| 22-12-2020 | 07:59:38

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) luôn được các cấp, các ngành, nhất là ngành y tế quan tâm, chú trọng. Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Thuận An đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để NCT được tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất, nhanh nhất...

 Khám sức khỏe cho người cao tuổi tại xã An Sơn

 Từ đầu tháng 12 đến nay, hầu như tuần nào đoàn khám bệnh do các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược của TTYT TP.Thuận An cũng tham gia khám sức khỏe tổng quát cho NCT tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. Mặc dù vừa phải hoàn thành nhiệm vụ tại khoa, vừa phải xuống xã, phường khám bệnh cho NCT nhưng ai cũng vui vì đã góp một phần nhỏ để chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn.

Bà Trần Thị Kim Giàu, Phó trưởng Khoa Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TTYT TP.Thuận An, cho biết việc cung cấp thông tin, kiến thức về các bệnh thường gặp, tư vấn, hướng dẫn về cách phòng ngừa và khám sức khỏe định kỳ cho NCT là điều rất quan trọng. Vì thế, Ban chỉ đạo chương trình y tế - dân số thành phố đã xây dựng kế hoạch, tổ chức đợt khám sức khỏe định kỳ cho 1.650 NCT tại 10 xã, phường trên địa bàn. Thông qua hoạt động khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các cận lâm sàng sẽ tầm soát, phát hiện các bệnh ở NCT để tư vấn, thu dung điều trị và quản lý các bệnh mạn tính tại địa phương.

Thực hiện chăm sóc sức khỏe NCT, hàng tháng, TTYT thành phố đều tổ chức đến khám bệnh, chữa bệnh cho NCT tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh trú đóng trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, trong năm 2020, TTYT đã phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan như Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên... Ngoài ra, còn vận động phòng khám chuyên khoa mắt Liên Việt hỗ trợ trong việc khám mắt, phát thuốc miễn phí cho những cụ có bệnh về mắt. Trong năm 2020, trung tâm đã phối hợp tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cho trên 2.000 NCT ở 10 xã, phường, Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh trú đóng trên địa bàn thành phố. Ngoài nguồn kinh phí do UBND thành phố, xã An Sơn và phường Hưng Định hỗ trợ, còn có một phần kinh phí vận động từ các nhà hảo tâm để chung tay chăm lo cho NCT, với tổng kinh phí thực hiện chương trình hơn 370 triệu đồng..

Ngoài những hoạt động trên, TTYT thành phố còn quan tâm đến NCT có hoàn cảnh khó khăn, không đi lại được. Để hỗ trợ những đối tượng này, Ban giám đốc TTYT đã chỉ đạo Khoa Y tế công cộng, Khoa DS-KHHGĐ, Khoa khám bệnh, Khoa cận lâm sàng… đến trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực để khám cho NCT ở các địa phương, hoặc đến tận nhà để khám cho NCT khó khăn trong vận động.

Mặc dù TTYT cùng các ban ngành, đoàn thể liên quan đã có nhiều cố gắng trong việc chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn, song theo đánh giá của bà Giàu, hiện nay công tác tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT trong cộng đồng vẫn còn rất ít. Theo bà Giàu, chăm sóc sức khỏe NCT là trách nhiệm và là quyền lợi của mỗi người. Vì thế, trong thời gian tới rất cần sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và các ban ngành, đoàn thể liên quan cũng như sự quan tâm của các tổ chức xã hội. Cùng với đó, cần phát triển và duy trì câu lạc bộ dưỡng sinh, xây dựng trung tâm thể dục... nhằm thu hút NCT tham gia sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe, để NCT sống vui, sống khỏe và chất lượng cuộc sống của NCT từ đó cũng nâng cao hơn.

 CẨM LÝ

Chia sẻ