| 04-07-2022 | 09:07:57

Sắp xếp trạm y tế lưu động, giải thể tổ Covid cộng đồng

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã giảm sâu, ổn định, các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”. Do đó, ngành y tế tỉnh chủ động cùng các địa phương đánh giá, sắp xếp hoạt động trạm y tế lưu động, tổ Covid cộng đồng.

Chỉ còn 25 bệnh nhân điều trị tại nhà

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, những ngày cuối tháng 6 trên địa bàn tỉnh ghi nhận rất ít ca nhiễm Covid-19. Liên tục nhiều ngày tỉnh chỉ ghi nhận từ 1 - 3 ca mắc mới, có những ngày không ghi nhận ca mắc nào. Đây là những con số ghi nhận tình hình dịch bệnh thấp nhất trong nhiều tháng qua, kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trên địa bàn tỉnh. Số ca mắc nhẹ, chủ yếu được điều trị tại nhà. Hiện toàn tỉnh chỉ còn 25 bệnh nhân đang điều trị tại nhà, không có bệnh nhân điều trị tại cơ sở y tế. Đặc biệt, nhiều ngày qua hệ thống giám sát y tế không ghi nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong, không có bệnh nhân nặng, nguy kịch cần thở oxy. Đánh giá cấp độ dịch trong nhiều tuần qua, có 91/91 xã, phường, thị trấn đạt cấp độ 1 - bình thường mới.

Tổng hợp số liệu trong 30 ngày qua cho thấy số ca mắc ghi nhận tiếp tục giảm hơn 96%, số ca nhập viện, điều trị giảm gần 95% ca so với tháng trước đó. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong xu thế số ca mắc, điều trị tại cơ sở y tế giảm sâu, các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, Sở Y tế đề nghị các địa phương đánh giá hiệu quả hoạt động của các trạm y tế lưu động, tổ Covid cộng đồng; tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp. Những ý kiến đánh giá, đóng góp của các địa phương là cơ sở tham mưu, trình Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có những điều chỉnh phù hợp. Các ý kiến, kiến nghị cần tập trung vào chính kiến tiếp tục hoạt động hay tạm ngưng hoạt động trạm y tế lưu động, tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp”.

Lực lượng y bác sĩ đến tận nhà tiêm vắc xin cho người già tại TP.Thủ Dầu Một

Qua rà soát, thống kê, tính đến tháng 6-2022, tại các huyện, thị, thành phố, các trung tâm y tế còn 84 trạm y tế lưu động, 5.788 tổ Covid cộng đồng, tổ Covid khu nhà trọ và 11.056 tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp. Chế độ, chính sách cho tổ Covid-19 tại cộng đồng đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND. Theo đó, thành viên tổ Covid cộng đồng được hỗ trợ 80.000 đồng/ người/ngày, tối đa không quá 800.000 đồng/người/tháng. Ngoài mức hỗ trợ này, thành viên tổ Covid cộng đồng làm nhiệm vụ trong vùng cách ly được hỗ trợ thêm 400.000 đồng/người/tháng. Chức năng, nhiệm vụ của tổ Covid cộng đồng được thực hiện theo Chỉ thị số 12/CT-UBND về nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid trong công tác giám sát dịch bệnh tại khu dân cư, doanh nghiệp và thực hiện thêm nhiệm vụ cấp phát thuốc, chăm sóc, theo dõi, hướng dẫn người dân tự điều trị F0 tại nhà theo quy định.

Đề nghị giải thể tổ Covid cộng đồng

Đánh giá từ các địa phương cho thấy hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng giảm mạnh nên các tổ Covid cộng đồng không hoạt động hết chức năng nhiệm vụ theo quy định. Sở Y tế đã đề nghị các địa phương nhanh chóng rà soát, kiện toàn, giải thể tổ Covid cộng đồng, chỉ thực hiện chi chế độ đúng theo tình hình làm việc thực tế của tổ, có bảng chấm công hàng ngày và có phương án tái thiết lập tổ Covid cộng đồng khi dịch bùng phát trở lại.

Về mô hình trạm y tế lưu động, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết Sở Y tế đã chủ trì 2 cuộc họp giữa các ngành và địa phương để làm rõ các vấn đề liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập, chuyển đổi mô hình trạm y tế lưu động thành trạm y tế cố định để tiếp tục nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phù hợp với tình hình mới. Tại các cuộc họp giữa Sở Y tế và các ngành đã thống nhất đề xuất tăng 473 biên chế cho y tế cơ sở thuộc tuyến xã, phường, thị trấn bên cạnh 910 biên chế đã được giao. Tuy nhiên, các cấp, các ngành tiếp tục đánh giá hiệu quả hoạt động của trạm y tế lưu động. Theo đó, trong tình hình dịch đang có chiều hướng giảm sâu, hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh dần trở về trạng thái “bình thường mới”, lực lượng trạm y tế lưu động đã chuyển sang hỗ trợ trạm y tế cố định trong chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Trên tinh thần các cuộc họp và thực tế, Sở Y tế mạnh dạn đăng ký nhu cầu tuyển dụng viên chức gửi Sở Nội vụ. Sau khi có kết quả xét tuyển viên chức của tỉnh, sở tiến hành giải thể các trạm y tế tế lưu động và cho phép tăng biên chế cho các trạm y tế cố định theo 3 phương án: Xã, phường, thị trấn có dân số từ 15.000 dân tăng thêm 3 biên chế/trạm, dự kiến tăng thêm 108 biên chế/36 trạm, mỗi trạm y tế biên chế định biên là 13 biên chế/trạm. Trường hợp xã, phường, thị trấn có dân số từ 15.000 đến 50.000 dân tăng thêm 5 biên chế/trạm, dự kiến tăng thêm 185 biên chế/37 trạm, mỗi trạm biên chế định biên là 15 biên chế/trạm. Trong trường hợp xã, phường, thị trấn có dân số trên 50.000 dân tăng thêm 10 biên chế/trạm, dự kiến tăng thêm 180 biên chế/18 trạm, mỗi trạm biên chế định biên là 20 biên chế/trạm.

“Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận biến chủng BA.5 tại Việt Nam, biến chủng này có thể có nguy cơ lây nhiễm nhanh hơn, có biểu hiện nặng hơn. Với biến thể phụ mới của Omicron, vắc xin Covid-19 vẫn có hiệu quả ứng phó. Thực tế chứng minh, vắc xin góp phần quan trọng trong giảm nhập viện, giảm tử vong. Người dân cần đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đúng lịch, đúng liều. Tổ chức Y tế thế giới cũng khẳng định vắc xin là chiến lược trong giai đoạn “bình thường mới” và giai đoạn tiếp theo, đặc biệt khi xuất hiện những biến thể mới”.
(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ

Chia sẻ
Tags
Covid