| 15-07-2016 | 07:55:21

Rừng trong doanh trại

Nếu ai đã từng một lần đặt chân tới Sư đoàn 9 (thuộc Quân đoàn 4, Binh đoàn Cửu Long anh hùng) chắc hẳn sẽ rất ấn tượng bởi quang cảnh thiên nhiên nơi đây được bao phủ bởi một màu xanh của rừng với nhiều chủng loại khác nhau. Cảm nghĩ ban đầu về một đơn vị quân đội đứng chân trên mảnh đất Củ Chi “đất thép thành đồng” đầy nắng và gió, khí hậu khắc nghiệt hầu như không còn nữa, thay vào đó là cảm giác về một môi trường xanh, sạch, đẹp thật trong lành, mát mẻ.

Nhờ tích cực trồng cây, gây rừng, Sư đoàn 9 đã tạo nên những thao trường phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ huấn luyện. Trong ảnh: Huấn luyện chuyên ngành thông tin tại sư đoàn. Ảnh: ĐÌNH DẦN

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia, theo quyết định của Bộ Quốc phòng, Sư đoàn 9 rút quân về nước, đứng chân ở căn cứ Đồng Dù, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ của sư đoàn là tập trung huấn luyện, sẵn sàng cơ động chiến đấu và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Khi mới trở về, Sư đoàn 9 cũng đứng trước hàng loạt khó khăn. Nhiều vấn đề cần được tập trung giải quyết, từ cơ sở vật chất trang bị kỹ thuật, hậu cần, cho đến tổ chức biên chế. Khi đó, Đồng Dù là một căn cứ trống không, chỉ loáng thoáng mấy cây xanh, vài cái cổng gác, thời tiết nắng nóng như đổ lửa, nhu cầu đời sống thiết yếu nhất là điện và nước đều không đủ bảo đảm cho sinh hoạt. Để tập trung giải quyết những khó khăn trên, đầu tháng 12-1987, lãnh đạo, chỉ huy sư đoàn lúc đó đã xác định: Để khắc phục tình hình thời tiết nắng nóng, tiết kiệm điện nước, chất đốt, tạo nguồn cung cấp nguyên vật liệu phục vụ công tác huấn luyện, xây dựng thao trường bãi tập sát điều kiện thực tế chiến đấu đòi hỏi các đơn vị phải trồng cây gây rừng.

Theo đó, Sư đoàn 9 đã triển khai trồng được hơn 30 ha rừng gồm bạch đàn, tràm bông vàng, chăm sóc và bảo vệ hơn 200 ha điều, tiến hành ươm hạt hơn 200.000 cây tràm, để cung cấp giống cho các đơn vị trồng. Từ năm 1992 đến nay, hàng năm sư đoàn tiếp tục triển khai trồng các diện tích đất còn lại. Đến nay, toàn sư đoàn có hơn 30 ha cây dầu, hơn 90 ha cây cao su. Hai bên các tuyến đường đi lại, sư đoàn cho trồng các hàng cây sao. Sau gần 30 năm, với bao công sức, mồ hôi, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ sư đoàn qua các thế hệ đã nối tiếp nhau xây dựng nên một cảnh quan thiên nhiên xanh tươi. Từ một đơn vị còn hoang sơ, khô cằn, ngày nay Sư đoàn 9 đã có một khu rừng với nhiều loại cây xanh, phục vụ hiệu quả trong công tác huấn luyện và bảo vệ môi trường trên mảnh đất đầy nắng gió.

Rừng của Sư đoàn 9 có tác dụng rất nhiều mặt. Với đơn vị, rừng không chỉ tạo ra môi trường sống trong lành, giảm nhiệt độ khi mùa khô đến, ngăn gió bão mỗi đợt mưa về, là nguồn thu nhận CO2 và cung cấp O2, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Rừng trong đơn vị còn tạo ra những thao trường, bãi tập phục vụ các bài bắn súng của bộ binh, binh chủng, luyện tập chiến thuật sát với điều kiện thực tế chiến đấu hiện nay. Rừng còn là nguồn cung cấp gỗ để làm vật liệu củng cố thao trường, mô hình, học cụ sau mỗi giai đoạn huấn luyện. Rừng còn là nguồn cung cấp nguyên liệu làm chất đốt để tiết kiệm điện, than đốt cho các bếp nấu ăn trong đơn vị. Mỗi năm, sư đoàn đã tiết kiệm từ nguồn chất đốt hàng trăm triệu đồng để đưa vào xây dựng, củng cố doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp.

Ngoài ra, rừng còn cung cấp một lượng lớn phân hữu cơ giàu chất dinh dưỡng, phục vụ rất tốt và hiệu quả cho các đơn vị tận dụng trong tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao năng suất cây trồng và cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, bữa ăn của bộ đội ngày càng được cải thiện. Do điều kiện khí hậu tại vùng đất Củ Chi nắng gió nên việc trồng rừng nơi đây còn có tác dụng giữ ẩm cho đất, bảo đảm nguồn nước phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt và tăng gia sản xuất.

Đến với khu rừng của Sư đoàn 9, những hàng cây xanh hai bên các trục đường, tại các công viên văn hóa quân nhân và khuôn viên của đơn vị tạo ra một khung cảnh nên thơ, dễ chịu, không khí trong lành mát mẻ của những bóng im để cho cán bộ, chiến sĩ đón tiếp người thân gia đình mỗi khi đến thăm đơn vị.

Rừng - giá trị cuộc sống từ thiên nhiên. Trước cảnh báo về tình trạng phá rừng và suy thoái rừng hiện nay, việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ điều này lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 9 hôm nay, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, việc chăm sóc, bảo vệ và trồng rừng, tiếp nối công việc của các thế hệ cha anh đi trước đã gây dựng càng có ý nghĩa sâu sắc. Cán bộ, chiến sĩ nơi đây ai cũng nhận thức được rằng: “Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”, hay như ví von của một cán bộ TP.Hồ Chí Minh trong một lần đến thăm đơn vị đã nói: “Rừng Sư 9 như là lá phổi của nhân dân TP.Hồ Chí Minh”.

 

NGUYỄN ĐÌNH DẦN

 

Chia sẻ
Tags
Rừng