| 18-09-2024 | 08:28:32

Siết chặt việc kiểm tra an toàn xe đưa đón học sinh

Theo đánh giá từ lực lượng chức năng, trong những năm qua việc đưa đón học sinh (HS) bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh an toàn và bảo đảm quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, niên hạn sử dụng.

 Lực lượng CSGT - trật tự CA TP.Tân Uyên kiểm tra danh sách HS trên xe đưa đón

Bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và lịch trình

Trong nhiều ngày theo chân lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra việc đưa đón HS trên những chuyến xe ô tô, theo ghi nhận của P.V, lực lượng CSGT thường xuyên tuần lưu trên các tuyến đường có xe đưa đón HS nhằm phát hiện các vi phạm. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng siết chặt việc kiểm tra danh sách đăng ký, lịch trình đưa đón, chỗ ngồi và vận động tài xế; chủ phương tiện ký kết bảo đảm các quy định về vận chuyển đưa đón.

Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, Phó trưởng Công an (CA) TP.Bến Cát, chia sẻ để bảo đảm an toàn cho HS khi đi xe đưa đón, CA thành phố đã giao Đội CSGT - trật tự chủ động soạn biểu mẫu thống kê và gửi về các trường trên địa bàn. Trong biểu mẫu có các mục: Biển số xe, màu sơn, thông tin lái xe; phụ xe, hành trình, số điện thoại chủ phương tiện, nhà trường điền vào biểu mẫu gửi về cho CA thành phố. Giải thích về việc này, Thượng tá Nguyễn Minh Tấn cho biết từ ngày 1-1-2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ năm 2024 có hiệu lực sẽ áp dụng nhiều quy định mới về hoạt động đưa rước HS bằng xe ô tô, trong đó có thể kể đến như quy định màu sơn riêng dành cho xe đưa đón HS, lắp thiết bị có chức năng cảnh báo; chống bỏ quên trẻ em trên xe, xe ô tô chở trẻ em mầm non hoặc HS tiểu học phải bố trí tối thiểu một người quản lý trên xe để hướng dẫn, giám sát. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ thực hiện các quy định trên nên ngay từ bây giờ, CA thành phố chủ động làm công tác thống kê, tuyên truyền các quy định mới để chủ phương tiện có thời gian bổ sung, thay đổi và lắp đặt các thiết bị theo quy định.

Tại TP.Tân Uyên, Thiếu tá Phan Minh Thảo, Phó trưởng CA thành phố, cho biết đã chỉ đạo Đội CSGT - trật tự kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động đưa đón HS bằng xe ô tô hợp đồng. Hiện có nhiều phụ huynh trên cùng một tuyến đường liên kết lập nhóm và đứng ra ký hợp đồng với nhà xe về việc đưa đón con em cũng cần phải báo cho nhà trường nắm danh sách và tình hình. TP.Tân Uyên hiện có hơn 80 xe đưa đón HS, qua kiểm tra của lực lượng chức năng, các xe đều đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, lịch trình vận chuyển và đúng danh sách HS đưa đón. CA thành phố bố trí lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra đột xuất để tài xế nâng cao ý thức chấp hành.

Trong khi đó, tại TP.Thủ Dầu Một, đại diện Đội CSGT - trật tự CA thành phố cho biết trên địa bàn có hơn 15 phương tiện đưa đón HS các trường, các xe đáp ứng đầy đủ quy định về vận chuyển. Qua tuần tra kiểm soát đã phát hiện và lập biên bản 2 trường hợp chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ. Hiện lực lượng CSGT - trật tự tổ chức tuần lưu trên các tuyến đường được phân cấp để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 Lực lượng CSGT - trật tự CA TP.Thủ Dầu Một lập biên bản trường hợp tài xế xe đưa đón HS vi phạm ATGT

Chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết thực hiện Tháng cao điểm ATGT (tháng 9) cho HS đến trường, sở đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ sở giáo dục, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả Chỉ thị 31/CT-TTg ngày 21-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi HS trong tình hình mới. Các trường học có hợp đồng xe ô tô đưa đón HS đi học phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trong đưa đón HS. Đơn vị cung cấp dịch vụ đưa đón HS phải bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn; lái xe phải có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với HS có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp lái xe vi phạm, ngoài việc phạt hành chính theo quy định, lực lượng CSGT cần thông báo ngay đến nhà trường để nhà trường phối hợp cùng chủ phương tiện có biện pháp phù hợp như cam kết hoặc chấm dứt hợp đồng. Việc lực lượng chức năng, nhà trường và phụ huynh cùng thực hiện nghiêm các quy định về đưa đón HS sẽ hạn chế thấp nhất các rủi ro và an toàn cho HS trong quá trình đưa đón.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng ký kết chương trình phối hợp với CA tỉnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về ATGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS; tăng cường hướng dẫn HS chấp hành các quy định tham gia giao thông an toàn khi điều khiển phương tiện.

 Điều 46 Luật Trật tự, ATGT đường bộ (hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025) quy định: Xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, HS phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, HS và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định. Xe ô tô từ 29 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) mà chở từ 27 trẻ em mầm non và HS tiểu học trở lên phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe. Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, HS tiểu học khi xuống xe.

 QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ