| 13-12-2015 | 19:25:51

Phường Phú Tân, Tp.Thủ Dầu Một: Nhân rộng các điển hình, mô hình làm theo Bác

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, trong năm 2015, từng cán bộ, đảng viên (CBĐV) phường Phú Tân đã thi đua noi theo gương Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể gắn với công việc, nhiệm vụ chuyên môn.

Cán bộ, đảng viên Chi bộ Quân sự phường Phú Tân thực hiện mô hình Hũ gạo tình thương, chăm lo cho gia đình chính sách. Ảnh: K.HÀ

 Từ những điển hình

Phát huy vai trò nêu gương, để nhân rộng các điển hình, bà Phạm Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Tân đã cùng với Đảng ủy phường xây dựng các nội dung của phong trào dân vận trên các mặt trận kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, phong trào thu được nhiều kết quả đáng kích lệ. Các CBĐV phường đều chấp hành quy định tiết kiệm điện, khi ra khỏi phòng phải tắt điện vàcác thiết bị sử dụng điện không cần thiết. Việc làm tuy nhỏ nhưng góp phần giảm chi phí điện, nước, vật tư văn phòng cho đơn vị. Đặc biệt, với vai tròtham mưu của bà Gái, đến nay phường chưa có trường hợp cán bộ, công chức tham nhũng, quan liêu. CBĐV tiếp dân luôn niềm nở, hướng dẫn tận tình cho người dân đến liên hệ vàlàm thủ tục hành chính. Do Phú Tân làmột phường đô thị mới hình thành, một số hộdân còn quen với lối sống nông nghiệp, chăn thả gia súc, gia cầm nơi công cộng, lấn chiếm lòng lề đường làm mất mỹ quan đô thị, bà Gái đã đích thân tới các cuộc họp ở khu phố, đoàn thểtuyên truyền, giải thích, vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh, đô thị. Bà còn đứng ra tổ chức họp những hộdân chăn nuôi gia súc, gia cầm đểtuyên truyền, làm bản cam kết không thả thú nuôi, súc vật vàchăn dắt cho phóng uế ra đường. Qua tuyên truyền, vận động đến nay người dân đã nâng cao nhận thức, chăn nuôi có chuồng trại, tình trạng thả rong giảm đi rất nhiều so với thời gian trước.

Còn chị Lê Ngọc Tùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phú Tân tham gia công tác hội từ những ngày đầu phường mới thành lập, với khókhăn trăm bề nhưng chị luôn ý thức, trách nhiệm về công việc được giao. Là một phụ nữ sống rất giản dị, chịu thương chịu khó, chị đã vận động cán bộ hội viên tiết kiệm thời gian, hội họp, học tập đúng giờ. Bản thân chị Tùng là người nghiêm túc, có lối sống lành mạnh, ý thức kỷ luật cao và là tấm gương sáng cho mọi người học tập. Khi nhận nhiệm vụ, chị luôn suy nghĩ tìm ra biện pháp để hoàn thành. Trong hoạt động của Hội Chữ thập đỏ, khó nhất là công tác vận động nhân dân hiến máu tình nguyện cứu người. Xác định đây là việc làm hết sức ý nghĩa và đầy lòng nhân ái, chị lặn lội xuống cơ sở gõ cửa từng nhà, gặp từng người để vận động người có đủ điều kiện tham gia hiến máu. Mỗi khi phát hiện trong khu phố có người cần giúp đỡ, chị Tùng đều vận động chăm lo và đến với người nghèo bằng cả tấm lòng nhân ái. Khi hội có chương trình chăm lo cho người nghèo, chị cung cấp danh sách với đầy đủ thông tin như thể chị thuộc nằm lòng hoàn cảnh khó khăn của những người trong khu phố, tổ dân phố do chị phụ trách. Thông qua mô hình “Mỗi tổ chức, cánhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chị Tùng đã trực tiếp tham gia vận động nhà hảo tâm ủng hộ tiền và quà cứu trợ thường xuyên, giúp cho 264 lượt người nghèo với tổng số tiền hơn 31 triệu đồng; tặng 33 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; vận động hội viên tham gia mô hình giúp nhau phát triển kinh tế thông qua việc thành lập các tổ xoay vòng vốn giúp nhau về vốn không tính lãi, khoa học kỹ thuật, cây trồng, vật nuôi… Không những làm công tác dân vận khéo, chị Tùng còn vận động các thành viên trong gia đình tham gia hiến máu, thông qua đó giáo dục con cháu lòng nhân ái, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội...

Xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo

Tiếp tục đẩy mạnh vànhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập vàlàm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy phường Phú Tân chủ trương nhân rộng mô hình treo ảnh Bác tại nhàở nơi trang nghiêm. Người dân ở khu phố 1, 2, 3 xem việc treo ảnh Bác như một hành động tôn kính, để cùng thi đua học tập và làm theo lời Bác. Hình ảnh của Bác đã giáo dục con cháu trong gia đình lòng yêu quê hương, đất nước, sống cómục đích, có lý tưởng.

Ngoài ra, Đảng ủy phường còn chỉ đạo mặt trận và các đoàn thể tiếp tục duy trìcó hiệu quả mô hình Hũ gạo tình thương của Chi bộ Quân sự phường Phú Tân. Trong năm 2015, mô hình đã giúp cho 14 lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng. Chi bộ Công an phường thì thực hiện nghiêm 6 điều Bác Hồ dạy đối với Công an nhân dân… Qua việc thực hiện mô hình, tư tưởng của từng CBĐV đã thay đổi, thường xuyên thi đua giúp dân, gắn bó mật thiết với dân, từ đó đã tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân, được nhân dân tin tưởng cung cấp cho công an nhiều nguồn tin có giátrị, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thời gian qua, người dân đã cung cấp cho công an 87 tin, trong đó có 38 tin tố giác tội phạm có giátrị. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn xem việc “làm theo gương Bác” là giải pháp quan trọng trong việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy tinh nhuệ, hiện đại.

Ông Cao Hoàng Quyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Tân cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 03 của BộChính trị về “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, CBĐV trong phường đã có sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức. Từng CBĐV luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thường xuyên tu dưỡng đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03, Đảng ủy phường Phú Tân sẽ bám sát chuyên đề năm, gắn với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh”.

 

KIM HÀ

Chia sẻ