| 23-03-2022 | 08:16:10

Sức mua vật liệu xây dựng giảm mạnh

 Giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) đồng loạt “leo thang”, đặc biệt là giá thép đạt mức đỉnh điểm khiến thị trường VLXD vắng khách, lượng khách hàng giảm từ 40 - 50% so với cùng kỳ. Các tiểu thương, doanh nghiệp kinh doanh VLXD trên địa bàn tỉnh đều lo ngại trước tình hình này.

 Thông thường đầu năm là thời điểm bước vào mùa xây dựng, là mùa kinh doanh lớn nhất trong năm. Thế nhưng từ Tết Nguyên đán đến nay, lượng mua bán đã giảm 40 - 50% so với các năm trước dịch. Hoạt động kinh doanh của các tiểu thương thép xây dựng cũng gặp rất nhiều khó khăn khi giá thép tiếp tục tăng như hiện nay. Chỉ trong vòng 3 tháng, giá sắt, thép đã tăng 3 - 4 lần. Hiện sắt, thép đã tăng trung bình từ 500 - 1.200 đồng/kg. Nhiều chủ cửa hàng vật tư xây dựng cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, giá sắt thép tăng hơn từ 5 - 7%.

Anh Nguyễn Văn Thưởng, chủ cửa hàng VLXD Thưởng Minh II trên đường Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Hiện giá nguyên liệu nhập khẩu sắt, thép đang rất cao, cộng thêm chi phí vận tải cao, do xăng dầu tăng mạnh. Từ đó, đẩy giá thành sản xuất tăng theo, khiến giá sắt thép liên tục tăng. Thêm vào đó, các nhà máy sản xuất thép của Trung Quốc cũng hạn chế sản xuất hơn trước do giảm lượng chất thải môi trường, làm cho nguồn cung cũng hạn chế hơn trước”.

Dạo quanh một vòng, ghi nhận tại một số các cửa hàng VLXD trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, không chỉ riêng sắt, thép có giá “leo thang”, các mặt hàng VLXD khác như xi măng, cát, đá, gạch ống, gạch men… cũng đồng loạt tăng giá. Cụ thể như xi măng tăng từ 5.000 - 7.000 đồng/bao; cát xây dựng tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/m3; gạch ống từ 950 - 1.000 đồng/viên tăng lên 1.250 - 1.300 đồng/viên; gạch men tăng từ 3.000 - 6.000 đồng/thùng…

Ông Nguyễn Chính Hải, Giám đốc Công ty TNHH Hà An, chuyên kinh doanh các loại VLXD, phường An Phú, TP.Thuận An, cho biết giá VLXD tăng, lượng khách của công ty đã giảm mua 40%. Có hộ đang dự định xây nhà trọ 30 phòng đã giảm đi chỉ xây 20 phòng. Nếu tình trạng này kéo dài rất khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh ngành xây dựng. Trước việc tăng giá bán của nhà sản xuất, công ty bắt buộc cũng phải tăng giá các mặt hàng, nhất là thép và xi măng.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ