| 26-09-2024 | 08:22:09

Phường Lái Thiêu (TP.Thuận An): Điểm sáng trong thực hiện Bộ chỉ số 766

Tính đến cuối tháng 9-2024, phường Lái Thiêu là địa phương dẫn đầu 10 xã, phường của TP.Thuận An về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766). Điều đó cho thấy thời gian qua, chính quyền phường Lái Thiêu quyết tâm rất cao trong việc cải cách TTHC theo hướng chuyển đổi số phục vụ người dân, DN.

 Cán bộ phường Lái Thiêu niềm nở hướng dẫn người dân làm quy trình TTHC toàn trình

 Lấy người dân, DN làm trung tâm

Với phương châm lấy người dân và DN làm trung tâm, từ đầu năm 2024 đến nay, phường Lái Thiêu đã triển khai phần mềm “một cửa” điện tử rất hiệu quả, số hóa hồ sơ theo quy trình. Tính đến ngày 24-9, phường Lái Thiêu đang dẫn đầu chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC. Cụ thể, phường đã thực hiện hồ sơ điện tử trên Cổng DVC quốc gia gần 5.000 hồ sơ. Các điểm số về công khai, minh bạch, mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ, tiến độ giải quyết, cung cấp DVC trực tuyến đều đạt điểm khá cao, nằm trong tốp đầu của tỉnh.

Cái hay của phường là luôn bố trí cán bộ, tình nguyện viên trực tiếp hướng dẫn người dân làm TTHC trên nền tảng số, được nhân dân đánh giá rất hài lòng. Bà Lưu Kim Huệ, khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, cho biết: “Tôi không biết làm TTHC trên môi trường mạng, đến phường được các cán bộ hướng dẫn làm nhanh TTHC. Tôi cảm thấy hài lòng khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” của phường”. Còn bà Tăng Thị Quỳnh Như, khu phố Chợ, phường Lái Thiêu, cho biết: “Ngoài việc được làm TTHC trong phòng có máy lạnh, có kết nối internet, tôi cảm nhận rõ sự hài lòng khi ở đây còn nhiều tiện ích khác như có tiếp nhận hồ sơ tận nhà cho người dân có nhu cầu, không có khả năng đến phường làm TTHC…”.

Trong thời gian qua, để tạo sự hài lòng cho người dân, DN, ngoài việc tổ chức tốt công tác tuyên truyền, trong quý III-2024, phường đã phối hợp VNPT Thuận An và Vietcombank Bình Dương tổ chức ra mắt điểm hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến, tạo chữ ký số và thanh toán không dùng tiền mặt tại khu phố Đông Nhì với hàng trăm lượt người dân tham dự. Đây là cơ sở để phường triển khai toàn dân đều làm được các TTHC toàn trình tại nhà. Qua hoạt động này, nhân dân toàn phường đã có tài khoản DVC, có chữ ký số...

Nhiều hoạt động hướng về người dân, DN

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy Đảng quan tâm thì nơi đó luôn có nền hành chính minh bạch, hiện đại, thân thiện, hướng đến nhân dân, tổ chức phục vụ. Trong 8 tháng năm 2024, phường Lái Thiêu luôn quan tâm, nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách TTHC, hướng về nhân dân, tổ chức phục vụ. Hiện nay, ngoài việc thành lập các tổ, nhóm tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, phường còn triển khai rất nhiều mô hình hay giải quyết hồ sơ tận nhà cho người dân, nhất là người già neo đơn, được người dân đánh giá cao.

Trong tháng 9-2024, phường đã đề ra kế hoạch giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền DVC trực tuyến tại các khu phố, DN trên địa bàn với mục tiêu cung cấp thông tin DVC trực tuyến cho người dân và DN nhằm từng bước nâng cao tỷ lệ hồ sơ, TTHC phát sinh thông qua DVC trực tuyến, góp phần đơn giản hóa TTHC, tiết kiệm thời gian đi lại.

 Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết phường luôn cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC, hướng về phục vụ lợi ích của người dân, DN. Để làm tốt các nhiệm vụ về CCHC, cải cách TTHC, thời gian tới, phường tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC trực tuyến; tăng cường công tác kiểm soát TTHC, rà soát kiến nghị bãi bỏ, thay thế các TTHC không cần thiết. Phường sẽ tiếp tục thực hiện sáng kiến, giải pháp trong CCHC, cử cán bộ, công chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch để nâng cao trình độ năng lực chuyên môn; thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về CCHC đến toàn dân.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ