| 01-08-2023 | 09:25:58

Tăng cường kiểm tra hành chính, phòng ngừa tội phạm

Nhằm chủ động kéo giảm các vụ việc vi phạm pháp luật, lực lượng công an đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán karaoke, dịch vụ lưu trú, nhà trọ, tiệm cầm đồ để phòng ngừa tội phạm.


Công an huyện Bàu Bàng tổ chức tuyên truyền phòng ngừa tội phạm đến người ở trọ trên địa bàn

Đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã kiểm tra 917 cơ sở lưu trú, qua đó phát hiện 500 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Theo ghi nhận của P.V, nhờ làm tốt công tác quản lý địa bàn thông qua kiểm tra hành chính, công an các địa phương đã phát hiện nhiều vụ, đối tượng vi phạm pháp luật.

Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết hiện nay trên địa bàn huyện có một số đối tượng đến thuê trọ nhưng thực ra là tìm nơi ẩn náu, đợi thời cơ gây án. Những đối tượng này thường có thói quen “ngủ ngày, cày đêm”. Để sớm phát hiện, lãnh đạo Công an huyện Bàu Bàng chỉ đạo công an các xã, thị trấn tổ chức họp dân và kiện toàn các thành viên câu lạc bộ chủ nhà trọ. Ngoài ra, công an các xã đã thành lập mỗi ấp một nhóm Zalo dành riêng cho chủ nhà trọ để thông báo tin tức quan trọng, cấp thiết liên quan đến công tác phòng chống tội phạm. Thông qua các nhóm Zalo này, chủ nhà trọ có thể chia sẻ kinh nghiệm quản lý cũng như thông tin nhanh các dấu hiệu bất thường, hành vi trộm cắp, lừa đảo, giúp các chủ nhà trọ khác có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở người thuê trọ cảnh giác, đề phòng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công an các xã, thị trấn của huyện Bàu Bàng đã tiến hành 426 cuộc kiểm tra với 1.634 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua kiểm tra 461 cơ sở, lực lượng kiểm tra nhắc nhở 167 cơ sở, phát hiện 4 cơ sở vi phạm; xử phạt hành chính 21 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 154 triệu đồng.

Trong khi đó Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TP.Tân Uyên, cho biết thời gian qua Công an thành phố và các xã, phường đã tổ chức được 525 cuộc kiểm tra hành chính với 7.920 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua kiểm tra 855 cơ sở, lực lượng kiểm tra phát hiện 825 trường hợp vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú; không trang bị đầy đủ công tác phòng cháy chữa cháy; nhận cầm cố tài sản không chính chủ; không hợp đồng lao động; hoạt động quá thời gian quy định… Đáng chú ý là qua kiểm tra hành chính, Công an phường Khánh Bình đã phát hiện đối tượng tàng trữ 1 một khẩu súng ngắn không có đạn; phát hiện 8 đối tượng tàng trữ vũ khí thô sơ, 1 đối tượng dương tính với chất ma túy. Cũng qua kiểm tra, Công an phường Thái Hòa phát hiện nhiều đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy…

Thượng tá Trần Phương Toàn nhấn mạnh, để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công an TP.Tân Uyên đã tăng cường vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý cư trú, công tác phòng chống tội phạm và tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, từ đó chủ động giữ gìn an ninh trật tự tại nơi mình sinh sống.

QUỲNH ANH

Chia sẻ