| 23-06-2015 | 08:05:41

Quách Vũ Giang Châu: Luôn tìm tòi sáng tạo

Anh Quách Vũ Giang Châu (ảnh), tốt nghiệp trường Trung cấp Nghề Cao Thắng ngành sửa chữa cơ khí và vào làm công nhân Công ty TNHH Scancom Việt Nam (KCN Sóng Thần 1, TX.Dĩ An) từ năm 2007. Lúc đầu, anh làm tổ trưởng pha chế dầu bảo quản gỗ, đến năm 2010 anh được giao quản lý xưởng sản xuất dây nhựa đan ghế đồng thời kiêm cả công việc bảo trì máy móc, thiết bị.

 

 Nhằm khuyến khích công nhân lao động phát huy tinh thần sáng tạo, từ năm 2013, Công ty Scancom Việt Nam đưa ra chương trình cải tiến máy móc, điều kiện làm việc. Với chương trình này, mỗi một ý tưởng mà công nhân đưa ra chưa cần biết là khả thi hay không đều được công ty thưởng 20.000 đồng và tùy theo mức độ hiệu quả của các ý tưởng mà công ty thưởng từ 2 - 5 triệu đồng. Chương trình này là một động lực tinh thần rất lớn đối với những người đam mê tìm tòi sáng tạo như anh Châu, anh liên tục có những đề tài cải tiến máy móc từ nhỏ đến lớn. Từ năm 2014 đến nay anh Châu có đến 10 đề tài cải tiến, các đề tài đều mang lại hiệu quả thiết thực khi ứng dụng vào thực tế sản xuất, giúp tiết kiệm chi phí và mang đến lợi ích cho công ty lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chiếc máy đầu tiên mà anh Châu có sáng kiến cải tiến là máy sản xuất dây đan màu đơn được anh cải tiến thành chiếc máy chạy nhiều màu. Anh Châu cho biết, ý tưởng để anh cải tiến máy đan dây nhiều màu là từ yêu cầu sản xuất của công ty, vào mùa sản xuất cao điểm thì công suất máy đan dây nhiều màu không đủ đáp ứng, nếu nhập máy về thì không kịp hơn nữa chi phí lại cao. Trong khi đó công ty lại dư máy đan dây màu đơn. Điều này đã thôi thúc anh tìm tòi cải tiến thành công máy đan dây màu đơn thành máy đan dây nhiều màu với công suất gấp đôi cả những chiếc máy đan dây nhiều màu nhập về.

Một chiếc máy khác cũng góp phần quan trọng trong sản xuất của công ty được anh chế tạo thành công là máy tạo hạt (làm đồng nhất hạt màu lại). Trước đó, do yêu cầu sản xuất, anh đề xuất với công ty cần phải trang bị một máy tạo hạt, công ty đồng ý và cử anh đi tham dự các hội chợ triển lãm để chọn máy, nhưng những chiếc máy tại hội chợ có chi phí rất cao và công suất lớn hơn nhu cầu của công ty nên anh thấy không khả thi. Để giải quyết vấn đề, anh Châu đã mạnh dạn đề xuất được nghiên cứu chế tạo máy tạo hạt từ những vật tư, những bộ phận cơ khí tận dụng lại có sẵn ở công ty. Với tinh thần lao động cần mẫn, sáng tạo chỉ trong một thời gian ngắn anh Châu đã chế tạo thành công chiếc máy tạo hạt cho ra sản phẩm ổn định, đáp ứng yêu cầu sản xuất của công ty.

Một đức tính đáng quý khác của anh Châu là tinh thần cầu tiến trong học tập, mặc dù bận rộn với công việc ở công ty, nhưng anh Châu vẫn tranh thủ buổi tối để theo học lớp đại học tại chức. Vượt qua những khó khăn, đến nay anh Châu đã có được bằng cử nhân ngành quản trị kinh doanh.

 ĐỨC LÊ

 

Chia sẻ