| 03-12-2021 | 09:06:59

Phường Bình Hòa, Tp.Thuận An: Nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính

Năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng và áp lực từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên Đảng ủy, UBND phường Bình Hòa đã đoàn kết, thống nhất trong việc chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Năm 2021, phường đã triển khai thực hiện hoàn thành 6/6 nhiệm vụ đề ra.

Vượt qua áp lực

Trong những ngày đầu tháng 12-2021, đến bộ phận “một cửa” UBND phường Bình Hòa, chúng tôi cảm nhận được nhiều áp lực trong giải quyết TTHC của cán bộ, công chức địa phương. Mỗi ngày, có hơn 200 người dân đến làm hồ sơ, nhất là hồ sơ xin việc, giải quyết chế độ chính sách trong giai đoạn “bình thường mới”, các hồ sơ khai tử, khai sinh… Ông Nguyễn Minh Thành, ngụ khu phố Đông An 1, phường Bình Hòa cho hay, sau nhiều tháng thực hiện giãn cách xã hội, ông mới đến UBND phường làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho đứa cháu sinh trong giai đoạn giãn cách xã hội. Sau khi được hướng dẫn tận tình, ông Thành đã được giải quyết xong hồ sơ và đợi tới ngày lấy kết quả. “Cán bộ phường đã tận tâm hướng dẫn nên tôi đã hoàn tất các biểu mẫu cần thiết và nộp hồ sơ, xin cảm ơn cán bộ phường đã giúp đỡ”, ông Thành chia sẻ.

Cán bộ “một cửa” phường Bình Hòa giải quyết TTHC cho người dân trên nền tảng công nghệ thông tin

Có thể nói, qua nhiều tháng không nhận hồ sơ trực tiếp, hiện nay bộ phận “một cửa” của phường đã tiếp nhận hồ sơ trực tiếp trở lại, lượng người đến làm hồ sơ khá đông. Mặc dù bị áp lực công việc nhưng 5 cán bộ “một cửa” của phường đã tích cực giải quyết TTHC cho người dân, nhất là những hồ sơ nào giải quyết ngay là trả hồ sơ trong ngày. Một cán bộ phường nói với chúng tôi: “Lượng người đến làm TTHC không đông như bình thường, nhưng số hồ sơ rất lớn, một phần đến trực tiếp, một phần gửi qua được bưu điện, qua Zalo của cán bộ… Chúng tôi luôn cố gắng hết sức khả năng để nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho người dân”.

Hướng về dân hành động

Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường và ngành dọc cấp trên, công tác giải quyết TTHC được thực hiện tốt, quy trình giải quyết TTHC rõ ràng, công khai đúng luật, đúng hẹn. Năm qua, phường đã rà soát được 127 TTHC, trong đó 16 TTHC thực hiện liên thông, phân chi thành 38 lĩnh vực. Ngoài ra, UBND phường thực hiện bố trí nhân viên tiếp nhận 14 TTHC thuộc 5 lĩnh vực và tiếp nhận hồ sơ 9 quy trình liên thông lĩnh vực thương binh xã hội theo sự chỉ đạo của cấp trên. “Phường đã huy động tổng lực để giải quyết TTHC cho người dân, ngay cả trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội đối với các hồ sơ cấp bách, cần thiết, chúng tôi vẫn giải quyết nhanh chóng, hướng về nhân dân phục vụ”, ông Tài chia sẻ.

Để tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao trong các nhiệm vụ CCHC, thời gian tới UBND phường Bình Hòa sẽ nghiên cứu, triển khai thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC của UBND phường, nhất là thông qua các cách làm hay, mô hình mới. Cùng với đó, phường tiếp tục thực hiện hệ thống ISO, xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”; xây dựng các bộ hồ sơ mẫu, phiếu hướng dẫn để tạo thuận tiện cho người dân thực hiện các TTHC. Phường sẽ tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, không để tình trạng hồ sơ trễ hạn, tồn đọng.

Để tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao trong các nhiệm vụ cải cách hành chính, trong thời gian tới UBND phường Bình Hòa sẽ nghiên cứu, triển khai thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của UBND phường, nhất là thông qua các cách làm hay, mô hình mới. Cùng với đó, phường tiếp tục thực hiện hệ thống ISO, xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”; xây dựng các bộ hồ sơ mẫu, phiếu hướng dẫn để tạo thuận tiện cho người dân thực hiện các TTHC.

 HỒ VĂN

Chia sẻ