| 15-05-2024 | 08:11:24

Phường Vĩnh Tân (TP.Tân Uyên): Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

 Phường Vĩnh Tân, TP.Tân Uyên vốn là vùng quê thuần nông, nhưng hôm nay đang đổi thay mạnh mẽ, dáng dấp đô thị đang dần hiện rõ. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương quyết tâm xây dựng phường theo hướng đô thị văn minh.

 Đô thị phường Vĩnh Tân ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn

Những tuyến đường kiểu mẫu

Để tạo mỹ quan đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân, phường Vĩnh Tân đã triển khai xây dựng nhiều tuyến đường kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Trên tuyến đường NB5 dài 600m có 60 hộ gia đình sinh sống, hai bên tuyến đường là những bảng panô tuyên truyền tuyến phố văn minh cùng những bồn hoa, cây kiểng và thảm cỏ xanh mướt. Không chỉ vậy, mỗi hộ dân đều tự trang bị camera để phục vụ an ninh, cột điện được vẽ hoa tạo mỹ quan đô thị.

Ông Lê Hoài Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tân, cho biết thực hiện các tiêu chí xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, UBND phường đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường triển khai mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu”. NB5 là tuyến đường điểm của mô hình được đầu tư với tổng kinh phí 470 triệu đồng từ ngân sách và vận động xã hội hóa. Ngoài ra, UBND phường đã triển khai mô hình “Tuyến đường không thùng rác và lấy rác theo giờ”. Theo đó, người dân không mang thùng rác đặt ở ngoài hành lang, lề đường mà đặt bên trong nhà, sau đó tự phân loại rác thải. Hàng ngày, đến giờ theo quy định, xe sẽ đến từng nhà thu gom rác.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Điều hành khu phố 4, chia sẻ: “Bà con trong khu phố đồng thuận hưởng ứng xây dựng tuyến đường NB5 thành tuyến đường kiểu mẫu. Mô hình đã mang lại hiệu quả trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường, mang lại mỹ quan đô thị”.

Qua quá trình triển khai mô hình, đến nay phường Vĩnh Tân đã nhân rộng, xây dựng thêm 2 tuyến đường với sự tham gia của 325 hộ dân đăng ký thực hiện. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đã thực hiện vận động người dân hưởng ứng mô hình “Tuyến phố không ô nhiễm tiếng ồn”, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn được cải thiện. Bên cạnh đó, ở các tuyến đường XB1, NB13 thuộc tổ 7, khu phố 4 cũng được người dân hưởng ứng, tự đóng góp kinh phí 75 triệu đồng, trang bị đèn màu nghệ thuật và treo cờ Tổ quốc.

Tăng cường quản lý xây dựng, đô thị

Tiếp tục xây dựng và phát triển phường theo hướng đô thị văn minh, từ đầu năm 2024 đến nay, phường Vĩnh Tân đã tăng cường quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn. Theo đó, phường đã phối hợp với Đội Trật tự đô thị thành phố kiểm tra tình hình xây dựng, lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp xây dựng sai nội dung giấy phép với số tiền 17,5 triệu đồng và thực hiện tháo dỡ công trình.

Ông Lê Hoài Bảo cho biết: “UBND phường đã tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt quản lý công tác trật tự xây dựng, xử lý nghiêm, triệt để các hành vi xây dựng không phép, sai phép, không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn. UBND phường đã chỉ đạo Tổ quản lý trật tự xây dựng phường phối hợp cùng Ban Điều hành các khu phố thường xuyên giám sát địa bàn, kịp thời nhắc nhở, cam kết không có trường hợp vi phạm xây dựng”.

Ông Lê Hoài Bảo cho biết thêm trên địa bàn phường có Khu công nghiệp VSIP II, thu hút số lượng lớn lực lượng lao động từ các tỉnh, thành khác đến làm việc, sinh sống, thúc đẩy hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển. Tuy nhiên, một số trường hợp kinh doanh vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường. “Qua công tác kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tiểu thương, hộ kinh doanh, đến nay nhiều tuyến đường trước đây từng là “điểm nóng về trật tự đô thị” đã trở nên thông thoáng, thuận lợi cho người dân đi lại, mua bán. Nhận thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị ngày càng được nâng cao”, ông Lê Hoài Bảo, nói.

 Ông Lê Hoài Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tân: “Qua công tác vận động thực hiện mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu” đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, tạo mỹ quan đô thị; đồng thời tạo sự chuyển biến về ý thức trong các tầng lớp nhân dân, chấp hành tốt các quy định, góp phần phát triển, xây dựng phường văn minh đô thị”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ