| 15-04-2014 | 00:00:00

Sức hút của các hội thi chim hót

Bình Dương là một tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước, vì thế tốc độ đô thị hóa cũng theo đó phát triển nhanh chóng. Thế nhưng các sân chơi dân dã, tìm về với thiên nhiên không vì đó mà suy giảm sức hút. Một trong số những sân chơi thu hút ngày càng nhiều nghệ nhân và khách tham quan gần đây tại Bình Dương là hội thi chim hót.

  Đông đảo nghệ nhân và khách tham quan thưởng thức các màn tranh tài của hàng trăm chú chim chào mào tại Hội thi Chim chào mào từ thiện tỉnh Bình Dương lần 2-2014

Nuôi chim cảnh là một thú chơi dân dã, phù hợp với nhiều đối tượng, nhưng với người Bình Dương nuôi chim còn là cách thư giãn tao nhã bởi khi nhìn ngắm chúng nhảy múa và nghe tiếng hót líu lo là tâm hồn bỗng trở nên thư thái lạ kỳ.

Nhiều người cho rằng đây là trò nhàn rỗi, vô vị, nhưng khi bắt tay vào chơi thì người chơi càng hưng phấn, có lẽ bởi vì dân gian có câu: “Chơi đồ cổ để giữ thần, chơi cây để giữ lễ và chơi chim để luyện trí”.

Khi chơi chim, đặc biệt là những người chơi chim hót phải có phương pháp huấn luyện tiếng hót, tiếng ché thì sau này thi đấu mới hay được. Mỗi người có mỗi phương pháp khác nhau, tuy nhiên dân sành chơi chim thường treo lồng chim con cạnh lồng một con chim đã trưởng thành, hót hay, ché mạnh để chim non học tiếng hót, tiếng ché... Ngoài ra, thức ăn của chim cũng được các tay chơi chú trọng và đầu tư, bởi nó góp phần ảnh hưởng đến “phong độ” thi đấu của chim. Các hội thi này tạo ra một sân chơi lành mạnh, văn minh, giúp cho anh chị em nghệ nhân có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm đồng thời tạo bước đệm thúc đẩy cho phong trào chơi chim cảnh ở địa phương.

Không chỉ thưởng thức giọng hót của chim mà nhiều nghệ nhân và khách tham quan tại các hội thi còn có dịp tham gia hoạt động từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vượt qua số phận. Nghệ nhân Đoàn Minh Chiến - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Bình Dương cho biết: “Nhằm tập hợp những người có cùng đam mê sinh vật cảnh, nên ở Bình Dương ngày càng xuất hiện nhiều CLB. Và hoạt động sôi nổi nhất là CLB Chim chào mào Bình Dương”.

CLB Chim chào mào Bình Dương mới thành lập được 1 năm, có 29 thành viên do anh Nguyễn Duy Trúc làm chủ nhiệm, nhưng hoạt động rất sôi nổi. CLB sinh hoạt tại Hội quán chim cảnh Ánh Trăng Bình Dương (phường Hiệp Thành, TP.TDM) và thường hỗ trợ chấm thi cho các hội thi chim hót của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Ngoài ra, CLB còn tổ chức Hội thi Chim chào mào từ thiện tỉnh Bình Dương, quyên góp và trao tặng 31,6 triệu đồng cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bình Dương (cơ sở 1) và Trung tâm Dạy nghề người tàn tật tỉnh Bình Dương vào năm 2013, trao tặng 40,660 triệu đồng cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bình Dương (cơ sở 1) năm 2014.

Với sức hút và sự lan tỏa của các hội thi chim hót hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ tổ chức “Hội thi chim hót” với quy mô lớn hứa hẹn tạo nên nhiều điều độc đáo và thú vị cho du khách trong số chuỗi các hoạt động diễn ra tại lễ hội “Lái Thiêu- mùa trái chín” năm 2014.

 

 THỤC VĂN

 

Chia sẻ