| 13-01-2023 | 08:50:37

Tăng tuyên truyền, giảm tranh chấp trong công nhân lao động

Nhằm giúp công nhân lao động (CNLĐ) nâng cao kiến thức pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội, các cấp công đoàn TX.Bến Cát đã bám sát cơ sở để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của công đoàn viên, người lao động (NLĐ), qua đó có các giải pháp phù hợp bảo đảm quyền lợi của người lao động, tránh để phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến an ninh trật tự…

 Các cấp công đoàn phối hợp với Công an TX.Bến Cát thường xuyên tuyên truyền chính sách pháp luật trong công nhân lao động

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát, cho biết trước tình hình khó khăn chung về việc làm, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của NLĐ, LĐLĐ thị xã đã tăng cường nắm tình hình thông qua cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS), tổ công đoàn trong công ty, từ đó có những cách tư vấn, tuyên truyền phù hợp.

Theo ông Bình, để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả cao thì phải đổi mới cách tuyên truyền. Cụ thể, trước đây đơn vị thường tổ chức các cuộc họp theo chủ đề hàng tháng để tuyên truyền cho cán bộ công đoàn, NLĐ, thì nay thông qua các cuộc họp giao ban, hội nghị và các nhóm Zalo, LĐLĐ TX.Bến Cát trực tiếp tuyên truyền chính sách pháp luật với hàng chục ngàn lượt người tương tác. Ngoài ra, LĐLĐ thị xã còn lập một nhóm Zalo để lắng nghe và giải đáp thắc mắc của CNLĐ trên địa bàn, đưa những thông báo mới của các cơ quan, ban ngành liên quan đến chế độ, chính sách của NLĐ.

Ông Bình nhấn mạnh, một trong những nguyên nhân xảy ra tranh chấp trong lao động là do các bên không ngồi lại để lắng nghe và cùng tháo gỡ vướng mắc, vì vậy thời gian qua với chức năng của mình, LĐLĐ TX.Bến Cát đặc biệt chú trọng công tác này cũng như tư vấn pháp luật cho NLĐ. Trong năm 2022, LĐLĐ TX.Bến Cát đã tư vấn cho 150 trường hợp CNLĐ về việc công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, chế độ thai sản, tiền lương, thưởng… Đồng thời, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Chấp hành CĐCS tham gia hòa giải thành 10 trường hợp về chế độ cho NLĐ theo quy định pháp luật. Ngoài ra, LĐLĐ thị xã còn hướng dẫn các CĐCS tăng cường công tác đối thoại tại nơi làm việc và đã có 158 CĐCS thực hiện tốt việc này .

Tại các buổi đối thoại có cán bộ tham gia để nắm tình hình công nhân và lồng vào đó là tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Giao thông đường bộ. Những ngày này, LĐLĐ thị xã đã cùng với các ban ngành, nhà hảo tâm đến nhiều khu trọ thăm hỏi, động viên và tặng hàng ngàn phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng vé xe, vé tàu tết để công nhân về quê đón tết. Cùng với đó là vận động nhiều chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê phòng, tặng quà tết cho người ở trọ và nhắc nhở công nhân vui xuân đón tết lành mạnh, tránh xa các tệ nạn, bài bạc, không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia.

Tăng tuyên truyền, giảm tranh chấp

Nói về công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát, chia sẻ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho CNLĐ trong các doanh nghiệp là cầu nối đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ, bảo đảm mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Thời gian qua, Công đoàn các KCN Bến Cát đã chỉ đạo CĐCS chủ động cùng với công ty tổ chức tuyên truyền cho NLĐ thông qua hình thức sinh hoạt học tập, nói chuyện chuyên đề, thời sự, hội nghị, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Qua ghi nhận thực tế, hiện nay nhiều CĐCS đã lập các nhóm Zalo nội bộ để phổ biến các quy định và cam kết công nhân thực hiện nghiêm, sau đó báo cáo lên công đoàn cấp trên. Với vai trò chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ, công đoàn các KCN đã cùng các CĐCS tổ chức hội nghị người lao động tại 87 doanh nghiệp, tổ chức đối thoại cùng công nhân tại 232 doanh nghiệp để lắng nghe công nhân nói, qua đó giải quyết thấu đáo các thắc mắc và giảm được nhiều tranh chấp trong lao động. Trong năm 2022, công đoàn các KCN ở TX.Bến Cát tiếp và tư vấn 67 lượt CNLĐ tư vấn các  chế độ chính sách; hòa giải thành 13 đơn thư khiếu nại.

Ông Thanh thông tin thêm, trong những tháng cuối năm tình hình sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thu hẹp sản xuất nên nhiều công ty cắt giảm lao động, nhiều doanh nghiệp cho công nhân tạm nghỉ chờ đơn hàng, nghỉ luân phiên. Một số doanh nghiệp thực hiện việc tạm hoãn hợp đồng lao động từ 30 đến 45 ngày. Trước tình hình trên, công đoàn các KCN huy động mọi nguồn lực tài chính để chăm lo cho đoàn viên; phát huy tối đa công tác phối hợp với chủ doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân chăm lo tết, bảo đảm tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết.

 Đánh giá về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật trong CNLĐ, thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết năm qua các cấp công đoàn đã phối hợp với Công an TX.Bến Cát đến tận các công ty trực tiếp tuyên truyền pháp luật. Trong đó tập trung tuyên truyền các vấn đề nóng nhằm nâng cao cảnh giác phòng ngừa trộm cắp, cướp giật tài sản, thủ đoạn đá nóng xe xáy tại các khu nhà trọ. Đặc biệt là thủ đoạn lợi dụng công nhân mất việc, cần tiền nên các đối tượng cho vay “tín dụng đen” với lãi suất cắt cổ và đòi nợ theo kiểu “khủng bố” ảnh hưởng tới đời sống và liên lụy đến người thân. Qua đánh giá, nhờ tuyên truyền thường xuyên nên tình hình an ninh trật tự trong công nhân ổn định, đa số chấp hành tốt các quy định của công ty và quy định của địa phương, không xảy ra tình trạng đình lãn công và tranh chấp trái pháp luật.

 QUỲNH ANH - HỮU TẤN

Chia sẻ