| 09-08-2021 | 09:37:39

Sản phụ “vượt cạn” tại chốt kiểm soát phòng dịch: Niềm vui vỡ òa!

Khi chiếc xe cấp cứu đưa vợ chồng sản phụ và em bé mới chào đời rời khỏi chốt kiểm soát tại phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một), cô Trần Thị Vàng vẫn không giấu được sự xúc động! Chỉ cách đó vài phút, cô đã giúp chị Lý Thị Đa Ghi “vượt cạn” tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh an toàn, với một bé trai kháu khỉnh nặng 3kg chào đời.


Cô Trần Thị Vàng, người trực tiếp giúp sản phụ “vượt cạn” an toàn kể lại khoảnh khắc ẵm đứa bé trên tay

“Tôi vẫn còn xúc động”

Đó là chia sẻ của cô Trần Thị Vàng, người đã hỗ trợ sản phụ Ghi sinh con an toàn tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh. Cô Vàng là cán bộ hưu trí Công an tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố 7, phường Phú Thọ. Từ khi Bình Dương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cô Vàng cùng các lực lượng tham gia trực tại chốt kiểm soát khu phố 7, phường Phú Thọ. Khi chị Ghi vỡ ối, bắt đầu chuyển dạ, khóc lóc đau đớn, lực lượng trực chốt dìu vào lán trại để cô Vàng hỗ trợ sinh nở. Từng công tác ở bệnh xá thuộc Phòng Hậu cần Công an tỉnh, cô Vàng vận dụng mọi hiểu biết của mình vào ca này. Chỉ vài phút sau khi thai phụ vỡ nước ối, một bé trai khỏe mạnh với cân nặng khoảng 3 kg đã ra đời nhờ sự giúp đỡ của cô Vàng trong niềm vui của anh Vuôl và lực lượng làm nhiệm vụ.

Bồi hồi nhớ lại giây phút đỡ đứa bé trên tay, cô Vàng xúc động: “Ban đầu tôi hơi lo lắng vì trong lán trại không có bất cứ thiết bị y tế gì. Sản phụ được cho nằm trên một chiếc ghế bố, còn tôi thì quỳ xuống đất để hỗ trợ sản phụ sinh con. Lúc ẵm đứa bé trên tay, tôi xúc động và vỡ òa hạnh phúc. Anh em trực chốt ai cũng vui mừng khi đứa bé chào đời khỏe mạnh, an toàn. Một lúc sau, có một cô y tá đến hỗ trợ cắt dây rốn cho em bé. Đến bây giờ tôi vẫn còn thấy vui lắm”.

Sản phụ đã an toàn

Trước đó, vào khoảng 8 giờ sáng 6-8, trong lúc lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát tại phường Phú Thọ, đoạn ngã tư Địa Chất, giao giữa đường Lê Hồng Phong và Đại lộ Bình Dương thì anh Lý Vuôl (sinh năm 1989, quê Sóc Trăng) chở vợ đang mang thai có dấu hiệu chuyển dạ dừng lại và nhờ giúp đỡ. Anh Lý Vuôl nói nếu vợ anh không được hỗ trợ kịp thời thì không biết chuyện gì xảy ra. Anh cảm thấy hạnh phúc vì được làm cha trong hoàn cảnh vô cùng “đặc biệt” này.

Theo anh Vuôl, vợ anh là chị Lý Thị Đa Ghi (sinh năm 1985, quê Sóc Trăng) đang cận ngày sinh nên trong lòng anh như lửa đốt vì dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. Tờ mờ sáng thấy vợ có dấu hiệu chuyển dạ, anh lấy xe máy chở vợ từ nhà trọ ở phường Dĩ An, TP.Dĩ An lên TP.Thủ Dầu Một để nhập viện. Tuy nhiên, do dịch bệnh phức tạp, Bình Dương đang thực hiện giãn cách xã hội nên hành trình đưa vợ đi sinh của anh Vuôl gian nan hơn bình thường.

Anh Lý Vuôl cho biết vợ chồng anh quê ở Sóc Trăng lên Bình Dương làm công nhân được 8 năm và đã có hai bé trai. Thời điểm chở chị Ghi đi sinh con thứ ba, anh Vuôl vô cùng lo lắng, không biết phải làm sao vì vợ lên cơn đau giữa đường. “Thấy vợ lên cơn gò đau đớn, tôi hoảng loạn dừng xe lại tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh để nhờ các anh chị giúp đỡ. Cũng may nhờ có họ mà vợ tôi sinh con khỏe mạnh, an toàn. Tôi biết ơn cô Vàng và các anh chị ở trạm kiểm soát phòng chống dịch bệnh Phú Thọ nhiều lắm”, anh Vuôl tâm sự.

Thời điểm sản phụ Ghi sinh con tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh, lãnh đạo Đảng ủy và Công an phường Phú Thọ cũng có mặt và hỗ trợ gọi xe cấp cứu, đưa chị Ghi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc sau sinh. Tại bệnh viện, sản phụ đã được các y bác sĩ chăm sóc và xét nghiệm Covid-19, kết quả xét nghiệm của sản phụ là âm tính, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Trung tá Nguyễn Văn Tâm, Trưởng Công an phường Phú Thọ, cho biết: “Thời điểm đó, chúng tôi có sự lúng túng nhất định. Trước tình thế nguy cấp, nếu để sản phụ đi qua chốt có thể sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Lực lượng tham gia trực chốt quyết định đưa sản phụ vào khu vực lán trại, trấn an tinh thần và tiến hành hỗ trợ sản phụ vượt cạn ngay tại chốt. Cũng may là ca trực này có chị Vàng, một người cũng ít nhiều có kinh nghiệm trong ngành y. Sau niềm vui đứa bé chào đời khỏe mạnh, lực lượng chức năng tiếp tục hỗ trợ đưa sản phụ và bé sơ sinh đến bệnh viện nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe hậu sản cho cả mẹ và bé. Lực lượng trực chốt thấy rất vui vì đã hỗ trợ được sản phụ sinh con an toàn, khỏe mạnh”.

Sáng 7-8, Thượng tá Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một đã đến trao giấy khen đột xuất của Giám đốc Công an tỉnh cho cô Trần Thị Vàng và các cá nhân tham gia giúp sản phụ “vượt cạn” an toàn tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh.

 TÂM TRANG

Chia sẻ