Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
VF185 sản xuất trong nước, kiểu dáng hầm hố tương đồng các đối thủ Nhật nhưng động cơ lớn hơn bởi dung tích 183 phân khối.
Tại triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) 2024 vừa kết thúc hôm 27/10, SYM có lần hiếm hoi giới thiệu chiếc xe côn tay VF185. Đại diện hãng nói trưng bày SYM VF185 cho khách thưởng lãm và ghi nhận phản hồi, chưa có kế hoạch phân phối. Xe hiện lắp ráp tại Việt Nam và xuất đi các thị trường quốc tế.
SYM VF185 có kiểu dáng gân guốc, các đường nét góc cạnh như Yamaha Exciter hay Honda Winner, hai mẫu xe côn tay thống trị thị phần phân khúc nhiều năm qua. Kích thước dài x rộng x cao của VF185 lần lượt 2.000 x 740 x 1.150 mm, cũng tương đồng hai đối thủ Nhật.
SYM VF185 tại triển lãm VMS 2024.
Mẫu underbone của SYM có đèn pha LED hai bên yếm xe kèm thấu kính tròn ở giữa. Đèn hậu cũng là loại LED với thiết 3D nổi khối. Phiên bản trưng bày ở triển lãm có màu đen chủ đạo, phối dàn tem vàng, sọc trắng.
Vành nhôm đúc 17 inch của VF185 cũng được sơn vàng tạo điểm nhấn. Phanh đĩa đơn cho cả hai bánh kèm công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Yên xe SYM VF185 cao 800 mm, phân tầng cho hai người ngồi.
Cụm đồng hồ tốc độ trên SYM VF185 chia ba màn hình, kiểu analog và LCD. Hãng xe Đài Loan dùng các mảng ốp nhựa giả vân carbon trên một số bộ phận của xe.
Về động cơ, SYM VF185 lắp máy xi-lanh đơn, 4 thì, dung tích 183 phân khối, phun xăng điện tử. Công suất của xe đạt 19,7 mã lực, mô-men xoắn cực đại 17,46 Nm. Hộp số 6 cấp, làm mát bằng dung dịch.
Hai đối thủ Nhật là Exciter (50,6-55 triệu đồng) và Winner (46,16-50,56 triệu đồng) lần lượt lắp máy dung tích 155 phân khối và 150 phân khối, hiệu suất thấp hơn. Mẫu xe của Honda mạnh 15,4 mã lực, mô-men xoắn 13,5 Nm. Còn sản phẩm của Yamaha mạnh 17,9 mã lực, mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm.
Trước 2025, khách sử dụng xe máy dung tích trên 175 phân khối như SYM VF185 cần bằng A2 (Exciter, Winner không cần). Từ đầu 2025, theo quy định mới, xe trên 125 phân khối dùng bằng A.
Ở phân khúc xe côn tay phổ thông trước 2018, với lợi thế thương hiệu và sản phẩm hợp gu số đông, Yamaha Exciter thống trị doanh số trong nhiều năm. Honda giới thiệu Winner ra thị trường vào 2016 nhưng đến 2018 mới vươn lên soán ngôi vương của đối thủ đồng hương nhờ giá bán cạnh tranh hơn. Sức mạnh quá lớn của hai hãng có thị phần lớn nhất thị trường xe máy Việt khiến các đối thủ khác khó chen chân vào phân khúc này.
Tại Việt Nam, SYM mạnh ở mảng xe ga hướng đến phái nữ, đặc biệt ở nhóm sản phẩm 50 phân khối hướng đến nhóm khách học sinh, sinh viên không cần bằng lái. Ở mảng xe côn tay, SYM từng bán chiếc SR 170 vào 2018 với giá 50 triệu đồng nhưng hiệu đã ngưng phân phối. VF185 được xem như bản nâng cấp, hoàn thiện hơn của SR 170.
Theo VNE