| 04-10-2024 | 09:05:56

Tăng cường tuyên truyền để nhận thức đúng về chính sách dân số

Đối mặt với tình trạng dân số già hóa trong tương lai, vừa qua, Bộ Y tế đã có đề xuất điều chỉnh, bổ sung dự thảo Luật Dân số, trong đó bỏ quy định chỉ sinh 1 hoặc 2 con; vợ chồng có quyền tự quyết định thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, thu nhập…


Song song với việc sinh con, cần đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm chăm sóc con cái

Theo bà Lê Thị Tuyết Bình, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bình Dương, trước đề xuất trên, mỗi gia đình nên có cách nhìn nhận đúng, vì sinh con đồng nghĩa với nghĩa vụ nuôi dạy con tốt. “Tại Điều 10, trong dự thảo Luật Dân số của Bộ Y tế soạn thảo cũng chia hai phần cụ thể: Cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định thời gian sinh con, số con và khoảng cách lần sinh (điểm a, khoản 2) và cặp vợ chồng, cá nhân có nghĩa vụ thực hiện chính sách, pháp luật về dân số; bảo đảm trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy con tốt (khoản 3 và khoản 4)”, bà Tuyết Bình cho biết.

Bình Dương là một trong những tỉnh có tuổi kết hôn trung bình lần đầu là 27,3 tuổi. Theo bà Lê Thị Tuyết Bình, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Bình Dương đang tận dụng tối đa thời kỳ dân số vàng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với mức sinh thấp, tỉnh đang đối mặt với thách thức thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ trong tương lai. “Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp nên việc chuyển trọng tâm từ kế hoạch hóa gia đình sang phát triển dân số toàn diện, bao gồm cả quy mô, cơ cấu và chất lượng dân số là rất quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững”, bà Tuyết Bình cho biết thêm.

Cũng theo bà Tuyết Bình, đề xuất sửa đổi Luật Dân số không chỉ khuyến khích sinh con, tăng tỷ suất sinh mà còn quan tâm đến nguyện vọng của từng gia đình. Tuy nhiên, muốn chính sách được thực hiện hiệu quả, người dân phải có nhận thức đúng trong điều kiện chăm sóc con cái, để thế hệ tiếp theo được hưởng những gì tốt nhất.

Ngoài ra, các yếu tố liên quan đến công tác dân số phải được lồng ghép trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng giai đoạn, từng năm; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về dân số và phát triển. Theo lãnh đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, khi Luật Dân số được thông qua, các cơ quan chức năng có thể tham mưu các chế độ, chính sách như: Miễn giảm hoặc hỗ trợ chi phí học tập lứa tuổi mầm non, hỗ trợ nhà ở xã hội, tăng thời gian nghỉ thai sản, giảm thuế cho các gia đình sinh đủ 2 con, cải thiện hệ thống y tế, thúc đẩy sự tham gia của nam giới chia sẻ với phụ nữ công việc gia đình, chăm sóc con cái…

THƯỢNG HẢI

Chia sẻ