| 06-06-2018 | 09:13:52

Phường An Phú, TX.Thuận An: Triển khai nhiều giải pháp xử lý các cơ sở phế liệu không phép

Phường An Phú hiện nay được coi là một trong những địa phương có số lượng vựa thu mua phế liệu nhiều. Bên cạnh những đóng góp tích cực của các điểm thu mua phế liệu này thì nhiều hệ lụy phát sinh ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị cũng như tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Nhằm chủ động xử lý những hạn chế trên, chính quyền địa phương đang triển khai đồng bộ các giải pháp và nhận được sự ủng hộ của người dân.


Số lượng thùng phuy chứa keo, sơn đã qua sử dụng chưa được xử lý bị cơ quan chức năng phát hiện tại một cơ sở thu mua phế liệu tại KP.1A, phường An Phú

Vựa phế liệu gây ô nhiễm môi trường

Theo báo cáo mới nhất của UBND phường An Phú, hiện nay toàn phường có hơn 40 cơ sở thu mua phế liệu đang hoạt động. Trong đó có 18 cơ sở có phép. Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết, thống kê vào tháng 7-2017 địa bàn phường có 61 cơ sở thu mua phế liệu. Từ sự vận động của địa phương, có 13 hộ chuyển đổi ngành nghề hoặc chuyển sang địa phương khác hoạt động. Đến nay có 2 trong số 13 cơ sở này hoạt động thu mua phế liệu trở lại.

Có thể nói thời gian qua ngoài công tác vận động các chủ cơ sở phế liệu chuyển đổi ngành nghề, phường An Phú đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm. Điển hình như mới đây, lực lượng chức năng đã bắt quả tang xe ô tô tải BS 61C-275.25 do tài xế Sơn Chuyền (SN 1987) điều khiển đang vận chuyển 62 thùng phuy chất thải nguy hại không phép. Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định xe tải trên là của cơ sở thu mua phế liệu do ông Đỗ Văn T. (thường trú tại KP.1A, phường An Phú, TX.Thuân An) làm chủ. Làm việc với cơ quan công an, tài xế Chuyền khai nhận, sáng cùng ngày anh được ông T. yêu cầu chở số thùng phi chứa keo, sơn đã qua sử dụng chưa được xử lý từ một công ty trên địa bàn TX.Thuận An về đổ tại bãi đất trống của cơ sở thu mua phế liệu do ông T. làm chủ thì bị bắt quả tang. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy phép chuyên chở chất thải nguy hại. Làm việc với chủ cơ sở thu mua phế liệu, lực lượng công an tiếp tục phát hiện cơ sở của ông Đỗ Văn T. không có chức năng thu mua, kinh doanh chất thải nguy hại nhưng đang lưu giữ 2.800 bao bì nhựa, kim loại thải dính hóa chất, dung môi thải các loại.

Cơ quan công an đã lập biên bản hành vi vận chuyển, đổ chất thải nguy hại không phép, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở thu mua phế liệu thu gom toàn bộ bao bì thải chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo đúng quy định.

Trước đó, khoảng 12 giờ ngày 12-4, qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh đã bắt quả tang xe ô tô tải BS 61C-265.02 do tài xế Trần Đại Quyết (SN 1990) điều khiển đang vận chuyển 41 thùng phuy chất thải nguy hại không phép. Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định tài xế Quyết chở số thùng phuy chứa keo, sơn đã qua sử dụng chưa được xử lý trên đến bán cho cơ sở thu mua phế liệu tại địa chỉ KP.1B, phường An Phú, TX.Thuận An do bà Bùi Thị Mỹ H. làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy phép chuyên chở chất thải nguy hại. Làm việc với chủ cơ sở thu mua phế liệu, lực lượng công an tiếp tục phát hiện cơ sở của bà Bùi Thị Mỹ H. không có giấy phép kinh doanh chất thải nguy hại.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết, nhằm chủ động xử lý các điểm thu mua phế liệu, từ cuối tháng 7-2017, UBND phường An Phú đã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn phường. Thành viên của tổ này ngoài Phó Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng còn có các lực lượng khác như cán bộ môi trường, công an phường, cán bộ xây dựng, trưởng ban điều hành các khu phố… Sau thời gian hoạt động (từ ngày 27-7 đến 31-12-2017), Tổ kiểm tra liên ngành đã phát hiện, đề xuất xử phạt nhiều cơ sở sai phạm, vận động hàng chục chủ cơ sở kinh doanh phế liệu chuyển đổi ngành nghề hoặc di dời sang địa bàn khác hoạt động.

Vào trung tuần tháng 4-2018, UBND phường An Phú tiếp tục ban hành kế hoạch kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đất đai, xây dựng, thương mại và phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Theo đó, Tổ kiểm tra liên ngành của phường sẽ giữ vai trò nòng cốt trong việc thực hiện kế hoạch.

Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú cho rằng theo kế hoạch, Tổ kiểm tra liên ngành sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra hồ sơ pháp lý có liên quan đến hoạt động của các cơ sở kinh doanh phế liệu như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hồ sơ môi trường, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy… Nếu phát hiện vi phạm thì tham mưu cấp thẩm quyền ra quyết định xử phạt, đồng thời làm tốt công tác hậu kiểm nhằm tham mưu cấp trên ra quyết định cưỡng chế đối với các trường hợp không chấp hành. Theo ông Long, trước tiên các vựa phế liệu trong khu dân cư ở KP.3 và KP.4 sẽ được kiểm tra.

Một thành viên trong Tổ kiểm tra liên ngành cho rằng một số chủ cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn có nhiều cách đối phó, khi lực lượng kiểm tra đến thì họ cử người già, trẻ em ra tiếp; các cơ sở thông tin cho nhau và đồng loạt đóng cửa, khi lực lượng đi rồi thì tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các giải pháp “cứng” thì địa phương ưu tiên sử dụng các giải pháp “mềm”, đặc biệt là công tác vận động chủ cơ sở thu mua phế liệu chuyển đổi ngành nghề, chuyển địa bàn; vận động chủ đất không cho thuê mở cơ sở buôn bán phế liệu không bảo đảm môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Kiểm tra là phát hiện sai phạm

Chỉ trong tháng 11-2017, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phường An Phú đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm với các lỗi như không có giấy phép hoạt động, hoặc có giấy phép nhưng có các hành vi vi phạm khác.

Cụ thể UBND phường An Phú ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Đỗ Văn T. (KP.1A, phường An Phú) vì hoạt động không có bản kế hoạch báo cáo bảo vệ môi trường theo quy định và buộc ông T. phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn, độ rung, phát sáng… Buộc ông T. phải lập đề án bảo vệ môi trường trình và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tuy nhiên mới đây, khi lực lượng chức năng bắt quả tang xe ô tô tải vận chuyển 62 thùng phuy chất thải nguy hại không phép thì phát hiện xe tải trên là của cơ sở thu mua phế liệu của ông T. Tài xế khai nhận được ông T. yêu cầu chở số thùng phuy chứa keo, sơn đã qua sử dụng chưa được xử lý trên từ một công ty trên địa bàn TX.Thuận An về đổ tại bãi đất trống của cơ sở thu mua phế liệu do ông T. làm chủ. Cơ sở của ông Đỗ Văn T. không có chức năng thu mua, kinh doanh chất thải nguy hại nhưng đang lưu giữ 2.800 bao bì nhựa, kim loại thải dính hóa chất, dung môi thải các loại.

Hoặc trường hợp vi phạm của bà Nguyễn Thị Vân, trong tháng 11-2017, Chủ tịch UBND phường An Phú đã ra 2 quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, bảo vệ môi trường vì cơ sở này kinh doanh phế liệu nhưng không có giấy phép kinh doanh, không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường… Ngoài bị phạt tiền, cơ quan chức năng còn yêu cầu người vi phạm bổ sung các hồ sơ pháp lý theo quy định của hoạt động ngành nghề này, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên được biết phần lớn các cơ sở này đều chưa bổ sung được hồ sơ theo quy định.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ