| 25-09-2024 | 10:07:08

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy

Để giảm thiểu thấp nhất sự cố cháy, nổ xảy ra trên địa bàn, thời gian qua, cả hệ thống chính trị và người dân TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH). Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức và trách nhiệm PCCC đến người dân.


Công an TP.Thủ Dầu Một tuyên truyền, hướng dẫn và trải nghiệm thực hành PCCC&CNCH cho học sinh tại các trường học, cơ sở giáo dục

Tập trung nguồn lực

Thời gian qua, Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một rất quan tâm đến công tác PCCC&CNCH để bảo đảm an toàn cho tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền TP.Thủ Dầu Một thường xuyên quán triệt, chỉ đạo Công an thành phố tăng cường các biện pháp phòng ngừa sự cố cháy, nổ với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”.

“Công an TP.Thủ Dầu Một là đơn vị đầu mối tiếp nhận, xử lý đối với các vụ cháy xảy ra trên địa bàn thành phố. Ngoài các phương tiện, trang thiết bị, lực lượng chuyên nghiệp của Công an thành phố thì có thể huy động các lực lượng khác trên địa bàn, như: 3 Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực trực thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh; lực lượng PCCC chuyên ngành các Khu công nghiệp Đại Đăng, Kim Huy, VSIP 2, Tổng kho xăng dầu Chánh Mỹ và lực lượng tham gia PCCC của 14 phường. Riêng các tuyến hẻm trong các khu dân cư được UBND các phường xây dựng hơn 95 điểm chữa cháy công cộng với các trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu, dụng cụ phá dỡ”, ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết.

Trong khi đó, lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong những tháng qua, Công an TP.Thủ Dầu Một và UBND 14 phường đã xây dựng hơn 290 phương án chữa cháy và gần 150 phương án CNCH tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; xây dựng 20 phương án chữa cháy và 8 phương án CNCH của cơ quan công an; tổ chức thực tập 3 phương án chữa cháy đối với khu dân cư có nguy hiểm về cháy, nổ tại các phường Hiệp Thành, Phú Tân và Phú Lợi.


Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC tại khu nhà trọ

Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra

Thời gian qua, nhiều cơ sở kinh doanh, tiểu thương, các trường học và người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn kỹ năng và thực hành phương án chữa cháy và CNCH. Kết quả trong 9 tháng năm 2024, lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện nội dung tuyên truyền PCCC&CNCH với gần 30 tin, bài, phóng sự đăng tải, phát sóng trên các nền tảng; tuyên truyền trực tiếp 145 buổi đến người dân, người đứng đầu cơ sở với tổng số hơn 28.000 người tham gia; huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho hơn 5.300 thành viên Đội PCCC cơ sở và người lao động tại các doanh nghiệp; tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền, trải nghiệm và thực hành chữa cháy, CNCH đến người dân, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên.

Theo Công an TP.Thủ Dầu Một, những tháng qua, lực lượng chức năng cũng đã tổ chức kiểm tra về PCCC đối với hơn 640 lượt cơ sở, kiến nghị gần 120 nội dung tồn tại về an toàn PCCC, đề nghị người đứng đầu cơ sở khắc phục các tồn tại, vi phạm, như: Vi phạm an toàn về sử dụng thiết bị điện, không duy trì phương tiện chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn, không kiểm tra bảo dưỡng phương tiện PCCC, bốc xếp hàng hóa cản trở lối thoát nạn. Qua đó, lực lượng chức năng đã lập gần 80 biên bản vi phạm về PCCC và trình cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng; trong đó tạm đình chỉ hơn 10 cơ sở, đình chỉ hoạt động hơn 10 cơ sở không thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, đồng thời phục hồi hoạt động đối với 7 cơ sở đã khắc phục các sai phạm về PCCC.

Đại diện Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết thêm các khu dân cư, đô thị trên toàn địa bàn thành phố hiện đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” với gần 200 tổ. Các thành viên của tổ liên gia an toàn PCCC đã được phổ biến kiến thức pháp luật, các kỹ năng cơ bản để chủ động ứng phó, xử lý tình huống sự cố cháy, nổ thời điểm ban đầu theo phương châm “4 tại chỗ”. Mô hình này có ý nghĩa thiết thực trong điều kiện phát triển dân cư, đô thị của thành phố, các thành viên của tổ liên gia an toàn PCCC tiếp tục phát huy mạnh mẽ tính xung kích trong việc tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật PCCC&CNCH cho người dân, cư dân, công nhân lao động để giảm thiểu, xử lý tình huống hiệu quả khi xảy ra cháy, nổ.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết Thành ủy, UBND thành phố phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh - đô thị gắn với toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn; đặc biệt, thời gian qua, mô hình “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân” đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong nhân dân. Thông qua các buổi tiếp xúc với người dân, chính quyền và ngành chức năng thành phố đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời nhiều thông tin liên quan đến an ninh trật tự; trong đó có công tác PCCC&CNCH. Đồng thời cũng là dịp chính quyền và ngành chức năng trao đổi với người dân, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư về tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, phòng chống tội phạm, PCCC&CNCH… góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa, bảo đảm an toàn hơn.

HƯNG PHƯỚC - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ