| 11-06-2021 | 17:21:06

Sẽ tiêm vắc xin cho tất cả công nhân trong khu công nghiệp có nguy cơ cao

(BDO) Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 của một số tỉnh, thành phố tổ chức chiều 11-6. Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 Ông Nguyễn Lộc Hà báo cáo tại cuộc họp trực tuyến

Tại hội nghị trực tuyến, đại diện các địa phương đã trình bày năng lực ứng phó của địa phương mình trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát. Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết Bình Dương là tỉnh công nghiệp, có 29 khu công nghiệp, 12 cụm công nghiệp với hơn 18.000 doanh nghiệp hoạt động sản xuất; có gần 1,2 triệu lao động.

Trong đợt dịch thứ 4 này, Bình Dương đã giám sát, phát hiện 1.164 trường hợp có nguy cơ về từ vùng dịch và ghi nhận 8 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hiện tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung cho khoảng 10.000 người. Năng lực điều trị tối đa của tỉnh khoảng 600 bệnh nhân cùng lúc. Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã thẩm định năng lực xét nghiệm đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh được phép xét nghiệm khẳng định. Hiện tỉnh có 6 máy xét nghiệm PCR.

Trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các công ty, doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch và vừa phát triển kinh tế. Tỉnh cũng thực hiện tốt 6 nguyên tắc vàng trong phòng chống dịch, phân công và phối hợp “Công an - truy vết, Quân đội - cách ly, Chính quyền - chỉ huy, Y tế - thực hiện”; đồng thời nhấn mạnh sách lược “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm” trong phòng chống dịch. Bình Dương cũng xác định bất cứ lúc nào dịch Covid-19 cũng có thể xâm nhập, bất ngờ, không báo trước, không rõ nguồn lây, nên các địa phương trong tỉnh luôn ở tư thế sẵn sàng ngăn chặn nguồn lây, bảo vệ an toàn các khu công nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Trong đợt dịch lần thứ 4 này đã trải qua hơn 1 tháng nhưng đến nay tình hình dịch cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, trong đợt dịch này hoàn toàn khác với những đợt dịch lần trước bởi dịch đã vào khu công nghiệp, xâm lấn tới các doanh nghiệp, khu nhà trọ trong các khu công nghiệp. Do vậy, mục tiêu đặt ra cho chúng ta trong khu công nghiệp là không được để dịch xâm lấn, nếu có thì không phát hiện chậm quá 3 ngày. Được vậy đòi hỏi trong doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm khai báo y tế, thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe công nhân, cập nhật bản đồ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, nếu có dịch trong khu công nghiệp, chúng ta cần tính toán biến khu trọ của công nhân thành khu cách ly cho công nhân và phải giãn cách ly, cơ bản ta phải tự cách ly tại chỗ. Trong cách ly khoanh vùng, các địa phương phải khoanh gọn, tuy nhiên trong tình thế cấp bách thì khoanh vùng cách ly rộng, sau đó thu hẹp dần; cập nhật bản đồ an toàn Covid-19 cần cập nhật đến F2, F3, có phương thức tổ chức lại sản xuất. Trong một khu công nghiệp, doanh nghiệp cần phân khu, phân ca để khi xuất hiện ca dương tính thì chỉ cần khoanh một khu vực hoặc dây chuyền sản xuất.

Về vắc xin Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết sẽ tiêm vắc xin cho tất cả công nhân trong khu công nghiệp có nguy cơ cao nhằm bảo đảm sự phát triển ổn định của nền kinh tế.

Tin, ảnh: Kim Hà

 

Chia sẻ