| 19-10-2021 | 08:49:07

Tăng cường bảo đảm an sinh xã hội

Trong trng thái “bình thường mới”, huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội. UBND huyện đã chỉ đo và triển khai kế hoch đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và 10 xã, thị trn trên đa bàn để thực hiện chăm lo cho người dân có hoàn cnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Các đoàn thể huyện Bắc Tân Uyên trao hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

 Tăng cường sự lãnh đạo

Những ngày tháng 10, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên đã tiếp nhận 80 tấn gạo từ Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam bộ (Tổng cục Dự trữ Nhà nước). Ngay sau khi tiếp nhận, phòng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn khẩn trương trao gửi gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Việc tiếp nhận và phân bổ gạo được sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và cấp xã nhằm mang những phần gạo nhanh nhất đến với bà con. Đợt này, toàn huyện đã trao hỗ trợ gạo cho 5.333 người dân.

Tại thị trấn Tân Thành, Đảng ủy, UBND thị trấn đã huy động hết cán bộ, hội viên, khu phố chuẩn bị từng phần gạo được phân bổ, cùng với những nhu yếu phẩm của nhà hảo tâm ủng hộ để trao tặng cho người dân. Sau khi chuẩn bị xong, lãnh đạo thị trấn cùng những chuyến xe mang quà đến từng hộ gia đình thăm hỏi sức khỏe, tình hình đời sống và trao những phần quà cho các hộ cách ly y tế tại nhà, hộ khó khăn, người lao động ở trọ trên địa bàn thị trấn. Từ đó, lãnh đạo thị trấn đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân có ý định về quê và động viên, giải thích thấu tình, đạt lý để họ tiếp tục ở lại Bình Dương…

Công tác bảo đảm an sinh xã hội trong giai đoạn này được cả hệ thống chính trị tại huyện Bắc Tân Uyên tích cực thực hiện. Các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, năng lực của cán bộ làm công tác xã hội. Để đạt được mục đích của công tác, huyện còn chú trọng thực hiện tốt nội dung các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, duy trì sản xuất, ổn định cuộc sống cho người dân. Huyện và các xã, thị trấn còn vận động các tổ chức, cá nhân; phối hợp tốt với đơn vị liên quan thực hiện hoạt động chia sẻ, động viên, kịp thời hỗ trợ người dân, nhất là những người yếu thế và bảo đảm mọi người dân trên địa bàn đều tiếp cận, hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục quan tâm chăm lo cho các đối tượng gặp khó khăn. Cán bộđịa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt tình hình đời sống của nhân dân, tuyệt đối không được để bất kỳ ai phải thiếu thốn về những nhu cầu thiết yếu, đặc biệt là nhu cầu về lương thực, thực phẩm. Các xã, thị trấn chủ động, tích cực phối hợp tổ chức thăm, tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo. Mặt khác, căn cứ chính sách của Trung ương, của tỉnh quy định chế độ hỗ trợ cho từng nhóm đối tượng, các ban, ngành đoàn thể, các xã, thị trấn tập trung rà soát để bảo đảm kịp thời chi hỗ trợ đầy đủ cho từng đối tượng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội trong giai đoạn này được cả hệ thống chính trị ti huyện Bắc Tân Uyên tích cực thực hiện. Các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, năng lực của cán bộ làm công tác xã hội. Để đạt được mục đích của công tác, huyện còn chú trọng thực hiện tốt nội dung các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, duy trì sản xuất, ổn định cuộc sống cho người dân.

Song song đó, huyện hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kịp thời hỗ trợ để người lao động nhận được các chính sách hỗ trợ trong thời gian sớm nhất; thực hiện chi trả đầy đủ các chế độ cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo, các đối tượng không may tử vong do Covid-19 và chú trọng quan tâm đến công tác giảm nghèo, tạo việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

Theo kế hoạch của UBND huyện, đối với công tác huy động các nguồn lực xã hội, huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục vận động mọi nguồn lực xã hội phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ các đối tượng khó khăn vượt qua đại dịch, tuyệt đối không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, “bị bỏ lại phía sau”.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn huyện có trách nhiệm đề ra các giải pháp để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, chi trả đầy đủ các chế độ tiền lương, phụ cấp cho người lao động theo đúng hợp đồng lao động; đồng thời thực hiện các trình tự thủ tục cho người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của Chính phủ, của tỉnh và huyện để người dân giảm bớt khó khăn, an tâm trong trạng thái “bình thường mới”.

 KIM TUYẾN- B.T.UYÊN

Chia sẻ