| 13-09-2023 | 09:24:26

Sức tăng trưởng hấp dẫn của ngành nhựa

Quy mô sản xuất ngành nhựa Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng ngày càng lớn nhờ các hoạt động đầu tư mạnh mẽ của nhóm doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp trong nước. Cùng với đó là xu thế dịch chuyển từ sản xuất các mặt hàng sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường. Tại Bình Dương, các doanh nghiệp đang trở thành địa điểm sản xuất và nhận được nhiều đơn hàng từ những thị trường nhập khẩu lớn trên thế giới.

Trên thực tế, ngành nhựa Việt Nam đang được hưởng lợi do nhu cầu dịch chuyển đầu tư nên các doanh nghiệp sản xuất nhựa tại Việt Nam vào thời gian gần đây đang thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và sản xuất. Với sự tăng trưởng đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp cho thấy các sản phẩm nhựa và nguyên liệu nhựa sẽ sớm đạt mốc 10 tỷ USD vào cuối năm 2022-2023. Trước đó, năm 2022 mặc dù bị tác động và ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và tình hình kinh tế thế giới, nhưng kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa Việt Nam vẫn đạt 5 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2020. EU là một trong những thị trường nhập khẩu liên tục từ các nhà cung ứng các sản phẩm nhựa tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia kinh tế WTO và hội nhập VCCI cho rằng ngành nhựa tại nước ta có nhiều thuận lợi khi xuất khẩu sang EU. Các sản phẩm nhựa Việt Nam đang xuất hiện tại 160 thị trường trên thế giới. Chính vì lẽ đó, những cơ hội để các doanh nghiệp Bình Dương đầu tư vào ngành nhựa đang rộng mở. Sản xuất nhựa là một trong những ngành tiếp tục được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU cả xuất khẩu và nhập khẩu.

Theo các doanh nghiệp, so với các đối thủ cạnh tranh, nhựa Bình Dương có ưu thế về giá rẻ, nguồn cung dồi dào, đặc biệt được hưởng thuế quan ưu đãi. Với Hiệp định EVFTA có hiệu lực, tất cả các sản phẩm nhựa xuất khẩu sang các nước EU sẽ được hưởng mức thuế 0%. Không chỉ xuất khẩu với mức thuế 0% mà ngành nhựa còn được hưởng lợi về cả nhập khẩu tại thị trường EU. Với tất cả điều đó, sức tăng trưởng hấp dẫn của ngành nhựa cũng đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này.

TIỂU MY

Chia sẻ