| 25-06-2013 | 00:00:00

Tai, mắt từ dân

 Địa bàn rộng, nhân lực ít các ĐB Quốc hội và HĐND phải dựa vào dân mới biết hết mọi chuyện đang diễn ra nơi này, nơi kia. Những chuyện dân nêu, dân kêu ít nhiều đều có phần đúng. Nói ít nhiều là bởi có chuyện dân kêu đúng, nhưng có chuyện dân hiểu chưa thấu đáo nên kêu sai. Ví như chuyện điện, đường, môi trường dân không nói thì thôi nhưng đã nói là chính xác. Ở đâu điện còn chập chờn; ở đâu đường xuống cấp; nơi nào môi trường ô nhiễm nặng nề… dân chỉ là trúng phóc! Còn nhớ, có lần con đập hồ Từ Vân (ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, Bến Cát) xuống cấp, rò rỉ nước qua thân đập khi tích đầy nước vào mùa mưa, đơn vị chủ quản cấp trên không hay, đơn vị được giao trực tiếp quản lý không biết, nhưng dân biết. Được người dân chỉ, ĐB HĐND tỉnh đi khảo sát và nhận ra những điều dân nói là đúng. Nếu dân không chỉ, con đập không được duy tu bảo dưỡng kịp thời thì hậu quả sẽ lớn biết chừng nào!

Có theo dõi các buổi tiếp xúc cử tri trong một thời gian dài mới thấy, sự quan tâm của người dân hiện nay cũng đã khác xa so với trước. Nếu như trước đây, tại các buổi tiếp xúc cử tri, ĐB thường nghe dân nêu nhiều ý kiến gắn với quyền lợi cá nhân, khu ấp thì nay các ý kiến dân nêu đã bao trùm hơn, gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực và cả nước. Tại các buổi tiếp xúc cử tri hiện nay, ngoài các vấn đề như xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giải pháp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn… nhiều người dân còn đóng góp ý kiến, hiến kế cho những vấn đề lớn hơn, như: Tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát, xây dựng luật, bảo vệ chủ quyền biển đảo…

Tuy nhiên, bên cạnh đa số ĐB biết lắng nghe dân, tôn trọng ý kiến của dân, vẫn còn một số ĐB do làm việc ở những lĩnh vực ít giao tiếp với dân, bản thân lại không cố gắng khắc phục hoặc có ĐB còn mặc cảm bởi mới qua vài lần tiếp xúc đã “mắc nợ” cử tri nên chưa thể hiện hết vai trò của người ĐB dân cử. Lắng nghe dân là điều không dễ, nhưng nếu biết lắng nghe dân, sử dụng tai mắt từ dân thì mới nắm hết, biết hết những điều đang diễn ra trên địa bàn. Từ đó, mới có thể đề ra những quyết sách đúng, hợp lòng dân.

 HÀN NGÂN

Chia sẻ