| 18-10-2024 | 09:02:24

Quản lý, chăm sóc cây xanh mùa mưa bão – Bài 1

Bài 1: Những ẩn họa từ cây xanh

Thời gian gần đây, nhiều cơn mưa lớn kèm theo giông xuất hiện liên tục trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một làm ngã đổ, hư hỏng nhiều cây xanh trên các tuyến đường. Ở một số tuyến phố của TP.Thủ Dầu Một, dù cây xanh đã cao lớn nhưng chưa được tháo gỡ khung thép, thanh nẹp chống đổ lúc mới trồng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.


Cây xanh trên một số tuyến phố của TP.Thủ Dầu Một bật gốc, đổ ngã bởi mưa, giông lốc

Mối nguy từ cây xanh đổ ngã

Cơn mưa lớn kèm theo giông trên diện rộng ở TP.Thủ Dầu Một xảy ra vào chiều tối 13-10 khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng. Đáng chú ý trên đường 30-4, đoạn qua phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, một cây dầu nhiều năm tuổi bị gió quật đổ ngã ra phía đường. Thời điểm này có một số người đang ngồi bên trong quán ăn gần đó đã nhanh chóng phát hiện và kịp thời né tránh.

Từ tháng 9 đến nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thường xuyên xảy ra mưa lớn kèm theo giông đã quật đổ, làm bật gốc một số cây xanh trên đường. Ông Thượng Văn Tấn, tài xế Grab, cho biết tại TP.Thủ Dầu Một có tỷ lệ cây xanh bao phủ rất lớn, nhiều tuyến đường có những hàng cây xanh mướt, tuổi đời lên đến hàng chục năm. Tuy nhiên, cứ xảy ra mưa lớn, mưa kèm theo giông lốc thì người dân có chung một nỗi lo cây xanh bất thình lình bị đổ ngã, đè trúng... “Mưa lớn xảy ra liên tục gần đây khiến hoạt động đưa đón khách ở khu vực vòng xoay Gò Đậu bị ảnh hưởng rất lớn. Có những lúc, khách đặt đón qua app nhưng thấy mưa giông, tôi không nhận, hay khi đang chở khách trên đường mà gặp mưa lớn thì tôi vừa chạy chậm, vừa chú ý quan sát đường sá, cây xanh để phòng ngừa sự cố giao thông, cây đổ ngã nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách và cho mình”, ông Tấn chia sẻ thêm.

Cũng theo người dân phản ánh, hiện nhiều tuyến phố trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một mặc dù cây xanh đã cao lớn, vẫn tồn tại hàng trăm khung thép, thanh nẹp bảo vệ cây đã hết “chức năng” chống đổ, lật cây gây bất an cho người tham gia giao thông và mất mỹ quan đô thị.


Dù đã hết “chức năng”, nhưng nhiều khung thép, thanh nẹp bảo vệ cây xanh ở một số tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vẫn tồn tại, gây mất mỹ quan đô thị

Chính quyền địa phương nói gì?

Trước những thông tin phản ánh của người dân liên quan đến cây xanh trên một số tuyến phố của TP.Thủ Dầu Một, P.V Báo Bình Dương đã đi ghi nhận thực tế. Trên tuyến đường Hồ Văn Cống nối từ Quốc lộ 13 đến đường Phan Đăng Lưu, thuộc phường Tương Bình Hiệp, hai bên có hàng cây dầu sinh trưởng tươi tốt, nhiều năm tuổi. Dù vậy, cây xanh trên tuyến đường này chưa có sự đồng nhất về việc chăm sóc, có đoạn đã được tháo gỡ khung thép, thanh nẹp bảo vệ cây, có đoạn thì vẫn giữ. Đáng nói hàng cây dầu ở hai bên đường đã rất cao lớn, tuy nhiên một số bồn cây lại quá nhỏ so với sự sinh trưởng và kích cỡ của thân cây; một vài vị trí bồn được trồng dặm thêm cây xanh nhỏ khác chủng loại theo kiểu “chen chúc” gây vỡ nứt, hư hỏng bồn cây.

Tương tự, tại các tuyến đường, như: Trịnh Hoài Đức, Lê Thị Trung, Phú Lợi, khu vực Khu dân cư Chánh Nghĩa cũng có chung tình trạng cây xanh cao lớn, nhiều năm tuổi, nhưng vẫn chưa được tháo gỡ khung thép, thanh nẹp bảo vệ cây lúc mới trồng; hay nếu có tháo chỉ tháo các thanh nẹp. Nhiều người đi đường cho rằng, nếu việc tháo gỡ khung thép, thanh nẹp bảo vệ cây chậm trễ sẽ làm hư hỏng vật tư theo thời gian. Mặt khác, những khung thép, thanh nẹp hết “tác dụng” bảo vệ cây đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi đường do giảm khả năng quan sát, che khuất tầm nhìn, đặc biệt là lúc đêm tối, đoạn đường thiếu sáng.


Cây lớn, cây nhỏ chen chúc nhau phát triển trong một bồn cây nứt toác, hư hỏng trên đường Hồ Văn Cống, phường Tương Bình Hiệp

Lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết có khoảng gần 100 cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão năm nay. Theo hợp đồng ký kết với Công ty Công trình đô thị Bình Dương và định mức quy định về việc chăm sóc cây xanh trên địa bàn, thì đơn vị này phải thường xuyên kiểm tra các cây xanh trồng trên vỉa hè các tuyến đường định kỳ mỗi tháng 1 lần. Khi phát hiện cây có dấu hiệu vàng lá, sâu bệnh sẽ kịp thời báo cho Phòng Quản lý đô thị thành phố để có hướng xử lý sớm. Kết quả thời gian qua, số lượng cây chết do sâu bệnh khá thấp, khoảng 1%/tổng số cây (hơn 200 cây), chủ yếu do ý thức kém của một số người dân đổ nước thải bẩn khiến cây mất sức sống, lâu ngày bị vàng lá chết thân. Đối với các cây sâu bệnh, chết thân sẽ phun thuốc theo dõi từ 7-10 ngày, nếu cây không có dấu hiệu cải thiện, Phòng Quản lý đô thị thành phố sẽ cho đơn vị thi công nhanh chóng chặt hạ và trồng bổ sung cây mới. Đối với cây gãy đổ do thiên tai, chính quyền địa phương sẽ nhanh chóng cho cắt tỉa thu gọn cành nhánh, bảo đảm cây an toàn khi có mưa gió xảy ra.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong năm 2024, UBND thành phố chấp thuận chủ trương tháo dỡ cây chống sắt tráng kẽm và trụ bê tông chống đỡ cây xanh trên hơn 20 tuyến đường và nhiều công viên, khuôn viên công cộng. Đối với thực trạng giá đỡ cây (thanh chắn bảo vệ) chỉ tháo gỡ phần chắn ngang, còn về phía chân giá đỡ bằng ống thép vẫn để nguyên tại nhiều vị trí đang gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị tại Khu dân cư Chánh Nghĩa và các tuyến đường, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành rà soát. Qua thống kê, khối lượng khung chống dự kiến tháo gỡ là hơn 3.445 bộ (dự kiến thực hiện).

“Để tránh mất mát vật tư khung chống, tránh lãng phí nhân công thu hồi và vận chuyển về nơi tập kết, Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ khối lượng khung chống ở các tuyến đường đã được UBND thành phố chấp thuận cho chủ trương thanh lý trong năm 2024. Sau đó, thực hiện thủ tục thanh lý khối lượng khung sắt tại các tuyến đường trên để bảo đảm mỹ quan đô thị”, bà Nguyễn Thu Cúc cho biết thêm. (còn tiếp)

Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, xuất hiện mưa lớn kèm theo giông lốc ở nhiều nơi, UBND TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, UBND các phường và các công ty, khu dân cư khẩn trương khảo sát, rà soát tình trạng cây xanh, kịp thời xử lý, thay thế những cây xanh bị nghiêng ngã, bong rễ, sâu bệnh có dấu hiệu nguy hiểm. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cây xanh gây ra, UBND TP.Thủ Dầu Một yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, địa phương có trách nhiệm giải trình nếu để xảy ra thiệt hại do cây xanh ngã đổ.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ