| 02-07-2014 | 09:16:14

Quy định mới về nhà ở xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng (XD) Nguyễn Trần Nam vừa ký ban hành Thông tư 08/2014/ TT-BXD, quy định về việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 8-7-2014.

 

Mẫu nhà ở xã hội của Becamex IDC

Theo đó, mỗi phòng ở của NƠXH do hộ gia đình, cá nhân XD để bán, cho thuê, cho thuê mua phải đáp ứng điều kiện tối thiểu sau đây: Diện tích sử dụng phòng ở (gian nhà) không được nhỏ hơn 9m2; chiều rộng thông thủy của phòng tối thiểu không dưới 2,40m; chiều cao thông thủy của phòng ở chỗ thấp nhất không dưới 2,70m. Phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ bảo đảm yêu cầu thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Tỷ lệ diện tích cửa lấy ánh sáng không nhỏ hơn 1/10 diện tích phòng. Cửa đi phải có chiều rộng lớn hơn hoặc bằng 0,75m. Cửa đi phải có chốt khóa, cửa sổ phải có chấn song bảo đảm an toàn, an ninh trong sử dụng; phải bảo đảm không gian thuận tiện để bố trí giường ngủ. Phải có đèn đủ ánh sáng chung (bảo đảm độ rọi tối thiểu 100 lux); phải bảo đảm cho mỗi người tối thiểu 1 ổ cắm điện; mỗi phòng ở phải có riêng 1 aptomat. Nếu một phòng ở được XD khép kín thì xí, tiểu, tắm phải có tường ngăn cách với chỗ ngủ và phải bảo đảm hợp vệ sinh. Diện tích sử dụng bình quân cho mỗi người để ở không nhỏ hơn 4,5m2 (không tính diện tích khu phụ).

NƠXH do hộ gia đình, cá nhân XD để bán, cho thuê, cho thuê mua còn phải bảo đảm các quy định sau đây: Trường hợp hộ gia đình, cá nhân XD NƠXH tại khu vực đô thị từ 2 (hai) tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ 2 (hai) căn hộ được thiết kế XD theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng) thì diện tích sử dụng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2 và phải đáp ứng các quy định theo quy chuẩn, tiêu chuẩn XD hiện hành; nhà phải có kết cấu vững chắc, chống được gió bão; mỗi phòng ở phải có lối ra vào và cửa sổ riêng biệt; nền nhà phải được lát gạch hoặc láng vữa xi măng. Độ cao của nền nhà phải cao hơn mặt đường vào nhà tối thiểu là 0,3m và cao hơn mặt sân, hè tối thiểu 0,15m; tường bao che và tường ngăn các phòng phải được làm bằng vật liệu bền chắc, bảo đảm yêu cầu phòng cháy, cách âm, cách nhiệt và chống thấm; mặt tường trong phòng nếu xây bằng gạch thì phải trát phẳng và quét vôi hoặc sơn; mái nhà không được lợp bằng vật liệu dễ cháy và phải bảo đảm không bị thấm dột. Trường hợp lợp bằng tôn hoặc fibrô xi măng phải có trần chống nóng, chống ồn; Về cấp điện: Đường dây cấp điện phải bảo đảm an toàn theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định của cơ quan chuyên ngành ban hành; phải có đèn chiếu sáng ngoài nhà bảo đảm đủ ánh sáng khi đi lại; về cấp nước sinh hoạt: Bảo đảm cung cấp nước sạch tối thiểu 75l/người/ ngày đêm. Trường hợp dùng nước giếng khoan phải có bể lọc bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch hợp vệ sinh do cơ quan chuyên ngành ban hành; về nước thoát phải có đường ống thoát nước kết nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực; mương, rãnh thoát nước phải có nắp đậy; về phòng chống cháy nổ phải có bể chứa nước phục vụ cứu hỏa và các thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định; về vệ sinh môi trường, mỗi nhà ở (căn hộ) phải có chỗ nấu ăn, chỗ giặt và chỗ phơi quần áo. Trường hợp xây dựng NƠXH liền kề thấp tầng để bán hoặc cho thuê mua thì bắt buộc phải có khu vệ sinh riêng.

 

 THẢO VY

 

Chia sẻ