| 11-10-2016 | 07:32:52

Tăng cường sử dụng chó nghiệp vụ phục vụ công tác

Trong công tác tuần tra canh gác, bảo vệ mục tiêu, phát hiện chất đặc định... những chú chó nghiệp vụ như những “chiến binh” cảnh khuyển và đã đóng góp không nhỏ vào những chiến công của lực lượng Cảnh sát Cơ động - Công an tỉnh trong công tác phòng chống tội phạm, cứu hộ cứu nạn…


Chiến sĩ phòng Cảnh sát Cơ động đang huấn luyện chó nghiệp vụ

Để những chú chó nghiệp vụ trở thành những “chiến binh” cảnh khuyển đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau từ tuần tra canh gác, bảo vệ mục tiêu, phát hiện chất đặc định… đòi hỏi phải có một quá trình huấn luyện bài bản, kiên trì, tốn nhiều thời gian và công sức. Để trở thành một huấn luyện viên cảnh khuyển, bản thân huấn luyện viên phải yêu nghề, vừa là thầy và cũng là bạn với những chú chó thông minh này.

Có mặt tại một buổi tập luyện của Đội Quản lý sử dụng chó nghiệp vụ Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh và chứng kiến các huấn luyện viên tập luyện cho các cảnh khuyển với sự dũng mãnh, dữ tợn mới thấy để có được những thành công như trong thời gian qua, cả “thầy” và “trò” đều nỗ lực rất nhiều.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh về tăng cường sử dụng động vật nghiệp vụ tham gia bảo vệ, tấn công, trấn áp tội phạm và hỗ trợ có hiệu quả công tác điều tra phá án, truy xét tội phạm, từ 2013 đến nay, Phòng Cảnh sát Cơ động đã có hơn 200 ca sử dụng hơn 400 lượt chó nghiệp vụ; tiến hành kiểm tra hành chính hơn 15.000 trường hợp về người, hàng hóa và phương tiện; phát hiện hơn 300 vụ, hơn 600 đối tượng vi phạm bàn giao cho công an các địa phương xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát Cơ động còn sử dụng động vật nghiệp vụ tham gia diễn tập thực binh phương án chống bạo loạn, biểu tình, bắt cóc con tin, phòng chống khủng bố, tìm kiếm cứu nạn...

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ trong tình hình mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Phòng Cảnh sát Cơ động đặt ra. Hiện Đội Quản lý sử dụng chó nghiệp vụ Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh đang quản lý, sử dụng nhiều chó nghiệp vụ. Số lượng chó nghiệp vụ của đơn vị được đánh giá là bảo đảm cơ cấu hợp lý, cân đối giữa các chuyên khoa, đáp ứng tốt yêu cầu công tác đặt ra.

Trong thời gian qua, những chú chó nghiệp vụ đã góp sức bắt giữ nhiều đối tượng gây rối trật tự công cộng, người phạm tội. Có được những chiến công ấy, cán bộ, chiến sĩ Đội Quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ Phòng Cảnh sát Cơ động vẫn đang thầm lặng nỗ lực ngày đêm.

KHẮC CHUNG 

Chia sẻ