| 08-04-2016 | 07:20:03

Tấn công mạnh tội phạm vùng giáp ranh - Bài 3

Bài 3: Chủ động tuần tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện

 Trước tình hình trộm, cướp tài sản, tội phạm ma túy… có dấu hiệu gia tăng, nhiều địa phương giáp ranh trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Song song với công tác này, lực lượng công an (CA) còn phối hợp kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện, góp phần gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

 Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Trung tá Ngô Văn Tùng, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết trong thời gian qua, để gìn giữ ANTT tại địa bàn giáp ranh, CA thị xã đã chủ động trong công tác tuần tra tấn công tội phạm, đặc biệt là tội phạm băng ổ nhóm. Từ đầu tháng 7-2015, CA TX.Thuận An đã đưa vào hoạt động mô hình tổ tuần tra đặc nhiệm với lực lượng chủ công là cảnh sát hình sự và các chiến sĩ của lực lượng cảnh sát 113. Đến nay, lực lượng này có khoảng 28 cán bộ, chiến sĩ chia thành nhiều tổ, có phân công các ca trực để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân. Những thông tin này đều được báo cáo trực tiếp trưởng CA thị xã để phân công lực lượng tác chiến.

Để bảo đảm ANTT tại vùng giáp ranh, Công an TX.Thuận An thường xuyên phối hợp công an các đơn vị bạn tổ chức kiểm tra hành chính tại các cơ sở trọ nhằm kịp thời phát hiện đối tượng bất lương ẩn náu

Theo trung tá Tùng, từ khi mô hình này đi vào hoạt động, công tác tuần tra, triển khai lực lượng xử lý tình huống đã chủ động rút ngắn được thời gian và mang lại hiệu quả tích cực. Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Bính Thân 2016, tổ tuần tra đặc nhiệm đã tổ chức được 104 đợt tuần tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm như quốc lộ 13, ĐT743, Mỹ Phước - Tân Vạn… Qua đó, CA đã phát hiện 5 vụ trộm, cướp tài sản, 5 vụ đánh nhau… Đặc biệt, trong thời gian qua tổ tuần tra đặc nhiệm đã nhiều lần kịp thời ngăn chặn các vụ hỗn chiến tại địa bàn giáp ranh. Điển hình là vụ ngăn chặn băng nhóm Nguyễn Trung Hiếu (tự Tý em, SN 1982, ngụ phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) khi cùng đàn em “bày trận” chuẩn bị “nghênh chiến” thì bị tổ tuần tra đặc nhiệm tập kích bắt gọn.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho rằng khi lực lượng CA xuất hiện tuần tra trên các tuyến đường vừa tạo cảm giác an tâm cho người dân vừa răn đe các đối tượng bất lương khi có ý định thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, trên cơ sở đặc điểm tình hình tuyến địa bàn giáp ranh do CA TX.Dĩ An quản lý, CA đã chủ động trao đổi thông tin, xây dựng kế hoạch phối giữa các đội nghiệp vụ, CA các xã, phường giáp ranh địa phương với các đơn vị bạn tổ chức tuần tra công khai và mật phục trên các tuyến địa bàn giáp ranh, khu vực đối tượng thường lợi dụng gây án… để phòng ngừa và đấu tranh các loại tội phạm.

Kiểm tra những nơi có nguy cơ tội phạm ẩn náu

Trong năm 2015, qua tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, CA các địa bàn giáp ranh giữa TX.Dĩ An, TX.Thuận An (Bình Dương), quận Thủ Đức, quận 12 (TP.Hồ Chí Minh) và TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã phát hiện và lập biên bản xử phạt 796 cơ sở vi phạm các quy định về ANTT với số tiền phạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trên cơ sở đánh giá phương thức, thủ đoạn của tội phạm, CA các địa bàn giáp ranh đã thực hiện tốt công tác phối hợp tuần tra vũ trang, góp phần gìn giữ ANTT tại địa bàn giáp ranh. Cụ thể, CA TX.Dĩ An qua tuần tra đã phát hiện, khởi tố 55 vụ với 110 đối tượng phạm tội trộm cướp tài sản, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, đánh bạc. Ngoài ra, CA TX.Dĩ An còn phát hiện 84 vụ với 176 đối tượng tàng trữ hung khí, công cụ hỗ trợ trái phép… CA TX.Thuận An cũng đã tổ chức tuần tra được 314 cuộc, qua đó phát hiện, xử lý 715 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, bắt giữ 9 đối tượng hình sự.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp bảo đảm ANTT tại địa bàn giáp ranh giữa TX.Thuận An, TX.Dĩ An (Bình Dương); TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và quận Thủ Đức, quận 12 (TP.Hồ Chí Minh), đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc CA tỉnh, cho rằng một số đối tượng bất lương thường chọn địa bàn giáp ranh để hoạt động. Tại đây, chúng tạo “vỏ bọc” là người làm ăn lương thiện để tiến hành các hoạt động phi pháp trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện để kiếm tiền. Vì vậy, để “cắt đứt” nguồn tài chính của đối tượng phạm tội, CA cần “bóc gỡ” các tụ điểm kinh doanh “trá hình” mà chúng lợi dụng hoạt động, gây ảnh hưởng đến ANTT xã hội. Ngoài ra, các địa phương đẩy mạnh phối hợp trong việc quản lý hành chính về trật tự xã hội, tăng cường quản lý nhân hộ khẩu, đăng ký tạm trú và thông báo lưu trú. Trong các đợt cao điểm, CA các đơn vị luôn có sự thay đổi trong triển khai kế hoạch để ra quân đồng loạt, đúng thời điểm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, đấu tranh các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật khác.

Trong khi đó, thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết công tác phối hợp kiểm tra hành chính các cơ sở thuê trọ, cơ sở kinh doanh có điều kiện có vai trò rất quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT vùng giáp ranh. “Tại vùng giáp ranh giữa hai đơn vị hành chính có khi chỉ cách nhau một con hẻm, để tránh trường hợp địa phương này ra quân kiểm tra khiến cho những đối tượng bất lương kéo qua địa phương khác ẩn náu và ngược lại thì công tác kiểm tra hành chính phải có sự phối hợp đồng bộ. Để làm tốt công tác này, đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và CA các xã, phường giáp ranh đóng vai trò chính. Theo đó, hai lực lượng CA này phải chủ động phối hợp, trao đổi thông tin và thống nhất về phương án, thời gian tổ chức ra quân đồng loạt. Công tác kiểm tra phải trên cơ sở công tác nghiệp vụ nắm tình hình để tránh tràn lan, kém hiệu quả, tạo kẽ hở cho tội phạm hoạt động”, thượng tá Hồng nói.

Bên cạnh đó, lực lượng CA các xã, phường giáp ranh phải chủ động kiểm tra rà soát nhân, hộ khẩu ở khu vực giáp ranh, chú trọng số nhân, hộ khẩu thuộc diện tạm trú, nhân khẩu di cư từ đó kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn, đối tượng truy nã. Đối với những đối tượng nghi vấn, CA cần phải lập danh sách và thông báo cho các đội nghiệp vụ, CA các địa bàn giáp ranh để phối hợp xử lý khi cần thiết. Nếu làm tốt công tác lập danh sách này thì đây được xem là nguồn thông tin quý giá giúp cho việc phá án của CA các địa phương thuận lợi hơn.

 Trung tá Ngô Văn Tùng, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết CA TX.Thuận An vừa triển khai kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Theo kế hoạch, CA thị xã căn cứ vào tình hình thực tế địa bàn, kế hoạch tổ chức bầu cử của địa phương để xác định địa bàn trọng điểm, trong đó chú trọng đến các địa bàn giáp ranh, nơi có nhiều đối tượng bất lương hoạt động như phường Lái Thiêu, Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú. Đặc biệt, tại phường Bình Hòa, CA thị xã sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của tất các các đội nghiệp vụ nhằm tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, chuyển hóa tình hình ANTT tại địa bàn.

Ngoài ra, lực lượng CA thị xã sẽ tập trung đánh mạnh vào tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tại các vùng giáp ranh, nhất là băng nhóm bảo kê, các băng nhóm có sử dụng vũ khí “nóng” để đâm thuê, chém mướn, thanh toán lẫn nhau và chống người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, CA thị xã tiếp tục tập trung “bóc gỡ” các đường dây vận chuyển ma túy trái phép.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ