| 03-07-2021 | 08:24:17

Tâm tình những “chiến binh áo xanh”

Họ là những người còn rất trẻ với xuất phát điểm khác nhau nhưng trong những ngày đại dịch Covid-19 hoành hành, ngọn lửa nhiệt huyết trong họ đã được thắp lên biến thành sức mạnh tinh thần và ý chí để vượt lên nỗi vất vả, sự sợ hãi. Họ là những tình nguyện viên đang ngày đêm căng mình cùng với lực lượng y tế và các ngành chức năng khác quyết tâm sớm dập dịch, đưa sự bình yên trở lại với cuộc sống người dân.

 Dù rất vất vả với cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 nhưng các chiến binh áo xanh vẫn lạc quan, yêu đời mong dịch sớm được dập tắt. Trong ảnh: Lấy mẫu test lần 2 tại khu cách ly trường THCS Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một)

 Chia lửa

Là 1 trong 8 người đến chi viện “điểm nóng” tại khu cách ly tập trung trường THCS Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một), chị Vũ Thị Thư, sinh năm 1994, bác sĩ Đông y Trạm Y tế phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một khiến nhiều người cảm phục khi nhất quyết xung phong đi chống dịch dù nhà chỉ có hai mẹ con. Chị kể, trước đó chị đã hỗ trợ tại khu cách ly tập trung khách sạn Đại Nam. Ngày 18-6 vừa qua, khi thành phố cần chi viện tại điểm mới chị lại hăng hái lên đường. Quyết định đi vào tâm dịch chưa hẹn ngày về với mẹ quả thực không hề dễ dàng bởi theo lời chị Thư, chị đi rồi nhà chỉ còn mỗi mẹ già đang rất lo lắng cho con gái.

Khi đến khu cách ly, do khan hiếm người, chị được phân công chịu trách nhiệm toàn bộ khu cách ly. Áp lực trong công việc quản lý từ A đến Z chưa bao giờ giản đơn, đó là phải điều phối tất cả mọi việc thay cho người đứng đầu, khác hẳn với mình là người thừa hành. Ngoài ra, phải quản lý số lượng trên 200 người thực sự là áp lực lớn. “Dù vất vả, lo lắng nhiều thứ nhưng khi vào công việc, nhìn thấy các bệnh nhân, nhất là các em bé chỉ mới 3 tuổi, mọi nỗi lo sợ, cực nhọc không còn nữa. Khi ấy, cảm giác duy nhất của tôi là cố gắng làm hết sức mình, mong bệnh nhân được chăm sóc cẩn thận từ miếng ăn tới giấc ngủ, sớm kết thúc ngày cách ly, mạnh khỏe trở về với vòng tay người thân, gia đình”, chị Thư bộc bạch.

Trong khi đó, Lê Thị Lan Nhi, sinh viên năm 3 trường Cao đẳng Y tế Bình Dương lại có cảm giác rất khác khi lần đầu hỗ trợ trong khu cách ly tập trung. Ngoài việc đo thân nhiệt, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe bệnh nhân… còn rất nhiều việc công việc mang tính chất hỗ trợ không có giờ giấc cụ thể, cứ khi nào cần là Lan Nhi lại vội vàng chạy đi, có khi cả ngày phải khoác trên mình bộ đồ bảo hộ kín mít và chỉ nhìn thấy nhau qua ánh mắt. Cả tháng chưa về nhà cũng không làm nản lòng cô sinh viên này. “Lần đầu tiên tham gia hỗ trợ y tế giúp em khám phá nhiều điều mới lạ và có kinh nghiệm thực tế tác nghiệp trong tình huống dịch bệnh. Hơn nữa, bằng công việc tình nguyện, em mong có thể góp một phần nhỏ bé vào cuộc chiến chống “giặc Covid-19”. Em sẽ ở đây phục vụ đến khi nào Bình Dương hết dịch”, Lan Nhi tâm sự.

Không chỉ là lực lượng y tế, lực lượng dân quân tự vệ cũng là những chiến sĩ thời bình rất kiên cường trong chống dịch. Cách đây chỉ 4 tháng, Trần Văn Sang, 19 tuổi hãy còn là lính trẻ chân ướt chân ráo vào công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Khi TP.Thủ Dầu Một đưa vào trưng dụng khu cách ly mới, chẳng cần đắn đo, Sang xung phong đến nhận việc. Mọi việc như khuân vác, lắp ghép giường bệnh, sắp xếp nơi ăn, chốn nghỉ, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân cho bệnh nhân, phun xịt khử khuẩn khu cách ly đến di chuyển bệnh nhân khi có kết quả xét nghiệm… có khi đến tận 2 giờ sáng kết thúc nhưng Sang đều làm nhiệt tình, không nề hà.

Sang chia sẻ: “Cái khó đối với em là di chuyển bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm Covid-19 đến nơi khác. Lúc này, làm sao vừa di chuyển an toàn, tránh gây hoang mang cho các dãy phòng lại phải vừa làm công tác trấn an tâm lý để người bệnh bình tĩnh là điều khó. Khi ấy em phải vận dụng hết những hiểu biết xã hội, sự đồng cảm để trấn an cho bệnh nhân”, Sang nói.

Quyết tâm chiến thắng dịch bệnh

Gần một tháng qua, khi dịch bệnh lây lan nhanh ở Bình Dương, số lượng người được cách ly ở khu tập trung mỗi ngày càng nhiều, công việc của những người hỗ trợ y tế cũng tăng gấp đôi, gấp ba so với thời gian trước. Được hỏi về áp lực đang phải trải qua, các bạn trẻ đang hỗ trợ tại khu cách ly này đều cho rằng, đây thực sự là những ngày tháng căng thẳng và quá tải, bởi khối lượng công việc đồ sộ. Cứ mỗi lần truy vết, bệnh nhân được đưa tới, mỗi ca bệnh được phát hiện là họ lại phải oằn mình vì công việc.

Tất cả họ đều hiểu rất rõ trọng trách của mình, bởi cộng đồng đang rất cần những tình nguyện viên như họ. Vì vậy, dù làm việc vất vả và đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm cao nhưng tất cả vẫn đồng lòng, chung tay cố gắng hoàn tất cả nhiệm vụ. “Điều mà mỗi chúng tôi mong muốn là góp một phần sức lực nhỏ bé của mình giúp địa phương sớm khống chế và chiến thắng dịch bệnh. Người dân hãy chung tay với ngành y tế thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh để dịch bệnh sớm được ngăn chặn, đẩy lùi”, chị Thư chia sẻ.

 THANH HỒNG

Chia sẻ