| 14-04-2023 | 08:51:19

Phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An: Xử lý tình trạng nuôi chó thả rông

“Alô chú ơi! Xóm con có nhiều chó thả rông quá, sáng nào nó cũng phóng uế, làm mất vệ sinh đường phố…”. Từ những cuộc điện thoại này, đội bắt chó thả rông của phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An đã nhanh chóng đến tận nơi, tuyên truyền, nhắc nhở…

Ra mắt mô hình điểm

UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An vừa ra mắt Đội chuyên trách bắt chó thả rông. Có thể nói, qua 1 tuần đi vào hoạt động, đội đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết đội gồm 10 thành viên là cán bộ phường, các khu phố và tình nguyện viên. Đây là mô hình thí điểm lần đầu tiên triển khai tại TP.Dĩ An nhằm tuyên truyền, xử lý tình trạng chó thả rông gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, phóng uế gây mất vệ sinh nơi công cộng, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại thực hiện công tác tại khu phố Tân An

Theo bà Võ Thị Bạch Tuyết, thời gian qua tình trạng nuôi chó thả rông trên địa bàn rất phức tạp, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi người điều khiển phương tiện giao thông cán phải chó thả rông. Nhiều cử tri cũng phản ánh tình trạng chó phóng uế gây mất vệ sinh nơi công cộng… Từ thực trạng trên và được sự thống nhất cao của Thành ủy, UBND TP.Dĩ An, UBND phường quyết định thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông, nhằm góp phần tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị của phường và thành phố.

Chú trọng tuyên truyền, vận động

Ngay sau khi ra mắt, từ 6 đến 12-4, các thành viên trong Đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại đã phối hợp với các khu phố tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người quản lý vật nuôi chấp hành, không để tình trạng chó thả rông, cắn người, phóng uế bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị; hàng năm, người dân nuôi chó phải tiêm ngừa bệnh dại cho chó. Qua phản ánh của người dân, đội đã bắt được hơn 10 con chó thả rông trên các tuyến đường thuộc khu phố Tân An, Đông Tác, Đông Chiêu. Số chó bị bắt sau 48 giờ nếu không có người đến UBND phường nhận lại và cam kết không thả rông vật nuôi, đội sẽ giao cho đơn vị chuyên ngành thú y xử lý theo quy định.

Ông Trần Tấn Trọng, cán bộ môi trường của phường Tân Đông Hiệp, Đội trưởng Đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, cho biết các thành viên trong đội đều cố gắng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. “Do đây là mô hình mới nên chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền trong quá trình hoạt động. Trước khi đến ngõ hẻm để bắt chó thả rông, đội phối hợp tổ nhân dân tự quản tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng các quy định…”, ông Trần Tấn Trọng nói.

Người dân đồng tình, ủng hộ

Ghi nhận cho thấy, mô hình Đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại ra đời được người dân trên địa bàn đồng tình, ủng hộ. Bà Trần Thị Ngọc Giàu, Tổ trưởng Tổ 12, khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Vấn nạn thả rông chó rất nguy hiểm. Bản thân tôi cũng từng chạy xe máy cán chó thả rông, phải nhập viện. Ngoài ra, các khu phố, đường sá sáng nào cũng xuất hiện nhiều bãi phóng uế từ chó nuôi thả rông, người dân liên tục phản ánh. Do vậy, mô hình ra đời đã đáp ứng mong mỏi của người dân, góp phần bảo vệ môi trường sống, tạo dựng mỹ quan đô thị”.

Đông đảo người dân tại các khu phố Đông Chiêu, Đông Tác, Chiêu Liêu cũng phấn khởi ủng hộ mô hình. Nhiều người còn tình nguyện ủng hộ nước uống cho các thành viên trong đội mỗi khi hoạt động. Ông Nguyễn Hoàng Thanh, ngụ khu phố Đông Tác, chia sẻ: “Từ khi mô hình ra đời, các tuyến đường trong khu phố đã sạch trở lại, người nuôi chó trong khu phố đã có ý thức, tự giác cao hơn, không thả rông chó ra đường nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, môi trường sạch sẽ và an toàn cho người đi đường”.

Nhiệm vụ của Đội chuyên trách bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh dại là phối hợp cùng Ban Điều hành các khu phố, tổ nhân dân tự quản tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu phố quản lý vật nuôi, chấp hành không để tình trạng chó thả rông, cắn người, phóng uế bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị; hàng năm, người nuôi chó phải tiêm ngừa bệnh dại cho chó. Đội cũng có nhiệm vụ đề xuất xử lý các trường hợp chó thả rông bị bắt giữ; ký gửi trường Đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh tạm giữ. Chủ nuôi chó muốn nhận lại phải nộp phạt vi phạm hành chính. Sau 48 giờ, nếu không có người đến nhận, chó sẽ được giao cho đơn vị chuyên ngành thú y xử lý theo quy định.

SÔNG TRÀ - PHẠM ẨN

Chia sẻ