| 29-07-2023 | 07:25:18

Sát cơ sở, gần công nhân

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân lao động (CNLĐ) luôn là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Công đoàn. Đây cũng là phương hướng, nhiệm vụ chung đã, đang được đại hội Công đoàn các cấp trong tỉnh xác định, tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

 Bình Dương là địa phương tập trung đông CNLĐ sinh sống, làm việc. Có thể nói, CNLĐ là một nguồn lực rất quan trọng để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện địa hóa trong tình hình mới. CNLĐ được coi là “vốn quý” không chỉ của doanh nghiệp mà còn là của địa phương. Do vậy, bên cạnh nhiệm vụ chiến lược là xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam đáp ứng yêu cầu cấp bách của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, công tác chăm lo, bảo vệ, quyền và lợi ích chính đáng cho ĐVCĐ, CNLĐ cũng là một nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là của tổ chức Công đoàn.

Những năm qua, với phương châm gần cơ sở, sát công nhân, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng nhiều thiết chế, mô hình thiết thực; tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo cho ĐVCĐ, CNLĐ, cả về đời sống vật chất, lẫn tinh thần; tạo điều kiện thuận lợi để CNLĐ an cư, lạc nghiệp. Qua đó, tổ chức Công đoàn trong tỉnh đã khẳng định vai trò đồng hành, thu hút, tập hợp CNLĐ, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Điều này sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới đời sống của CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ xa quê, có hoàn cảnh khó khăn… Chính vì thế, trong thời gian tới, hoạt động của các cấp Công đoàn cần phải tiếp tục bám sát cơ sở, gần gũi với ĐVCĐ, CNLĐ hơn nữa; lấy người lao động làm trung tâm; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, giải quyết những vấn đề bức xúc… Điều này sẽ giúp cho tổ chức Công đoàn thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐVCĐ, CNLĐ.

Bên cạnh đó, các tổ chức Công đoàn cũng cần tăng cường công tác phản biện xã hội; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với công nhân viên chức, người lao động; qua đó chăm lo, bảo vệ ĐVCĐ, CNLĐ ngày càng thiết thực hơn…

 ĐÀM THANH

Chia sẻ