHH Esprinta (KCN Sóng Thần, TX.Dĩ An) đã tập trung tại phòng họp của công ty để dự buổi tuyên truyền pháp luật về an ninh trật tự (ANTT) và phòng, chống ma túy do Phòng Tư pháp phối hợp với Công an (CA) TX.Dĩ An và đồn CA KCN Sóng Thần tổ chức.

Tại buổi tuyên truyền, người lao động được báo cáo viên phổ biến một số nội dung về tình hình phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy trên địa bàn thị xã, cách nhận biết người nghiện ma túy; các loại ma túy mới xuất hiện và tác hại của tệ nạn ma túy đối với gia đình, cộng đồng xã hội và bản thân người nghiện. Báo cáo viên cũng phổ biến một số quy định pháp luật về phòng, chống ma túy và cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn phạm tội mới của tội phạm ma túy để họ nắm rõ.

Anh Trần Văn Sơn, công nhân Công ty TNHH Esprinta, cho biết: “Sau khi nghe Công đoàn công ty thông báo sẽ tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật, tôi sắp xếp thời gian sau giờ nghỉ trưa để đến tham dự. Nghe cán bộ tuyên truyền, tôi đã biết được tác hại khôn lường của ma túy đối với sức khỏe của bản thân và gia đình. Tôi tự dặn mình phải tránh xa tệ nạn ma túy. Đồng thời, từ những kiến thức tích lũy được, tôi sẽ chia sẻ với người thân và bạn bè của mình về tác hại của ma túy cũng như nhắn nhủ mọi người hãy tránh xa tệ nạn ma túy”.

Trong các chuỗi hoạt động tuyên truyền về ma túy, Công an TX.Dĩ An còn trực tiếp đến các khu phố, khu nhà trọ có đông công nhân sinh sống để tuyên truyền pháp luật. Từ đầu năm đến nay, CA TX.Dĩ An đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 9 cuộc tuyên truyền pháp luật cho gần 2.000 chủ nhà trọ và chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Bên cạnh đó, CA TX.Dĩ An còn tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động được 18 cuộc trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm trên địa bàn TX.Dĩ An.

Trong khi đó đại diện Liên đoàn Lao động huyện Phú Giáo cho biết đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động với chủ đề “Công nhân lao động tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy”. Trong đó, Liên đoàn Lao động huyện tập trung tuyên truyền về hiểm họa của các loại ma túy, ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới, ma túy đá, cỏ Mỹ… được 48 cuộc với hơn 2.000 lượt công nhân tham gia. Qua đó giúp họ có đủ kiến thức để chủ động tránh xa tệ nạn ma túy, có đủ sức khỏe để lao động, sản xuất nuôi sống bản thân và gia đình.

Ngoài việc trang bị kiến thức, tác hại của các loại ma túy giúp người lao động tự phòng ngừa, công đoàn các cấp còn kêu gọi đoàn viên phát huy truyền thống tương thân tương ái, chăm sóc, giúp đỡ, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nghiện ma túy, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Ngăn chặn quyết liệt

Theo CA các địa phương, tội phạm ma túy đang có xu hướng lợi dụng địa bàn giáp ranh gần khu công nghiệp có đông công nhân làm nơi buôn bán, sử dụng. Những đối tượng này thường xuyên di chuyển giữa các khu nhà trọ để che giấu hành vi phạm pháp. Trong khi đó, một số chủ nhà trọ vì lợi nhuận mà không chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về quản lý cư trú, khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về ANTT.

Trước tình trạng trên, CA các địa phương đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy. Nói về công tác này, Đại úy Nguyễn Hữu Ba, quyền Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy CA TX.Bến Cát, cho biết “Để ngăn chặn tệ nạn ma túy, nhất là tại khu vực nhà trọ tập trung đông công nhân, CA thị xã đang thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa như phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở địa bàn quanh khu, cụm công nghiệp tuyên truyền, phổ biến tác hại của tệ nạn ma túy, đồng thời vận động công nhân lao động chung tay phòng, chống tội phạm ma túy tại nơi làm việc và nơi cư trú. CA TX.Bến Cát tiếp tục củng cố và phát huy hiệu quả các tổ chức quần chúng như Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, Đội Xung kích phòng chống tội phạm...”

Ngoài ra, CA TX.Bến Cát còn chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng CA các xã, phường giáp ranh tăng cường tuần tra, kiểm tra hành chính các cơ sở lưu trú. Qua đó, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng, trong đó có một số công nhân mua ma túy về để tổ chức “tiệc”.

Theo báo cáo của CA địa phương, số vụ tội phạm ma túy được phát hiện và xử lý trong thời gian gần đây có xu hướng gia tăng. Cụ thể, năm 2017, CA TX.Bến Cát đã phát hiện, xử lý 38 vụ, 45 đối tượng. Năm 2018 là 74 vụ, 110 đối tượng. Trong 6 tháng đầu năm 2019 là 36 vụ, 55 đối tượng. Ngoài ra, trên địa bàn TX.Bến Cát đang có 359 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Các phường Mỹ Phước, Thới Hòa và Hòa Lợi được xem là địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm ma túy.

Tại TX.Tân Uyên, trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ, xử lý hình sự 44 vụ với 114 đối tượng phạm pháp về ma túy và xử lý hành chính trên 50 vụ, 100 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ đưa 58 người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tương tự, số vụ tội phạm ma túy được CA huyện Phú Giáo phát hiện và xử lý trong 6 tháng đầu năm 2019 là 21 vụ, 41 đối tượng, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng lưu ý, các đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn ngày càng có xu hướng trẻ hóa và thường sử dụng công cụ hỗ trợ để đối phó lực lượng chức năng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ