| 14-01-2023 | 09:42:58

Sắc xuân biên giới

Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”do Trung ương Đoàn phát động, các Huyện, Thị, Thành đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi hướng về vùng biên giới. Qua đó, nâng cao nhận thức của tuổi trẻ về sự nghiệp bảo vệ chủ quyền đất nước; thắt chặt tình dân - quân; đồng thời chia sẻ với những khó khăn của đồng bào, nhân dân các tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn.

 Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện” tại xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

 Xuân v nơi biên cương

Trong những ngày cuối năm, các Huyện, Thị, Thành đoàn trong tỉnh đã tổ chức các chuyến hành trình của tuổi trẻ về nơi biên cương xa xôi. Trên những chuyến xe, hành trang không chỉ là những món quà ý nghĩa mà còn chứa đầy tình cảm thân thương của người Bình Dương gửi đến các cán bộ, chiến sĩ ngày đêm vất vả làm nhiệm vụ nơi biên giới.

Vượt hàng trăm cây số, chuyến xe đưa đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của TX.Tân Uyên và Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh về với xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Đến nơi, các y, bác sĩ của Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 200 người dân, thiếu nhi trên địa bàn xã Lộc Hưng. Tại đây, đoàn còn tổ chức trao 60 phần quà tết, 52 chiếc áo ấm, 5 phần học bổng và hơn 1.000 bộ quần áo cũ với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng cho người dân.

Thực hiện chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm 2022, “Xuân tình nguyện” năm 2023, Hội LHTN khối doanh nghiệp tỉnh cùng Công đoàn, Chi hội Thanh niên Công ty TNHH Wonderful Sai Gon Electrics đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên Đồn Biên phòng Đắk Ơ, tỉnh Bình Phước. Theo đó, đoàn đã trao tặng 20 chiếc giường tầng, 100 bộ mền gối, 100 quạt máy, 50 phần quà và tiền mặt với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Đồng thời, đoàn còn tổ chức đi thăm cột mốc biên giới Việt Nam - Campuchia và vệ sinh, dọn dẹp khu vực cột mốc.

Anh Nguyễn Phúc Hậu, Phó Bí thư Thường trực Đoàn khối CQ-DN tỉnh, cho biết: “Chương trình được tổ chức nhằm chia sẻ, động viên tinh thần bà con đang gặp khó khăn và cán bộ, chiến sĩ tại đồn biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Với tinh thần đó, chương trình đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều cá nhân, tổ chức. Đến nay đã có nhiều đơn vị tham gia đồng hành cùng chương trình, với quy mô và giá trị ngày càng gia tăng. Qua hoạt động cũng đã phát huy mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ khối CQ-DN tỉnh…” .

Cùng với tuổi trẻ TX.Tân Uyên và tuổi trẻ khối CQ-DN tỉnh, tuổi trẻ TP.Dĩ An cũng đã tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện” tại trường Tiểu học Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước). Tại đây, đoàn đã trao tặng 30 chiếc cặp ước mơ, 30 nón bảo hiểm, 2.000 quyển tập trắng, 30 áo ấm cùng em đến trường, 30 bàn gấp học sinh và 50 phần quà nhu yếu phẩm cho các em học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, với tổng giá trị các phần quà hơn 70 triệu đồng. Đoàn cũng đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Ka. Tại đây, Thành đoàn Dĩ An đã trao tặng quà cho các chiến sĩ.

Anh Võ Cao Trí, Phó Bí thư Thành đoàn Dĩ An, nói: “Đây là hoạt động thường niên của Thành đoàn đối với đơn vị kết nghĩa Đồn biên phòng Đắc Ka. Qua chương trình đã góp phần thắt chặt tình cảm giữa tuổi trẻ thành phố với các chiến sĩ tại Đồn biên phòng Đắc Ka; chia sẻ, giúp đỡ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại vùng biên giới”.

Tình nguyn, tương thân, tương ái

Năm 2011, Tỉnh đoàn Bình Dương và Tỉnh đoàn Lào Cai đã ký kết nghĩa nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa hai tỉnh Bình Dương, Lào Cai nói chung và tuổi trẻ hai tỉnh nói riêng. Cứ mỗi dịp cuối năm, tuổi trẻ Bình Dương lại tổ chức các chuyến hành trình đến với Lào Cai, mang hơi ấm xua tan giá lạnh nơi địa đầu Tổ quốc. Trong chuyến đi năm nay, đúng vào dịp chào mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm 2022 và “Xuân tình nguyện” năm 2023 với nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực, như: Trao tặng công trình thanh niên “Tuổi trẻ thắp sáng đường quê” trị giá 50 triệu đồng; trao 2 công trình “Sân chơi cho trẻ em vùng cao” trị giá 10 triệu đồng tại huyện Bảo Yên và huyện Si Ma Cai; trao 20 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt trị giá 10 triệu đồng và 200 chiếc áo ấm cho các em học sinh tại xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên. Tại trường THCS Phan Xi Păng, thị xã Sa Pa, đoàn cũng đã trao 20 suất học bổng cho học sinh có thành tích vượt khó học tốt trị giá 10 triệu đồng và 200 chiếc áo ấm.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, cho biết: “Chương trình nhằm hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tương thân, tương ái của thanh niên Bình Dương trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, góp phân bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, chương trình tạo môi trường để đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần tăng cường đoàn kết trong đoàn viên thanh niên. Mong rằng, những công trình, sân chơi thiết thực, ý nghĩa, những phần quà từ cán hộ Đoàn, đoàn viên thanh niên Bình Dương sẽ phần nào giúp các em học sinh ở tỉnh bạn có thêm nghị lực, nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện…”.

 Năm 2011, Tỉnh đoàn Bình Dương và Tỉnh đoàn Lào Cai đã ký kết nghĩa nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa hai tỉnh Bình Dương - Lào Cai nói chung và tuổi trẻ hai tỉnh nói riêng. Cứ mỗi dịp cuối năm, tuổi trẻ Bình Dương lại tổ chức các chuyến hành trình đến với Lào Cai, mang hơi ấm xua tan giá lạnh nơi địa đầu Tổ quốc.

 VƯƠNG PHẠM

 

Chia sẻ