| 23-09-2011 | 00:00:00

Tạo đột phá cho nguồn nhân lực trẻ

Có thể nói, ngày càng có nhiều công dân trẻ của Bình Dương khẳng định được khả năng học tập và làm việc rất tốt ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Tạo cơ hội cũng như giữ chân đội ngũ này quay về Bình Dương công tác, đang được tỉnh tiến hành thực hiện, Bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Minh khẳng định: “Đây cũng là lúc mà tuổi trẻ Bình Dương cần nắm bắt thời cơ, cố gắng trao dồi, học tập thật tốt để mang “chất xám” về phục vụ quê nhà”.  Những HS xuất sắc này chắc chắn sẽ là nguồn nhân lực trẻ trong tương lai

- Anh có thể cho biết vai trò của Đoàn Thanh niên (TN) trong việc hình thành đội ngũ nguồn nhân lực?

- Những năm qua, tổ chức Đoàn TN luôn đặt mục tiêu đồng hành chăm lo và phát triển TN lên hàng đầu và đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hỗ trợ TN, giúp TN nâng cao trình độ, kiến thức, khả năng hội nhập với sự phát triển. Tuy nhiên, công tác đào tạo và thu hút nguồn nhân lực trẻ giỏi mặc dù luôn được chú trọng nhưng từ trước đến giờ vẫn chưa có lộ trình cụ thể. Việc này được khắc phục khi sắp tới, Đề án “Tuyển chọn đào tạo cán bộ nguồn từ học sinh, sinh viên (HSSV) xuất sắc trong tỉnh” được triển khai thực hiện sẽ tạo một bước đột phá mới trong công tác tạo nguồn cán bộ trẻ.

- Cụ thể là như thế nào?

- Công tác thu hút, đào tạo cán bộ nguồn trẻ sẽ được bắt đầu ngay khi các bạn còn là HSSV. Theo đó, hàng năm sẽ tuyển chọn đội ngũ HS, ĐVTN ưu tú ngay từ cấp 3 và được hỗ trợ đào tạo từ ngân sách của tỉnh. Sau khi hoàn thành các khóa học, những đối tượng nguồn này sẽ được đưa về bố trí làm phó chủ tịch, cán bộ xã, phường, thị trấn. Và trong suốt quá trình học tập, vai trò đồng hành của tổ chức TN là hết sức quan trọng. Thông qua tổ chức Đoàn, Hội LHTN, Hội SV, công tác bồi dưỡng, giáo dục về tư tưởng, lập trường quan điểm chính trị sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng người cán bộ trẻ “vừa hồng vừa chuyên”.

- Ngoài nguồn cán bộ trẻ từ giảng đường đại học, nguồn cán bộ trưởng thành từ công tác Đoàn cũng rất quan trọng, thưa anh?

- Nguồn cán bộ trẻ là ĐVTN giữ vai trò hết sức quan trọng. Đoàn vẫn là môi trường hết sức lý tưởng để TN rèn luyện và trưởng thành. Thực tế cho thấy, nhiều cán bộ đảm đương những vị trí công tác cao và luôn thể hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Việc quy hoạch và đào tạo HS nguồn, như đã nói, chắc chắn Đoàn TN sẽ đồng hành cùng các bạn. Mặt khác, những HS giỏi cũng thường là những cán bộ Đoàn năng động của học đường.

- Như vậy, đội ngũ cán bộ Đoàn trẻ hiện nay cũng phải tính đến việc đào tạo, bồi dưỡng phải không anh?

- Từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn phối hợp với trường Chính trị tổ chức 3 lớp đào tạo Trung cấp Chính trị Thanh vận; mở 3 lớp đào tạo cán bộ Đoàn chuyên trách (bí thư, phó bí thư) cấp cơ sở nhằm bồi dưỡng và nâng cao các kỹ năng công tác Đoàn cho cán bộ Đoàn chuyên trách. Theo đó sẽ có lộ trình hết sức bài bản để thực hiện tốt quy chế cán bộ Đoàn, tiêu chuẩn trình độ, quy chế tuyển chọn đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách, cũng như cơ chế, chính sách đối với cán bộ Đoàn chuyên trách.   

- Xin anh cho biết thêm về việc thực hiện những chủ trương mới này?

- Chúng ta nên quan tâm đặc biệt với con em là người Bình Dương hoặc gắn bó với Bình Dương qua nhiều năm. Theo đó, tới đây, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức ngày hội “nguồn nhân lực trẻ” với rất nhiều các hoạt động vừa giúp các em SV tiếp cận với nhu cầu tuyển dụng đào tạo việc làm và nghề nghiệp, gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh để được nghe những thông tin hết sức bổ ích về các chế độ, chính sách thu hút nguồn nhân lực ở Bình Dương... Qua ngày hội, chúng ta thông tin đến các em về một Bình Dương đang phát triển nhanh, có nhiều cơ hội nghề nghiệp, ở đó sẽ tạo điều kiện cho các em có điều kiện cống hiến sau khi ra trường.

- Xin cảm ơn anh!

Ngọc Trinh (thực hiện)

 

Chia sẻ