| 29-10-2015 | 08:33:39

Quân đoàn 4: Chú trọng công tác hậu phương quân đội

Là một quân đoàn chủ lực cơ động làm nhiệm vụ trên một địa bàn chiến lược trọng yếu và là khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước, Quân đoàn 4 luôn giữ thế chủ động, không để bị bất ngờ, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng cơ động, xử lý linh hoạt các tình huống, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn trên các hướng và khu vực được phân công. Đặc biệt, trong công tác hậu phương, quân đoàn cũng luôn quan tâm thực hiện tốt, nhất là công tác dân số, gia đình và trẻ em (DS,GĐ&TE).


Đoàn y bác sĩ Quân đoàn 4 khám bệnh và phát thuốc cho các đối tượng chính sách tại xã Tân Thành, huy
n Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: LÊ CẦU

Được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 đã ban hành nhiều chính sách, quy định ưu đãi gia đình cán bộ sĩ quan (SQ), quân nhân chuyên nghiệp (QNCN), công nhân viên chức quốc phòng (CNVCQP) đã được cấp đất làm nhà, cấp nhà ở công vụ. Bên cạnh đó, quân đoàn đã thực hiện chính sách luân chuyển cán bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái. Quân y đơn vị đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng, đặc biệt chú ý đến công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, người nuôi con nhỏ.

Để thực hiện tốt những nhiệm vụ, các đơn vị đã tổ chức củng cố, kiện toàn bộ máy theo Quyết định số 1574/2003/QĐ- BQP ngày 6-8-2003 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác DS,GĐ&TE, đưa nội dung công tác dân số vào nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và kế hoạch công tác của người chỉ huy. Cơ quan, ban, ngành và các tổ chức quần chúng trong toàn quân đoàn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp tổ chức thực hiện với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, cơ quan tuyên huấn và ngành quân y trong những năm qua đã chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động đẩy mạnh công tác DS,GĐ&TE, chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng và tiến bộ.

Kết quả đạt được trong những năm qua đã nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng về vai trò, chức năng, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của gia đình, làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Trong năm 2015 được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 4 đã khởi công xây dựng 2 nhà trẻ tại khu gia đình 301 và khu gia đình Sư đoàn 9 với tổng diện tích xây dựng 3.153m2, kinh phí 26 tỷ đồng. Quân đoàn đã tặng quà cho 6.145 cháu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi vượt khó với số tiền trên 1 tỷ đồng; thăm hỏi tặng quà các cháu thiếu nhi dịp 1-6 và Tết Trung thu với số tiền 575,67 triệu đồng. Hàng năm, ngoài chế độ quy định của bộ, trong các dịp lễ, tết, quân đoàn đã tặng quà, thưởng cho SQ, QNCN, CNVCQP các đơn vị số tiền trên 53 tỷ đồng, trích quỹ cho Hội Phụ nữ vay để phát triển kinh tế gia đình luân phiên hàng năm không tính lãi suất trên 1,6 tỷ đồng. Trong 2 năm 2014 và 2015, quân đoàn đã trích quỹ hỗ trợ cho các cặp vợ chồng hiếm muộn với số tiền 100 triệu đồng để có điều kiện thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ thai sản. Quân y các đơn vị còn thường xuyên giáo dục, tư vấn về chăm sóc súc khỏe bà mẹ - trẻ em, nâng cao kiến thức cho chị em chuẩn bị mang thai, đang mang thai và làm mẹ an toàn, các bà mẹ mang thai đều được khám thai đủ 3 lần và tiêm phòng uốn ván đầy đủ.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Quân đoàn 4 cũng tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Cục Hậu cần hàng năm đều tổ chức trao học bổng cho các cháu học sinh học giỏi, vượt khó, bàn giao 1 nhà trẻ ở xã Thới Lai, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ và trao 1 nhà tình nghĩa, 2 nhà đại đoàn kết ở xã An Bình, huyện Phú Giáo. Mặt khác, Bệnh viện Quân y 4 cũng đã làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân tại địa phương và tổ chức các đợt khám, phát thuốc, chữa bệnh từ thiện cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều khó khăn. Ngành quân y đã tham gia thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, thực hiện các phong trào công tác chính sách xã hội, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới.

LÂM TUẤN ANH

Chia sẻ