| 19-01-2015 | 08:47:52

Quyền lợi người tiêu dùng

Hỏi: Tôi mua một máy hát đĩa và máy gặp nhiều vấn đề; trong thời gian còn bảo hành tôi đã đưa đi sửa nhiều lần nhưng máy vẫn không hoạt động được. Vậy tôi phải làm gì?

NGUYỄN VĂN ĐỨC (Dầu Tiếng)

Trả lời: Sau khi sử dụng thiết bị điện tử bạn mới phát hiện nhiều vấn đề và thiết bị vẫn trong thời gian bảo hành, bạn cần thông báo ngay nơi bạn đã mua thiết bị điện tử.

Khi bạn gửi thiết bị đi bảo hành, bạn cần yêu cầu người bán giải thích những gì đã sửa, kiểm tra và đối chiếu với các điều kiện bảo hành để tránh việc bạn phải trả thêm chi phí. Theo quy định tại Điều 447 Bộ Luật Dân sự, bạn có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do hai bên thỏa thuận hoặc trong thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bạn có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết điểm, khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy tiền lại.

Bạn cần lưu ý khi mua bất cứ thiết bị điện tử nào cũng cần phải yêu cầu người bán cung cấp phiếu bảo hành, phải kiểm tra để biết chắc chắn là thiết bị hoạt động tốt. Nếu bạn phát hiện ra khiếm khuyết cần nhanh chóng thông báo tới người bán, yêu cầu đổi lại thiết bị hoạt động tốt.

Quyền và nghĩa vụ của người thuê mua nhà xã hội

Hỏi: Tôi có thuê nhà xã hội để ở, nay tôi đã mua nhà, vậy tôi có thể chuyển cho em tôi tiếp tục thuê được không?

NGUYỄN THỊ THU (Hiệp Thành, TP.TDM)

Trả lời: Điều 106 Luật Nhà ở quy định: Người thuê mua nhà xã hội, không được chuyển nhượng quyền thuê mua dưới bất kỳ hình thức nào. Trường hợp không còn nhu cầu thuê mua thì phải chuyển giao nhà ở đó cho đơn vị quản lý quỹ nhà ở xã hội. Đơn vị quản lý quỹ nhà ở xã hội phải hoàn lại số tiền 20% giá trị hợp đồng mà người thuê mua nhà ở xã hội đã trả lần đầu.

Còn đơn vị quản lý quỹ nhà ở xã hội được quyền thu hồi nhà ở nếu người thuê mua nhà ở xã hội chuyển nhượng quyền thuê mua cho người khác mà không phải hoàn trả số tiền người thuê mua nhà ở xã hội đã trả lần đầu.

Trường hợp người thuê mua nhà ở xã hội chết thì việc thừa kế nhà ở được giải quyết như sau:

- Nếu có người thừa kế hợp pháp đã cùng sinh sống tại nhà ở đó thì người thừa kế hợp pháp đó được tiếp tục thuê mua nhà ở.

- Còn như có người thừa kế hợp pháp nhưng không cùng sinh sống tại nhà ở đó mà người thuê mua nhà ở xã hội đã thực hiện được 2/3 thời hạn thuê mua thì người thừa kế hợp pháp được thanh toán hết số tiền tương ứng với 1/3 thời hạn được thanh toán hết số tiền tương ứng với 1/3 thời hạn thuê mua còn lại và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định pháp luật.

- Nếu người thừa kế nhưng không thuộc diện quy định nêu trên thì người thừa kế hợp pháp đó được đơn vị quản lý quỹ nhà ở xã hội hoàn trả 20% số tiền người thuê mua nhà ở xã hội đã nộp lần đầu có tính lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

- Trường hợp không có người thừa kế hợp pháp thì đơn vị quản lý quỹ nhà ở xã hội có trách nhiệm quản lý nhà ở đó.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ