| 25-10-2021 | 08:42:09

Tạo điều kiện để khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế

 Ngay khi trở về trạng thái “bình thường mới”, TX.Bến Cát nhanh chóng xây dựng các phương án khôi phục sản xuất cho từng địa bàn, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp (DN) thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống. Với những giải pháp tích cực, các DN và người dân trên địa bàn thị xã đang từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.

 

Nhiều công ty trên địa bàn TX.Bến Cát hoạt động ổn định trở lại sau khi bảo đảm điều kiện phòng dịch. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Thực phẩm Orion (KCN Mỹ Phước)

 Nhiều doanh nghiệp trở lại

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng các DN ở TX.Bến Cát đều nỗ lực, chủ động triển khai các giải pháp thích ứng với điều kiện sản xuất trong tình hình mới để duy trì chuỗi cung ứng sản phẩm, ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động. Hiện TX.Bến Cát có 630 DN đăng ký hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm” với 70.682 công nhân. Tính đến thời điểm này, địa phương đã có thêm 63 DN đăng ký bổ sung, hoạt động mới với 9.501 lao động để khôi phục sản xuất.

Những ngày qua, nhiều công ty tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thị xã cũng đã và đang tổ chức hoạt động sản xuất ổn định trở lại sau khi bảo đảm điều kiện phòng dịch. Tại Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser 2 (KCN Rạch Bắp) có gần 2.000 lao động đã trở lại làm việc. Để bảo đảm an toàn trong sản xuất, công ty yêu cầu người lao động phải ở “vùng xanh” và đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày hoặc là F0 đã khỏi bệnh trong vòng 180 ngày. Người lao động sẽ được test nhanh có kết quả âm tính với Covid-19 trước khi vào nhà máy.

Ông Nguyễn An Định, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade (KCN Protrade), cho biết hiện nay KCN đang có 59 DN đang hoạt động sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với số lượng khoảng 4.100 lao động. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều nhà máy chỉ hoạt động từ 30 - 50% công suất, ảnh hưởng rất lớn đến các đơn hàng. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh có chính sách mở cửa trở lại, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, đến nay có nhiều DN đăng ký bổ sung lao động để phục hồi sản xuất.

An toàn mới sản xuất

Song song với quá trình kiểm soát dịch bệnh Covid-19, TX.Bến Cát cũng xây dựng các phương án phục hồi phát triển kinh tế trên nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Dù các DN rất cấp thiết trong việc khôi phục sản xuất để giữ các đơn hàng và không để chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nhưng vấn đề an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được bảo đảm. Hầu hết các DN đều thống nhất theo phương châm “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”, không để xảy ra ca nhiễm bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến cả dây chuyền sản xuất. Các DN đều lên kế hoạch chi tiết cho sản xuất và phòng, chống dịch bệnh để duy trì sản xuất ổn định trong tình hình mới là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. “KCN hiện đang phối hợp cùng Ban Quản lý các KCN tỉnh và địa phương để hỗ trợ các DN trở lại hoạt động bình thường mới, chuyển đổi mô hình sản xuất từ phương án “3 tại chỗ” sang phương án “3 xanh” và luôn bảo đảm việc khôi phục hoạt động đi đôi vớn an toàn dịch bệnh”, ông Nguyễn An Định cho biết thêm.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết để tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế trong tình hình mới, thị xã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, TX.Bến Cát đã ban hành hướng dẫn đăng ký phương án sản xuất theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Tùy vào điều kiện của từng DN và tình hình, diễn biến dịch bệnh Covid-19 của thị xã, DN có thể lựa chọn các phương án sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, “3 xanh”, “3 tại chỗ linh hoạt” trong việc xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất và phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, thị xã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các DN trong quá trình hoạt động. DN phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN theo quy định. DN phải tăng cường năng lực và trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh, có cam kết thực hiện 3T “Tự phát hiện, tự cách ly, tự chăm sóc”. DN căn cứ vào năng lực, điều kiện cụ thể về phòng, chống dịch để xây dựng phương án sản xuất phù hợp, gửi đến cơ quan có thẩm quyền để thẩm định, phê duyệt trước khi đi vào hoạt động sản xuất.

Song song đó, thị xã tiếp tục tập trung phát triển công nghiệp đi vào chiều sâu, thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư sử dụng hàm lượng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp địa phương vào các KCN hiện có trên địa bàn. Đồng thời, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tăng cường các biện pháp ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để tạo điều kiện cho DN an tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh.

 Trong 9 tháng năm 2021, kinh tế TX.Bến Cát tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ chậm do phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài. Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế quan trọng dù có tăng so với cùng kỳ nhưng chỉ đạt từ 62 - 70% kế hoạch đề ra. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất đạt 140.000 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ, đạt 70% so với Nghị quyết HĐND thị xã thông qua. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn gần 2.527 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ, đạt 108% kế hoạch tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thị xã thông qua. Tổng chi ngân sách địa phương gần 1.194 tỷ đồng, tăng 123% so với cùng kỳ, đạt 116% kế hoạch tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thị xã thông qua. Cùng với đó, lĩnh vực y tế, giáo dục được đầu tư, phát triển tương xứng; công tác an sinh xã hội được quan tâm, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định.

 THOẠI PHƯƠNG - B.CÁT

Chia sẻ