| 25-09-2024 | 08:27:01

Quyết tâm đạt 100% người nhận tiền chế độ qua tài khoản

 Hiện nay, trên địa bàn TP.Dĩ An vẫn còn một số trường hợp hưởng trợ cấp bằng tiền mặt. Để bảo đảm công tác chi trả chế độ không dùng tiền mặt, thành phố quyết tâm 100% đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) được thanh toán qua tài khoản, trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

 Thanh niên TP.Dĩ An tuyên truyền người dân thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt

 Theo thống kê, hiện BHXH TP.Dĩ An đang quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 5.843 người, trong đó có 5.170 người hưởng qua tài khoản cá nhân và 673 người đang hưởng bằng tiền mặt.

Qua khảo sát của ngành, số trường hợp nhận chế độ bằng tiền mặt là những trường hợp lớn tuổi, việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế, quen sử dụng tiền mặt, chưa từng giao dịch qua thẻ ATM. Mặc dù công tác tuyên truyền được đoàn viên thanh niên đẩy mạnh nhưng nhiều trường hợp vẫn còn chưa hiểu rõ về các tiện ích, tính năng của hình thức giao dịch bằng thẻ ATM. Trong khi đó nhiều người có tâm lý sợ bị mất tiền, không muốn chịu phí sử dụng thẻ, trụ ATM rút tiền cách xa nơi ở của người hưởng nên dẫn đến tâm lý không muốn dùng thẻ ATM để các cơ quan chức năng chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.

Ông Vương Văn Sơn, Phó Giám đốc BHXH TP.Dĩ An, cho biết: “Thực hiện Đề án 06, đơn vị đang phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh việc chi trả chế độ qua tài khoản, phấn đấu 100% đối tượng được chi trả qua tài khoản ngân hàng, trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để nhận tiền chế độ qua tài khoản thẻ ATM người nhận lương hưu chỉ cần điền vào mẫu “Thông báo thay đổi thông tin người hưởng” rồi nộp cho bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của cơ quan BHXH. Những tháng tiếp theo, lương hưu, trợ cấp sẽ được tự động chuyển vào tài khoản. Sử dụng tài khoản ATM, bất cứ lúc nào, người thụ hưởng cũng có thể rút tiền tại các trụ ATM hoặc ngân hàng”. 

Được biết, trước đó thành phố tổ chức họp triển khai mở tài khoản cá nhân cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đang nhận bằng tiền mặt. Sau cuộc họp, tổ công tác 7/7 phường được thành lập cùng với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố, Bưu điện TP.Dĩ An tiến hành phân loại 2 trường hợp (đối tượng hưởng bằng tiền mặt và hưởng qua tài khoản cá nhân). Với người hưởng bằng tiền mặt, tổ công tác phối hợp với cán bộ ngân hàng xuống trực tiếp các điểm chi trả của bưu điện khảo sát, thu thập thông tin và tuyên truyền, vận động người dân mở tài khoản, chuyển hưởng sang tài khoản cá nhân. Trong quá trình thực hiện, phát sinh khó khăn, vướng mắc thì tổ trưởng tổ công tác báo cáo về Công an và BHXH thành phố để thống nhất giải quyết.

 K.HÀ

Chia sẻ